Đánh giá tác động môi trường khi nạo vét vùng nước cảng biển

Theo dự thảo Quy chế quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khi thực hiện hoạt động nạo vét duy tu trong các vùng nước này, chủ đầu tư và nhà đầu tư phải thực hiện một số quy định về đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, lần đầu thực hiện hoạt động nạo vét duy tu trong vùng nước cảng biển và vùng thủy nội địa phải lập kế hoạch theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đối với những lần tiếp theo thực hiện hoạt động nạo vét, duy tu, duy trì chuẩn tắc thiết kế công trình, không thay đổi vị trí đổ chất nạo vét hoặc vị trí đổ chất nạo vét thay đổi nhưng có ranh giới giáp ranh với vị trí cũ thì chỉ thực hiện việc quản lý, giám sát môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. 

Liên quan đến giấy phép nhận chìm ở biển, dự thảo cũng quy định rõ: lần đầu thực hiện đổ chất nạo vét ra biển phải thực hiện thủ tục cấp phép nhận chìm ở biển theo quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. 

Trong trường hợp giấy phép nhận chìm ở biển hết thời gian hiệu lực mà vị trí được cấp phép nhận chìm vẫn còn khả năng chứa chất nạo vét, chỉ thông báo việc thực hiện đổ chất nạo vét ra biển đến cơ quan Nhà nước đã cấp phép nhận chìm ở biển để quản lý giám sát. Chất nạo vét từ hoạt động nạo vét, duy tu vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa được nhận chìm ở biển không phải thực hiện thủ tục giao khu vực biển và đóng tiền sử dụng khu vực biển.

Tin cùng chuyên mục