- Tin mới là nhiều hãng xe ngoại bự tại xứ mình đã từ bỏ các dự án đầu tư có giá trị cao. Họ cũng không đầu tư sâu hơn các dự án đang hoạt động.
- Thế tiền sẽ chảy đi đâu?
- Tiền như nước, chảy về chỗ nào trũng chớ đâu. Các hãng ô tô mần các dự án mới tại các xứ gần xứ mình. Họ chê rằng công nghiệp phụ trợ xứ mình kém quá, làm hoài cứ xịch đụi, không lên. Dân mình đợi mua ô tô giá thấp cứ tiếp tục “quy hoạch” giấc mơ nhé, vì chuyện đó còn mút mùa.
- Nghe chuyện xe, lại nhớ chuyện đường. Hiệp hội Mía đường lại mới kêu đang thừa 400.000 tấn đường. Thế nhưng có cái kỳ cục là đường cứ ế ẩm trong kho, còn người tiêu dùng vẫn phải mua giá mắc. So với hàng ngoại, đường nội tính đổ đồng đang mắc hơn chừng 5.000 đồng/ký.
- Chắc vì đường nội… ngọt hơn?
- Không dám đâu. Giá đường nội cao vì công nghệ sản xuất thấp, cộng thêm thuế má này nọ. Mà cái gốc là do được bảo hộ lâu quá, nên ngành mía đường cứ gặp khó là ngồi soạn sớ để kêu, chứ không làm được gì hết ráo. Đường giá mắc nên doanh nghiệp bánh kẹo, thực phẩm chế biến cũng buộc đẩy giá bán lên.
- Ô tô giá mắc do chính sách bảo hộ trật chìa, đường giá cao do bảo hộ kinh niên, người tiêu dùng lãnh đủ. Đã gặp trái đắng mà cứ phải đắng cả chùm!
TƯ QUÉO