Đàn voọc tấn công, cắn người đi đường ở Quảng Trị

Nhiều tháng qua, tại đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua thôn Cha Lỳ và đường liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), 3 cá thể voọc Hà Tĩnh thường xuyên xuống đường tấn công người, gây nguy hiểm cho người dân qua lại khu vực này.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh tấn công người qua lại tại đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Hướng Lập.
Cá thể Voọc Hà Tĩnh tấn công người qua lại tại đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Hướng Lập.

Đàn voọc Hà Tĩnh (hay voọc đen Hà Tĩnh, tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) gồm 3 cá thể có trọng lượng từ 8-12 kg, thường xuất hiện từ khoảng 6 giờ sáng tới chiều tối. Trên đoạn đường dài khoảng 700m thuộc đường liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu và đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Hướng Lập, mỗi khi nghe tiếng động cơ của phương tiện qua lại voọc thường rất manh động rượt đuổi, cắn người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Lệ (35 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) là tiểu thương thường xuyên qua lại khu vực này cho biết: “Tôi rất lo sợ vì thường xuyên phải qua lại khu vực này. Mấy tuần trước 2 chị em đi qua thì bị một con Voọc bất ngờ đuổi theo từ phía sau, cắn vào bắp chân phải khâu bốn mũi. Không chỉ riêng bản thân mà người dân qua lại khu vực này cũng bị voọc tấn công tương tự”.

Đàn voọc tấn công, cắn người đi đường ở Quảng Trị ảnh 1 Cá thể voọc Hà Tĩnh hay còn gọi voọc gáy trắng (tên khoa học Trachypithecus hatinhensis) thuộc nhóm IB động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thường xuyên xuất hiện ở cây ven đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua xã Hướng Lập tấn công người và phương tiện qua lại. Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Đến nay đã có 9 người bị voọc tấn công bị thương nặng (trong đó có một phụ nữ mang thai 8 tháng, 3 người phải khâu bốn mũi ở chân) cùng nhiều người bị ngã xe. Để đảm bảo an toàn cho người dân nhất là các em học sinh thường xuyên qua lại khu vực, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hướng Lập, Trạm kiểm lâm Hướng Lập thành lập các tổ bảo vệ xua đuổi voọc, túc trực tại các điểm voọc thường xuyên xuất hiện, tấn công người, cùng tuyên truyền cho người dân để mọi người nâng cao cảnh giác.

Đàn voọc tấn công, cắn người đi đường ở Quảng Trị ảnh 2 Chính quyền cùng người dân địa phương tiến hành phát quang cây, bụi rậm hai bên đường tránh voọc ẩn nấp tấn công người bất ngờ

Các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã họp bàn giải pháp xua đuổi đàn voọc để đảm bảo an toàn cho người dân, cũng như bảo vệ đàn voọc trong đó đề nghị Biên phòng hỗ trợ chó nghiệp vụ xua đuổi đàn voọc tuy nhiên đã không được đồng ý.

Lý do bởi khi chó nghiệp vụ phát hiện mục tiêu, theo lệnh của huấn luận viên sẽ đánh bắt, tiêu diệt mục tiêu bằng các động tác cắn xé, làm chết voọc. Nếu đeo rọ mõm, chó chiến đấu không thể sủa được nên hiệu quả xua đuổi không cao, mặt khác khi đeo rọ mõm, theo phản xạ voọc sẽ tấn công lại gây nguy hiểm đến tính mạng của chó chiến đấu.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết: “Trước mắt phối hợp các lực lượng tại địa phương xua đuổi quyết liệt hơn, không cho voọc tiếp cận mặt đường. Cùng giao Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá khảo sát khu vực 700m voọc hay xuống đường để rào lưới dây cước. Dự kiến, lưới được rào cao 8m - 10m ở những khu vực voọc hay xuất hiện”.

Việc này nhằm ngăn chặn voọc trong bụi rậm nhảy ra đường cắn người, làm chậm thời gian tấn công của voọc để người đi đường có thời gian phòng tránh. Mặt khác, voọc vướng lưới khi quay trở lại rừng cây, lực lượng xua đuổi có thời gian để uy hiếp, khiến voọc hoảng sợ chạy vào rừng sâu.

“Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên hệ với Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), nhờ hỗ trợ phương án bắn thuốc mê. Vườn có phương tiện nhưng đang chờ xin giấy phép rồi sẽ khảo sát để có phương án cụ thể", bà Phương cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục