Đằng sau những số liệu

Tại TPHCM, hàng quý, các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản vẫn thường tổ chức họp báo, hoặc chủ động gửi thông tin cho phóng viên theo mảng về diễn biến tình hình thị trường trong quý.
Tuy nhiên, trong thực tế, không ít lần số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra cùng một thời điểm nhưng lại “chỏi nhau”. Ngoài ra, có những số liệu công bố khiến nhà đầu tư, khách hàng hết sức băn khoăn.
Đằng sau những số liệu ảnh 1 Vị trí nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ảnh: Google Maps
Mới đây nhất, khi TPHCM có chủ trương di dời, điều chỉnh quy hoạch khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) thành khu cây xanh, trung tâm thương mại, nhà ở…, thì Công ty TNHH MTV Gachvang.com (về tư vấn, định giá bất động sản) cũng công bố giá đất một số tuyến đường xung quanh khu vực nghĩa trang khiến ai cũng choáng váng.
Theo Gachvang.com, dẫn đầu tốp 5 tuyến phố có giá cao nhất bao quanh khu nghĩa trang lớn này là mặt tiền đường Kênh Nước Đen thuộc phường Bình Hưng Hòa A, giao dịch ở mức giá 96,97 triệu đồng/m². Giá đất tại đây đã bất ngờ tăng 157% (gấp 2,5 lần) so với đầu năm 2017.
Theo khảo sát của đơn vị này, hồi tháng 1, giá đất mặt tiền đường Kênh Nước Đen chỉ ở ngưỡng 37,72 triệu đồng/m². Giai đoạn tăng mạnh nhất là vào đầu quý 2, trùng với đỉnh điểm cơn sốt đất tại TPHCM. Giá đất tuyến phố này hồi tháng 3 ghi nhận từ 55,55 triệu đồng/m², sang tháng 4 đã vọt lên 96,97 triệu đồng và duy trì mốc này đến tháng 6-2017.
Ngoài ra, đất mặt đường Gò Dầu thuộc phường Tân Quý (quận Tân Phú), đoạn giao với đường Bình Long tiếp giáp nghĩa trang, cũng đắt đỏ không kém, mua bán ở mức 90,85 triệu đồng/m², xếp thứ hai. Mức giá này đã tăng 42% so với đầu năm. Một số tuyến đường khác xung quanh khu vực này cũng có giá ngất ngưởng: Dương Văn Dương giá 82,1 triệu đồng/m², tăng 49% so với tháng 1-2017. Tân Kỳ Tân Quý giá 70,31 triệu đồng/m2, tăng 35%... Những tuyến đường còn lại tiếp giáp hoặc dẫn về nghĩa trang như Tân Hương, Ấp Chiến Lược, Bình Long, Bờ Bao Tân Thắng có giá đất quanh ngưỡng 53 - 69 triệu đồng/m².
Theo Công ty Gachvang.com, trong 2 quý đầu nămnay, bất động sản gần khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa liên tục tăng mạnh. Giá đất bình quân toàn khu vực này đã nhích từ 49,85 triệu đồng lên 66,2 triệu đồng/m², tỷ lệ tăng giá 33%.
Nắm khá sát thông tin của khu vực này nên người viết rất bất ngờ với những số liệu mà công ty nghiên cứu trên đưa ra. Cụ thể, đường Lê Trọng Tấn là con đường được làm mới, buôn bán khá sầm uất, kết nối với Khu công nghiệp Tân Bình, Trung tâm thương mại Aeon…, nhưng hiện nay giao dịch chỉ trên dưới 70 triệu đồng/m².
Trong khi đó, đường Kênh Nước Đen là con đường nhỏ, còn nhiều ô nhiễm, khá heo hút, thì không thể có giá gần 100 triệu đồng/m² như công bố của Gachvang.comđược! Một khu đô thị được đầu tư chuẩn mực, nằm ở khu vực phát triển bậc nhất hiện nay là Lake view (quận 2), giá giao dịch cũng chỉ 70 triệu đồng/m²; cho nên, “đất nghĩa trang” mà giá như vậy thì cũng cần xem lại kết quả khảo sát. Thực tế, có không ít công ty nghiên cứu thị trường kiêm luôn nhiệm vụ quản lý dự án, môi giới bán hàng, nên mới có chuyện các số liệu được công bố theo hướng có lợi cho đối tác của mình.

Tin cùng chuyên mục