Dân mỏi mòn chờ cấp giấy sử dụng đất ở Long An: Huyện biết sai nhưng vẫn làm

Hàng trăm hộ dân mỏi mòn chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do UBND huyện Tân Hưng biết làm sai Luật Đất đai, nhưng vẫn thực hiện, bất chấp nỗi khổ của người dân.
Dân mỏi mòn chờ cấp giấy sử dụng đất ở Long An: Huyện biết sai nhưng vẫn làm
Sau khi Báo SGGP có bài viết Long An: Dân mỏi mòn chờ cấp giấy sử dụng đất, phản ánh tình trạng hàng trăm hộ dân sống dọc theo tuyến đường tỉnh 831 (hay còn gọi là tuyến kinh Trung ương), chưa được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dù nhiều hộ dân sống ở đây từ những năm 1980 đến nay, có thêm nhiều người dân gửi đơn nhờ làm rõ vấn đề trên. 
Công văn 426/UBND-KT do UBND huyện Tân Hưng ban hành, quy định: Huyện chỉ cấp sổ đỏ cho dân sau khi trừ phần hành lang an toàn giao thông tính từ tim lộ vào 16m. Tuy nhiên, người dân không chịu, đòi cấp sổ đỏ tới sát chân lộ (từ tim lộ vào 5m)… đó là nguyên nhân dẫn đến đôi co mấy năm nay, hậu quả là hàng trăm hộ chưa được cấp sổ đỏ phần nhà đất của mình. 
Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Hiền, Phó Chủ tịch, kiêm người phát ngôn của UBND huyện Tân Hưng, cho rằng: “Theo luật là phải cấp tới mép lộ cho dân, nhưng cấp như vậy là sẽ khó cho huyện sau này khi thu hồi đất. Bởi người dân sẽ bảo rằng đất này được Nhà nước cấp sổ đỏ nên thu hồi phải bồi thường, gây khó cho huyện sau này”. Cũng theo ông Hiền, những lần trước đây, cấp đất cho dân tới mép lộ, đến khi cần làm cống, dời trụ điện hay đặt hệ thống cấp nước… thì bị dân khiếu nại, nên lần này huyện rút kinh nghiệm, chỉ cấp sổ đỏ cho dân khi đã trừ từ tim lộ vào 16m(!?). Ông Hiền cũng khẳng định: UBND huyện Tân Hưng ban hành Công văn 426 là không sai, vì huyện căn cứ vào Công văn 1375/SXD-KT ngày 5-12-2007 của Sở Xây dựng; công văn 1861/SGTVT ngày 11-12-2007 của Sở GTVT và công văn 6652/UBND-CN ngày 25-12-2007 của UBND tỉnh, cho phép huyện Tân Hưng cấp sổ đỏ cho dân sống dọc hai bên tuyến đường 831, sau khi trừ 16m tính từ tim lộ trở vào. “Trên tinh thần đó, huyện vẫn tiếp tục thực hiện theo công văn 426 này. UBND huyện cũng đã chỉ đạo, yêu cầu Phòng TN-MT huyện tham mưu cho UBND huyện để sớm cấp sổ đỏ cho dân”, ông Hiền nói.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Tám, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Sở GTVT tỉnh Long An, cho rằng: Đường tỉnh 831 là đường cấp 4 đồng bằng, lộ giới 32m, tính từ tim lộ ra mỗi bên 16m. Đây là chỉ giới hạn xây dựng, còn cấp quyền sử dụng đất như thế nào cho người dân có tuyến đường đi qua là theo quy định của Luật Đất đai, theo chỉ dẫn của ngành TN-MT. Còn ông Phan Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT tỉnh Long An, cho biết: “Việc ngành giao thông, ngành xây dựng quy định lộ giới và chỉ giới xây dựng (tính từ tim lộ vào bao nhiêu mét là tùy vào đường cấp mấy đồng bằng) để người dân biết giới hạn được cho phép xây dựng, tránh xây dựng trong hành lang an toàn lộ giới. Còn theo Luật Đất đai thì người dân được cấp quyền sử dụng đất trên phần đất của mình tính từ mép lộ trở vào. Ví dụ như đường có mặt lộ 6m (tim lộ 3m mỗi bên), lề lộ 2m (mái taly), thì người dân được cấp quyền sử dụng đất tính từ tim lộ trừ vô 5m…”. 
Cần thấy rằng, hàng trăm hộ dân sống hai bên tuyến đường tỉnh 831 phải mỏi mòn chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong nhiều năm qua là do UBND huyện Tân Hưng biết làm sai Luật Đất đai, nhưng vẫn quyết tâm làm sai, bất chấp nỗi khổ của người dân. Đó là chưa nói đến việc huyện, tỉnh quy định người dân chỉ được xây dựng nhà cửa từ tim lộ vào 16m, thế nhưng thực tế có nhiều hộ dân xây dựng nhà cửa gần mép lộ, nằm trong hàng lang an toàn lộ giới 831(!?).

Tin cùng chuyên mục