Dâng hương tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Bình An

Đông đảo nhân dân huyện Tây Sơn (Bình Định) và thân nhân các nạn nhân trong vụ thảm sát ở các địa phương trong tỉnh Bình Định cùng các đại biểu nhiều tổ chức quốc tế của Hàn Quốc đã đến khu di tích lịch sử Quốc gia Gò Dài, xã Tây Vinh (Tây Sơn) để tham dự Lễ tưởng niệm 52 năm vụ thảm sát Bình An (26-2-1966 - 26-2-2018).
Dâng hương tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Bình An

Ngày 26-2, tại khu di tích lịch sử Quốc gia Gò Dài, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn, UBND tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 52 năm vụ thảm sát Bình An (26-2-1966 _ 26-2-2018).

Đoàn đại biểu nhiều tổ chức quốc tế của Hàn Quốc đặt vòng hoa tưởng niệm 52 năm vụ thảm sát.

Qua đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định, lãnh đạo huyện Tây Sơn, đại biểu và nhân dân địa phương cùng với đoàn đại biểu nhiều tổ chức quốc tế của Hàn Quốc đã tiến hành dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm 52 năm vụ thảm sát.

Cách đây 52 năm, từ ngày 23-1 đến ngày 26-2-1966, dưới sự chỉ huy của đế quốc Mỹ, quân chư hầu Nam Triều Tiên đã tổ chức nhiều đợt càn quét, đốt sạch nhà cửa, lúa gạo, trâu bò và sát hại 1.004 người dân vô tội mà hầu hết là người già và trẻ em.

Lãnh đạo Bình Định dâng hương tại lễ tưởng niệm.
Đông đảo nhân dân huyện Tây Sơn (Bình Định) và thân nhân các nạn nhân trong vụ thảm sát dâng hương tại lễ tưởng niệm.

Đặc biệt, vào ngày 26-2-1966, tại địa điểm Gò Dài, 380 người dân xã Bình An (huyện Tây Sơn) và các xã Nhơn Mỹ, Nhơn Phúc, Nhơn Hậu (thị xã An Nhơn) bị giết hại chỉ trong 1 giờ, tất cả nạn nhân đều được chôn chung một hố; điều này đã khiến người dân Việt Nam và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới vô cùng căm phẫn.

Do nhiều gia đình, người làng bị thảm sát cùng thời gian, những thân nhân, người còn sống lấy ngày 26-2 làm ngày giỗ chung của cả làng.

Thôn Gò Dài là nơi có hố chôn tập thể lớn nhất đã trở thành Khu chứng tích Gò Dài - nơi tưởng niệm những người đã chết trong vụ thảm sát.

Sau khi tưởng niệm, đặt vòng hoa và dâng hương, đoàn đại biểu đã tham dự lễ giỗ tập thể tại khu chứng tích Gò Dài, tưởng nhớ hơn 1.000 đồng bào xấu số đã nằm xuống sau vụ thảm sát.

Tin cùng chuyên mục