Đan Mạch quyết định dẫn độ con gái của bà Choi Soon-Sil

Các công tố viên Đan Mạch ngày 17-3 thông báo họ đã quyết định dẫn độ con gái của bà Choi Soon-Sil - tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất.

(SGGPO).-  Các công tố viên Đan Mạch ngày 17-3 thông báo họ đã quyết định dẫn độ con gái của bà Choi Soon-Sil - tâm điểm của vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất.

Chung Yoo-Ra, 20 tuổi, một trong những nghi can trong vụ bê bối trên, đã bị bắt giữ tại Đan Mạch từ ngày 1-1-2017 với lý do quá hạn visa. Vụ bắt giữ diễn ra đúng thời điểm chính quyền Hàn Quốc phát lệnh truy nã Chung Yoo-Ra. Seoul sau đó đã đề nghị Đan Mạch dẫn độ Chung Yoo-Ra về Hàn Quốc.

Phó Giám đốc Văn phòng Công tố Đan Mạch, ông Mohammad Ahsan cho biết, tất cả các điều kiện dẫn độ theo Đạo luật Đan Mạch về dẫn độ đều thỏa mãn sau khi họ xem xét kỹ lưỡng yêu cầu dẫn độ của Hàn Quốc. Luật sư của Chung Yoo-Ra cho biết cô sẽ có 3 ngày để quyết định liệu có kháng cáo hay không.

Chung Yoo-ra tranh tài cưỡi ngựa Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 tại Incheon, Hàn Quốc, ngày 20-9-2014. Ảnh: REUTERS

Chung Yoo-Ra là một vận động viên đua ngựa của Hàn Quốc, cô đã đoạt một huy chương vàng cưỡi ngựa đồng đội tại Asian Games 2014.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát Đan Mạch, Chung Yoo-Ra nói rằng việc cô ở lại quốc gia châu Âu liên quan đến môn thể thao này, đồng thời phủ nhận dính líu tới vụ bê bối ở trong nước.

Mẹ của Chung Yoo-Ra - bà Choi Soon-Sil là bạn thân lâu năm của bà Park, bị cáo buộc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để con gái được chấp nhận nhập học tại trường Đại học nữ sinh Ewha danh tiếng ở Seoul. Cuộc điều tra vụ bê bối hiện nay cho thấy trường này đã chấp nhận Chung Yoo-Ra trong khi loại các thí sinh khác có học lực tốt hơn. Một số giáo viên trường Ewha, trong đó có cựu Hiệu trưởng, đã bị thẩm vấn về cáo buộc đối xử ưu ái với Chung Yoo-Ra.

PHAN ANH

>>  Vụ bê bối chính trường Hàn Quốc: “Công chúa kỵ sĩ”, ngựa và Samsung

>> Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Đan Mạch gia hạn giam giữ con gái bà Choi Soon-sil

Tin cùng chuyên mục