Đạo diễn Lê Thụy: Lịch sử dân tộc tạo nên cảm xúc lớn

Đạo diễn Lê Thụy: Lịch sử dân tộc tạo nên cảm xúc lớn

Về công tác tại Đài Truyền hình TPHCM từ năm 1990, đạo diễn Lê Thụy đã dàn dựng hơn 100 tác phẩm ở nhiều thể loại và nhận được 10 huy chương vàng cấp quốc gia. Nói đến Lê Thụy, khán giả không chỉ nhớ đến các vở diễn do anh đạo diễn như: Nhập xuất, Nhà búp bê, Ký ức tình yêu, Có một điều đáng sợ… mà còn là rất nhiều chương trình nghệ thuật lớn trên HTV.

Phóng viên: Là đạo diễn sân khấu nổi tiếng với những vở sân khấu truyền hình, khi chuyển sang thực hiện các chương trình truyền hình trực tiếp thuộc thể loại nghệ thuật chính luận, anh thấy có khó khăn và thuận lợi gì?

Đạo diễn Lê Thụy: Không chỉ đối với sân khấu, tôi đã gặt hái được rất nhiều kinh nghiệm khi làm đạo diễn truyền hình. Cho nên khi thực hiện các chương trình truyền hình trực tiếp và cầu truyền hình như: Thiêng liêng Côn Đảo, Chung một bóng cờ, Việt Nam đất nước tôi, Sự lựa chọn lịch sử, Hành trình rước đuốc theo chân Bác, Linh thiêng Việt Nam, Hồ Chí Minh cả một đời vì nước vì dân… tôi nghĩ mình không gặp phải khó khăn gì lớn. Sự thành công của mỗi một chương trình đều có một sắc thái riêng. Và tôi cho rằng, nền tảng căn bản của biểu diễn sân khấu, kết hợp hài hòa với thủ pháp của truyền hình, đã tạo ra nhiều mảng miếng khác nhau và một sức hấp dẫn riêng. Hiệu ứng từ những chương trình trên, có một sự lan tỏa tuyệt vời đến với khán giả. Chính vì vậy mà các chương trình truyền hình trực tiếp - cầu truyền hình của Đài Truyền hình TPHCM vô cùng sinh động, linh hoạt bởi nó đa dạng về phong cách, chắt lọc về tư tưởng và phong phú trong sự thể hiện. Tôi nghĩ, các chương trình nghệ thuật chính luận cũng góp một phần làm nên thương hiệu HTV.

Tên tuổi anh gắn với nhiều chương trình lớn của HTV như thế là do anh được giao nhiệm vụ hay tự thấy mình thích hợp với những chương trình này nên nhận làm?

Tôi thuộc dạng người nói được và làm được. Có những chương trình tôi được giao nhiệm vụ, cũng có những chương trình tôi đề xuất với cấp trên. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào tôi cũng rất dễ tìm cho mình cảm xúc. Bởi vì, lịch sử dân tộc Việt hết sức độc đáo mà gần như tất cả các chương trình tôi làm đều phảng phất dấu ấn của lịch sử.

Khi thực hiện các chương trình này, cái khó nhất với anh là kiếm tìm tư liệu, lên kịch bản chương trình, mời ca sĩ, nghệ sĩ... hay là gì? Thường anh phải chuẩn bị trong bao lâu?

Khi thực hiện những chương trình nghệ thuật chính luận, khó nhất, theo tôi là sau một thời gian dài, sau những biến động của xã hội, việc kiếm tìm tài liệu, kiếm tìm những con người cụ thể, những chứng nhân lịch sử có tính thuyết phục cao quả thật không dễ dàng gì. Ngoài ra, chắt lọc tất cả những ngổn ngang các sự kiện để sắp thành một đường dây kịch bản rõ ràng mạch lạc cũng đòi hỏi phải rất chuyên tâm và phải có nhiều tâm huyết. May mắn tôi có một ê kíp làm việc rất ăn ý từ trong Nam ra ngoài Bắc, từ các nhà nghiên cứu, các nhạc sĩ, biên đạo, họa sĩ thiết kế đến các đoàn nghệ thuật và đặc biệt là những đồng nghiệp của tôi trong đài truyền hình đã cùng nhau gánh vác trách nhiệm để làm nên thành công cho các chương trình nói trên.

Anh có thể nói đôi nét về chương trình cầu truyền hình Mãi mãi vững niềm tin do anh làm tổng đạo diễn, sẽ phát sóng trực tiếp vào tối 3-2 tới đây?

Cho tôi mượn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu để hé mở một chút thông tin thôi nhé:
“Bao nhiêu năm đời ta có Đảng
Đến hôm nay ôn lại
quãng đường dài
Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay…
Ra sông nhớ suối, có ngày
nhớ đêm
Mùa xuân đó, con chim én mới
Rộn đồng chiêm, chấp chới
trời xanh
Đời ta gương vỡ lại lành
Cây khô cây lại đâm cành nở hoa....”

Anh có nghĩ mình sẽ quay lại thực hiện các vở sân khấu như trước đây?

Chắc chắn rồi. Hết năm 2010, sau khi cùng HTV thực hiện những chương trình kỷ niệm các sự kiện lớn của dân tộc, của đất nước, năm 2011 tôi sẽ bắt tay vào dàn dựng sân khấu. 5 năm lại đây, tôi chưa hề dựng một vở sân khấu nào. Sau 5 năm cọ xát với thực tế, thu nhận được nhiều kinh nghiệm và kết quả ở những lĩnh vực khác, tôi sẽ lại trở về ngôi nhà sân khấu của mình trong tâm thế nhẹ nhàng, đằm thắm hơn.

NHƯ HOA

 

Tin cùng chuyên mục