Đằng sau những vụ mở bán nhà đất “cháy hàng”

Hàng loạt dự án căn hộ, nền đất ngay khi vừa mở bán đã thu hút hàng trăm, hàng ngàn khách hàng tham gia giao dịch, đến mức “cháy hàng”. Thế nhưng, nhiều khi ẩn khuất đằng sau đó là những cạm bẫy đang giăng ra chờ khách hàng…
Mua nhà đất như đi hội  
Nhà đất có giá trị lớn, nên người mua phải xem xét, cân nhắc thận trọng trước khi quyết định ký hợp đồng, giao  tiền. Đấy là quan niệm xưa, còn thời nay, nhà cửa đất đai không chỉ để ở mà còn để đầu tư kinh doanh kiếm lời. Thế nên, nhiều dự án nhà đất chưa xây dựng xong đã mở bán và vẫn có người mua theo kiểu “mua trâu vẽ bóng”.
Các công ty môi giới ra sức quảng cáo, phát tờ rơi mời gọi khách hàng. Với những dự án ở vùng ven, các tỉnh lân cận, công ty môi giới còn tổ chức xe đưa đón, phục vụ ăn uống miễn phí cho khách hàng tham gia ngày mở bán. 
Buổi mở bán căn hộ chung cư do một công ty môi giới bất động sản (BĐS) tổ chức tại phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TPHCM) thu hút khách hàng đến dự đông vui như đi hội. Cạnh chung cư đang mở bán, một khu nhà tiền chế rộng chừng 500m2 được dựng lên.
Cùng với lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp là những nhân viên dân phòng được tăng cường. Quà thưởng là chiếc xe hơi cùng 2 xe máy đắt tiền được đặt ở vị trí dễ thấy, thu hút sự tò mò của mọi người.
Trong lúc khách hàng nghe nhạc, sàn giao dịch mua bán nhà đất mở ra. Nhân viên môi giới liên tục xướng danh khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ. Chỉ đến 11 giờ, hơn 200 căn hộ đã có người mua.
Đằng sau những vụ mở bán nhà đất “cháy hàng” ảnh 1 Nhiều khu dự án đất nền bị bỏ hoang, không thể xây dựng nhà ở vì thiếu hạ tầng
Trong lúc “cháy hàng”, một ca sĩ lên tiếng rao bán lại căn hộ vừa mua. Lời rao bán vừa dứt đã có khách hàng nhanh nhảu chồng thêm 50 triệu đồng để được sang lại hợp đồng mua căn hộ, khiến mọi người xôn xao háo hức vì vừa ký hợp đồng mua đã có lời!
Trước đây, các dự án nhà đất phải rao bán trong vài tháng đến vài năm mới hết sản phẩm; chủ đầu tư thường trực tiếp mở sàn giao dịch, chỉ một số ít ký gửi cho công ty môi giới để bán hàng.
Thời gian gần đây, hầu hết chủ đầu tư giao sản phẩm cho công ty môi giới địa ốc phân phối, mở bán ngay tại hiện trường. Hàng loạt dự án nhà đất vừa mở bán là tỷ lệ giao dịch đã đạt 90% - 100%, có nhiều dự án khách hàng phải giành nhau mua. 
Tình trạng vừa mở bán đã “cháy hàng” không chỉ với những dự án căn hộ ở khu vực trung tâm TPHCM và dự án đất nền ở các quận 2, 7, 9, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, mà còn lan đến các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.
Dự án khu dân cư Làng Sen (Long An) khi mở bán đã thu hút đến hơn 500 người tham gia; dự án Địa ốc Alibaba (Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) khi mở bán đã thu hút trên 1.000 người tham gia. 
Những chiêu thức đưa khách hàng vào bẫy
Theo luật sư Trần Đình Dũng (Hội Luật gia Việt Nam), để bảo vệ quyền lợi khách hàng và sự minh bạch của thị trường BĐS, Luật Kinh doanh BĐS đã có những  quy định chặt chẽ nhằm tạo hành lang pháp lý, biện pháp chế tài để xử lý hành vi gian lận, lừa đảo.
Điều kiện tiên quyết đối với công ty môi giới BĐS là phải có sàn giao dịch; còn nhân viên môi giới phải qua đào tạo, có chứng chỉ hành nghề. Khi công ty môi giới không giao dịch tại sàn đã đăng ký mà tổ chức ngay tại dự án, đã khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Có những công ty môi giới, nhân viên môi giới tung chiêu giăng bẫy để lừa khách hàng.  
Ông Thái Văn Đoàn - người có nhiều lần tham gia mua bán nhà đất tại hiện trường - cho biết: “Mở bán nhà đất ngay tại dự án có lợi cho khách hàng là tận mắt thấy sản phẩm, nên tăng sức hấp dẫn. Tuy nhiên, với hiệu ứng đám đông, mỗi khi đối tượng môi giới có ý lừa đảo thì khách hàng rất dễ mắc bẫy.
Chiêu trò thường sử dụng là tạo cơn sốt giả. Nhân viên công ty môi giới làm chân gỗ, đóng giả làm khách hàng. Dự án mở bán chừng 300 sản phẩm đã có trên 300 người đăng ký mua. Nhân viên môi giới ký hợp đồng giả, rồi tự sang nhượng cho nhau.
Khách hàng chứng kiến cảnh vừa ký hợp đồng xong sang nhượng đã có lời nên vội vàng mua gom. Với cách thức này, nhiều dự án dù pháp lý chưa rõ ràng, hạ tầng kém, nhưng vẫn có thể vừa mở bán đã đắt hàng”. 
Trong khi thị thường nhà đất đang sốt, giá cả tăng lên mỗi ngày, công ty môi giới vẫn đưa ra khuyến mãi hậu hĩnh để thu hút khách hàng. Nhiều căn hộ chung cư, đất nền giá chỉ chừng 1,5 - 2 tỷ đồng, nhưng khách hàng được bắt thăm trúng xe hơi đắt tiền với giá hàng tỷ đồng.
Khu dân cư Điền Phát Tài khuyến mãi khách hàng mua đất nhận được vàng, nhiều phần quà hấp dẫn và có cơ hội bốc thăm trúng tivi, xe máy SH, Vespa… Dự án đất vàng Dĩ An được “nhân viên môi giới dạo” giới thiệu đã có hạ tầng hoàn thiện 100%, sổ hồng riêng.
Công ty sẽ chiết khấu 100 triệu đồng và 9 chỉ vàng cho 10 khách hàng đầu tiên. Với những phần quà hấp dẫn, sản phẩm khuyến mại có giá trị lớn, nhân viên môi giới đã đánh gục không ít khách hàng và nhiều người không đủ tỉnh táo để nhận biết.  
Khi sa vào bẫy, những khách hàng mua nhà đất để kinh doanh đành phải ôm nợ, vì sau “ngày hội” mở bán, giá nhà đất ở đó tụt xuống. Còn những khách hàng mua nhà đất để ở đã không thể ở được vì thiếu cơ sở hạ tầng. Ở nhiều dự án đất nền đã xảy ra tình trạng, sau ngày hội bán hàng vài tháng, khu dự án xuống cấp dần, đường sá hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm.

Tin cùng chuyên mục