Dâng hương tưởng niệm đồng chí Dương Quang Đông

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Tất Thành Cang bày tỏ tình cảm và sự tri ân đối với đồng chí Dương Quang Đông, người chiến sĩ cách mạng Công hội Đỏ, đã có những đóng góp cho phong trào đấu tranh cách mạng ở Nam kỳ...
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM dâng hương tại gia đình đồng chí Dương Quang Đông. Ảnh: Việt Dũng
Các đồng chí lãnh đạo TPHCM dâng hương tại gia đình đồng chí Dương Quang Đông. Ảnh: Việt Dũng

Sáng 27-4, Đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến thăm, dâng hương tưởng nhớ đồng chí Dương Quang Đông, người chiến sĩ cách mạng trong phong trào Công hội Đỏ ở Nam Kỳ những năm 1920 - tại gia đình, nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh của ông.

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Tất Thành Cang bày tỏ tình cảm và sự tri ân đối với đồng chí Dương Quang Đông, người chiến sĩ cách mạng Công hội Đỏ, đã có những đóng góp cho phong trào đấu tranh cách mạng ở Nam kỳ thời kỳ trước khi có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

Đồng chí Tất Thành Cang và các thành viên trong đoàn xúc động khi xem lại tư liệu, những trang viết về tiểu sử, cuộc đời hoạt động phong phú, sôi động của đồng chí Dương Quang Đông và những đồng chí của ông trong cuộc đấu tranh cách mạng ở Nam Kỳ trước và sau khi có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

Dâng hương tưởng niệm đồng chí Dương Quang Đông ảnh 1        Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang dâng hương tại gia đình đồng chí Dương Quang Đông. Ảnh: Việt Dũng
Đồng chí Dương Quang Đông sinh ngày 2-5-1902 tại Trà Vinh trong một gia đình yêu nước. Năm 1920, Tôn Đức Thắng cùng với một số đồng tâm chí của mình họp nhau tại Đình Bình Đông (nay thuộc quận 8, TPHCM) thành lập ra Công hội Đỏ. Anh thanh niên Dương Quang Đông khi ấy mới 18 tuổi trở thành Thư ký và là Trưởng Ban Giao liên của tổ chức.

Năm 1921, Tôn Đức Thắng cử Dương Quang Đông trở về quê hương Trà Vinh vận động, xây dựng tổ chức. Một thời gian sau, hai tổ chức Nông hội Đỏ được thành lập ở Cầu Ngang (Ba Biện, Hai Kỉnh), tỉnh lỵ, Trà Vinh (Nanh, Đức Thịnh). Năm 1927, được sự chỉ đạo của Nguyễn Ái Quốc, tổ chức Công hội Đỏ chuyển thành Kỳ bộ Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, do Tôn Đức Thắng làm Bí thư. Dương Quang Đông cũng chính thức trở thành thành viên của tổ chức này. Sau đó, theo sự phân công của Bí thư Tôn Đức Thắng, Dương Quang Đông về Trà Vinh lựa chọn trong số anh em, đồng chí ở Công Nông hội Đỏ cũ để thành lập hai Chi bộ Thanh niên Cách Mạng Đồng chí Hội ở Cầu Ngang và tỉnh lỵ Trà Vinh.

Dâng hương tưởng niệm đồng chí Dương Quang Đông ảnh 2 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM xem và trao đổi những tư liệu về đồng chí Dương Quang Đông tại gia đình đồng chí. Ảnh: Việt Dũng
Đến năm 1930, khi Đảng ta ra đời, Xứ ủy Nam kỳ được thành lập, Dương Quang Đông lại quay về Trà Vinh để thành lập các Chi bộ Cộng sản ở Cầu Ngang, tỉnh lỵ Trà Vinh từ những đồng chí trong Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội của mình và đứng ra thành lập Tỉnh ủy Trà Vinh, đồng thời ông còn kiêm luôn Bí thư Quận ủy Cầu Ngang.

Trong những năm đấu tranh cách mạng ở Sài Gòn và Nam kỳ, đồng chí Dương Quang Đông được Xứ ủy Nam kỳ và đồng chí Trần Văn Giàu giao giữ nhiều trọng trách quan trọng, góp phần đưa cuộc cách mạng của nhân dân Nam kỳ và Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đến thành công.

Với những cống hiến lớn lao trong 80 năm hoạt động cách mạng liên tục, cụ Dương Quang Đông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng: Huy hiệu 70 năm, 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất, nhì, ba, Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng nhì, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất và nhiều danh hiệu cao quy khác.

Tin cùng chuyên mục