Đánh cắp tài khoản facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đánh cắp mật khẩu mạng xã hội của người khác, sau đó các đối tượng ra tay lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Lê Văn Dũng tại Cơ quan Công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh
Lê Văn Dũng tại Cơ quan Công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành xác minh và triệu tập 2 nghi can Lê Văn Dũng (18 tuổi, trú tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Nguyễn Thanh Dương (21 tuổi, trú tại xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra làm rõ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận đơn trình báo của một số công dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến hành vi bị một số đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng facebook của bạn bè, người thân và thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, có đơn trình báo của 3 bị hại gồm anh Phan Trọng Đ. (30 tuổi, trú tại huyện Hương Khê); chị Nguyễn Thị Th. (48 tuổi, trú tại huyện Cẩm Xuyên) và chị Lê Thị D. (42 tuổi, trú tại huyện Kỳ Anh) với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 150 triệu đồng.

Nhận định đây là loại tội phạm mới với thủ đoạn rất tinh vi, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi vi phạm phát luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lập kế hoạch điều tra xác minh làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị triệu tập 2 nghi can là Lê Văn Dũng và Nguyễn Thanh Dương để điều tra làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh cắp tài khoản facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Nguyễn Thanh Dương tại Cơ quan Công an. Ảnh: Công an Hà Tĩnh
Bước đầu tại cơ quan điều tra, nghi can Dũng và Dương khai nhận: Dũng thường lên mạng internet tìm những tài khoản facebook cá nhân của người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc…, sau đó tìm kiếm thông tin cá nhân, như: họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại… rồi thử vào mật khẩu. Khi đã mở được tài khoản facebook đó, Dũng tìm cách thay đổi thông tin mật khẩu và chiếm đoạt tài khoản, sau đó chuyển lại cho Dương dùng để lừa đảo.

Điển hình như, đầu tháng 5-2017, Dũng đã chiếm đoạt được tài khoản facebook của anh Võ Văn Nh. hiện đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, sau đó Dũng đưa cho Dương để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi có được tài khoản facebook của anh Võ Văn Nh. thì Dương đã sử dụng và lừa đảo chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Th. ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, là mẹ của anh Võ Văn Nh. với số tiền là 20 triệu đồng. Tiếp đó, chiếm đoạt facebook của anh Nguyễn Xuân L. và lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng của anh Phan Trọng Đ. ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh (anh L. là bạn thân của anh Đ. hiện đang lao động tại Nhật Bản)...

Ngoài ra, các nghi can còn khai nhận bằng thủ đoạn tương tự đã lừa đảo chiếm đoạt tiền và thẻ cào điện thoại của 12 người với tổng số tiền là 160 triệu đồng… Số tài sản chiếm đoạt được đem chia nhau tiêu xài cá nhân.

Hiện Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục