30 năm Saigontourist

Dáng dấp một tập đoàn

Dáng dấp một tập đoàn

Cách đây 30 năm,  TP.HCM  bắt đầu  đặt  những viên gạch  đầu tiên  phát triển ngành công nghiệp không khói với  công ty du lịch đầu  tiên ra đời  mang tên Saigontourist. Giờ đây, Saigontourist đang dần mang dáng dấp một tập đoàn kinh tế mạnh của TP.HCM.

  • Ông Nguyễn Hữu Thọ - Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn: “Phải trở thành cửa ngõ vào Đông Dương”   
Dáng dấp một tập đoàn ảnh 1

Chúng ta đang có một lợi thế rất lớn : Điểm đến mới !  Các hội  chợ du lịch gần đây cũng dự báo xu hướng mới:  Khách Châu Âu, châu Úc đã bắt đầu chán những điểm đến cũ, quen thuộc ở Châu Âu, Châu Phi, châu Mỹ. Họ đang muốn tìm kiếm sự chuyển đổi  và nền văn hoá Đông Dương  huyền  bí  là một điểm nhấn hấp dẫn.  Chúng ta may mắn được thiên nhiên ban tặng những bờ biển dài đầy ắp nắng mặt trời và đã kịp xây dựng những resort  tiện nghi  bên cạnh nền văn hoá độc đáo,  đó là những sản phẩm khách châu Âu rất ưa thích. 

Nếu kết nối biển Việt Nam với di sản Angkor ở Campuchia, chùa cổ ở Lào sẽ tạo được tour thu hút mạnh du khách trong những năm tới.  Tour xuyên Đông Dương là sản phẩm đang được quan tâm  nhiều ở các hội nghị  du lịch gần đây.  Saigontourist  đang đẩy mạnh  chào hàng sản phẩm này. Nếu tour xuyên Đông Dương phát triển, Việt Nam sẽ là cửa ngõ ra vào Đông Dương, kể cả đường hàng không,  đường thủy  lẫn đường bộ -  một ưu thế quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển. 

Việc Việt Nam chuẩn bị  hội nhập WTO  cũng là lợi thế để chúng ta chào mời dòng khách du lịch hội nghị  cao cấp MICE  - dòng khách đang mang lại  hàng trăm triệu đôla doanh thu hàng năm cho Hong Kong, Singapore... Tiếc là hiện nay, chúng ta có khách sạn, có hàng không, có nhà tổ chức nhưng một trung tâm hội chợ quốc tế thì nhanh lắm cũng phải đến quý 3 năm nay  mới khởi công.  Tôi muốn nói, thủ tục đầu tư  kéo dài và thiếu các chính sách hỗ trợ đồng bộ sẽ làm cho ngành du lịch vuột mất thời cơ kinh doanh. 

Thử hình dung chặng đường từ  TP.HCM ra Nha Trang chỉ có  400 km  nhưng hiện nay phải chạy xe mất  7-8g, làm sao phát triển  tour?  Ở nước ngoài người ta đi  400km chỉ mất 2 tiếng. Đường sắt  chưa  an toàn và tiện nghi để đón khách, còn hàng không hay  hủy, hoãn chuyến bay,  làm sao đảm bảo lịch trình nối tour cho khách? 

Có ý kiến cho rằng giá tour Việt Nam cao, thiếu cạnh tranh khi hội  nhập.  Tôi lại cho rằng giá chưa phải là vấn đề quan trọng, vấn đề là dịch vụ chúng ta phục vụ khách có đúng giá trị khách bỏ ra. Vấn đề nằm ở chất lượng sản phẩm.  Tổng công ty đang xây dựng hình ảnh thương  hiệu  Saigontourist theo hướng tập trung cho chất lượng.  Chúng tôi đổ vốn  liên kết đầu tư ra khắp các tỉnh cũng là để hình thành một hệ thống  hạ tầng đạt chuẩn cho du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, nỗ lực nâng chất cho du lịch Việt Nam thời cạnh tranh hội nhập còn vướng bởi sự thiếu phối hợp  giữa các doanh nghiệp,  tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh du lịch hiện nay là một cản ngại.   Nếu chỉ nghĩ chuyện thu hút khách bằng giá rẻ, bằng kiểu cạnh tranh giảm chất lượng, giảm dịch vụ là sai lầm.

  • Ông Đỗ Văn Hoàng – Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty du lịch Sài Gòn: “Chuyển thành tập đoàn để hội nhập”
Dáng dấp một tập đoàn ảnh 2

30 năm qua, ngành du lịch VN đã bước một chặng đường dài từ chỗ vài chục ngàn du khách hàng năm lên 1,5 triệu khách năm 2004, từ  vài  khách sạn cũ giờ đã hình thành một hệ thống khách sạn tên tuổi trong khu vực.   Saigontourist cũng đã trưởng thành nhiều hơn trong vị trí đầu tàu từ khi đất nước mở cửa nhưng chặng đường hội nhập sắp tới  đòi  hỏi  Tổng công ty (TCT)   phải có  một bước chuyển mạnh về bộ máy, về tổ chức nếu muốn  tiếp tục đứng vững. 

Trong vòng 5 năm tới, với mục tiêu trở thành một tập đoàn du lịch mạnh, chúng tôi có rất nhiều việc phải làm.  Năm 2004 có 8 đơn vị được cổ phần hoá, năm nay, sẽ cổ phần thêm 5 đơn vị nữa, TCT chỉ  giữ lại thành viên là các khách sạn đẳng cấp 4-5 sao, TCT đang chờ quyết định của Chính phủ để chuyển sang mô hình công ty mẹ, con.  Nguồn vốn từ cổ phần và từ việc chuyển nhượng những cơ sở kinh doanh nhỏ sẽ tập trung đầu tư lại hệ thống khách sạn.

Một loạt các công trình mở rộng, nâng cấp lên 5 sao đang triển khai ở Rex, Majestic, Continental, Grand, Kim Đô...  Hai công trình lớn khác cũng đang gọi vốn đầu tư và chuẩn bị triển khai là Trung tâm hội nghị hội thảo Eden,  Trung tâm Hội chợ quốc tế  quận 7. Đó là chưa kể hàng loạt khách sạn đã và đang triển  khai  ở hầu khắp các điểm du lịch trong cả nước: Quảng Bình, Hạ Long, Hà Nội, Vinh, Ninh Chữ, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế và sắp tới là Cam Ranh, Đà Lạt, Quy Nhơn, một resort  biển 5 sao ở Phú Quốc...  

Một lĩnh vực khác cũng đang tập trung đầu tư là Dự án văn phòng căn hộ cho thuê  40 tầng tại 34 Tôn  Đức Thắng, Khu căn hộ cao cấp Tân Cảng...   Lộ trình 5 năm tới, toàn tổng công ty sẽ có trong tay hơn 70 khách sạn, hệ thống các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, sân golf, trung tâm thương mại, hội chợ,  6 công ty lữ hành. Ngoài ra, TCT cũng đang là một cổ đông lớn của các công ty hàng không, ngân hàng...  

Khi  các chương trình đầu tư phát huy tác dụng,  giá trị thương hiệu nâng cao hơn với bộ máy quản lý đa dạng và trải rộng khắp cả nước, chúng tôi sẽ tiến  lên một bước mới : niêm yết gọi vốn từ thị trường chứng khoán để hình thành tập đoàn. Mở cửa làm ăn, hội nhập, chúng ta phải đủ mạnh để  chi phối  thị trường, để cùng  ngồi ngang hàng, bình đẳng với các đối tác  trong liên kết, hợp tác.

Song Đăng  

Tin cùng chuyên mục