Đăng ký doanh nghiệp tại nhà: Hết “ám ảnh” cảnh chầu chực

Ngoài việc ứng dụng cộng nghệ thông tin như tiếp nhận hồ sơ qua mạng, trả hồ sơ qua đường bưu điện, điểm nổi bật nhất là nếu người dân không rành về thủ tục thì chỉ cần mang giấy chứng minh nhân dân đến và nói yêu cầu của mình, sẽ có cán bộ làm thay. 
Cán bộ Sở KH-ĐT TPHCM làm hồ sơ giúp dân và doanh nghiệp
Cán bộ Sở KH-ĐT TPHCM làm hồ sơ giúp dân và doanh nghiệp
Lâu nay, nói đến thủ tục hành chính, nhiều người vẫn lo nghĩ cảnh chầu chực và đôi khi còn phải chịu đựng sự cau có của cán bộ. Đặc biệt, ở Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM, nhiều người không thể quên “chiếc hộp” chật cứng người chờ đợi từ sáng đến chiều, những bộ mặt nhăn nhó vì chờ đợi; thế nhưng, đến nay với nhiều quy trình được ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân và doanh nghiệp có thể ngồi ở nhà nộp hồ sơ qua mạng thì “chiếc hộp” ấy trở nên thông thoáng, thân thiện…
Điện tử hóa xóa đợi chờ
Với sự phát triển doanh nghiệp như dự báo đến năm 2020, TPHCM đạt con số 500.000 doanh nghiệp thì khối lượng công việc cấp phép ắt hẳn sẽ tăng theo. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017, số lượng đăng ký mới có đến 24.000 doanh nghiệp (chiếm 1/3 số lượng của cả nước).
Ngoài ra, còn có hơn 35.000 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Riêng hoạt động tư vấn, hướng dẫn thì trung bình mỗi ngày Sở KH-ĐT TP hướng dẫn trực tiếp tại sở cho hơn 500 lượt doanh nghiệp và hơn 1.000 lượt doanh nghiệp qua mạng, điện thoại; nhận và trả hơn 1.500 hồ sơ/ngày, kể cả hoạt động cấp phép đầu tư.
Theo số liệu thống kê, hiện nay Sở KH-ĐT TP đang phục vụ hơn 317.000 doanh nghiệp và gần 100.000 đơn vị trực thuộc, đó là chưa kể các dự án đầu tư. Thế nhưng, số lượng cán bộ không tăng trước thực tế lượng công việc ngày một tăng; do vậy, việc Sở KH-ĐT “điện tử hóa” các khâu, quy trình xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp đã giảm áp lực cho cả 2 phía (cán bộ và người dân - doanh nghiệp).
Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở KH-ĐT TPHCM), cho biết: “Ngoài việc ứng dụng tất cả các công đoạn về cấp phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư qua internet giúp người dân, doanh nghiệp ở bất cứ nơi đâu cũng nộp hồ sơ được thì sở cũng cải tiến cả quy trình trực tiếp cho người không dùng công nghệ. Đó là, nếu người dân không rành sử dụng internet thì có thể đến tại bàn, cán bộ sẽ có làm thay…”.
Cụ thể, ngoài việc ứng dụng cộng nghệ thông tin như tiếp nhận hồ sơ qua mạng, trả hồ sơ qua đường bưu điện, điểm nổi bật nhất là nếu người dân không rành về thủ tục thì chỉ cần mang giấy chứng minh nhân dân đến và nói yêu cầu của mình, sẽ có cán bộ làm thay. Trong vòng 15 phút, cán bộ sẽ in toàn bộ hồ sơ, còn người dân chỉ cần ký và nộp lại là xong. Để không tốn thời gian xếp hàng chờ đợi đến lượt, người dân và doanh nghiệp có thể gọi đến tổng đài 1080 để đặt lịch hẹn trước một ngày, đến giờ hẹn thì vào thẳng bàn làm việc mà không phải chờ đợi. 
Nhà đầu tư nước ngoài không cần “bay”
Không chỉ “điện tử hóa” cho doanh nghiệp trong nước, hiện Sở KH-ĐT cũng đã thực hiện đăng ký đầu tư trực tuyến như góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài khi có nhu cầu góp vốn vào doanh nghiệp tại TPHCM. Nhà đầu tư nước ngoài có thể tham khảo thông tin, tải biểu mẫu trên trang web của Sở KH-ĐT rồi điền thông tin nộp trực tuyến cho sở mà không cần phải tốn thời gian bay đến Việt Nam. Việc này đã tạo thuận tiện rất nhiều cho những nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào TPHCM. Do vậy, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, Sở KH-ĐT TP đã tiếp nhận hơn 800 hồ sơ trực tuyến thành công. Lãnh đạo Sở KH-ĐT TP cho biết đang tiếp tục mở rộng lĩnh vực phục vụ trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, thực hiện tốt chủ trương kêu gọi đầu tư của UBND TPHCM.
Hiện Sở KH-ĐT TP đang đưa vào vận hành chương trình đăng ký đầu tư trực tuyến giai đoạn 2, áp dụng cho thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Nhà đầu tư có thể thực hiện thủ tục cấp mới qua mạng mà không cần đến sở nộp hồ sơ. Trong thời gian thử nghiệm, Sở KH-ĐT TP đã tiếp nhận vài chục hồ sơ đăng ký cấp mới qua mạng.
Ngoài ra, để rút ngắn thời gian, thủ tục cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, Sở KH-ĐT TPHCM tiếp tục đi đầu trong việc “gom” 3 thủ tục đăng ký doanh nghiệp thành một lần nộp - trả; đó là các thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục thông báo mẫu con dấu, thủ tục đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng cùng lúc để các cơ quan phối hợp giải quyết một lần, thay vì doanh nghiệp phải đi gõ cửa từng nơi, chờ đợi nhiều thời gian. Với quy trình “3 trong 1” này, trước đây phải tốn 9 ngày thì nay đã được rút ngắn chỉ còn 4 ngày làm việc, giảm trên 55% về thời gian.
                    Kết quả từ đầu năm 2017 đến nay của Sở KH-ĐT TPHCM:
- Có hơn 11.200 lượt người dân và doanh nghiệp đặt lịch hẹn qua tổng đài 1080 để không tốn thời gian xếp hàng chờ đợi. 
- Có 5.000 lượt người dân và doanh nghiệp được cán bộ làm thay hồ sơ tại bàn với thời gian 15 phút/hồ sơ.
- Gần 3.800 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ “3 trong 1”, với thời gian giải quyết chỉ 4 ngày làm việc/hồ sơ.
- Có gần 50.000 lượt doanh nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng.
- Đã có 850 hộ kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp và được hỗ trợ thủ tục chuyển đổi.

Tin cùng chuyên mục