Đạo diễn Luk Vân: Webdrama cần được chỉn chu hơn về nội dung

Nhắc đến yếu tố quan trọng nhất để một webdrama thu hút được người xem, nữ đạo diễn chia sẻ dù là phim điện ảnh, phim truyền hình hay một webdrama, thì nội dung vẫn là yếu tố rất quan trọng.

Cách đây khoảng 10 năm, Luk Vân đã làm những series phim tầm 3 đến 5 tập, và bây giờ các nhà sản xuất, hay bản thân cô cũng đã sản xuất những webdrama dài hơn từ 10-16 tập. Nói về tính tích cực hay tiêu cực trong webdrama, Luk Vân cho biết điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của nhà sản xuất, riêng bản thân cô thì không đem những suy nghĩ tiêu cực vào webdrama của mình. Theo cô, hiện tại hầu như các webdrama được giới thiệu tới khán giả đều có thông điệp tích cực.

Nhắc đến yếu tố quan trọng nhất để một webdrama thu hút được người xem, nữ đạo diễn chia sẻ dù là phim điện ảnh, phim truyền hình hay một webdrama, thì nội dung vẫn là yếu tố rất quan trọng.

Đạo diễn Luk Vân: Webdrama cần được chỉn chu hơn về nội dung ảnh 1 Đạo diễn Luk Vân
Webdrama khi hiện nay được sản xuất rất nhiều thì cũng cần chú ý đổi mới nội dung hơn, có góc nhìn khác, mới mẻ. Tạo ra những nội dung mới này thực ra không hề đơn giản, chính những nhà sản xuất nên học hỏi, quan sát các xu hướng mới của thế giới họ đang thực hiện như thế nào. Những nhà sản xuất nước ngoài thường có góc nhìn thoáng hơn, đầy đủ điều kiện hơn để làm một sản phẩm mới đầy thu hút… Ở Việt Nam, chúng ta nên học hỏi, tìm tòi và làm mới trong chính những gì chúng ta đang có để có được tác phẩm chỉn chu.

Đi cùng với nội dung chính là yếu tố diễn viên, diễn viên tốt (không có nghĩa phải là diễn viên nổi tiếng, đẹp mà cần có sự hợp vai, hợp với ê-kíp) sẽ tạo nên một sản phẩm chất lượng và thu hút người xem. Có những diễn viên không quá xuất sắc về ngoại hình, không hẳn nổi tiếng khi vào vai phù hợp vẫn có thể tạo nên sức hút cho một webdrama; màu sắc phim, phần hình ảnh quay phải rõ ràng, màu phim đẹp thì mới có thể tạo được ấn tượng với người xem.

Ngoài ra, hiện tại ở Việt Nam, có sự phân chia giữa những diễn viên trẻ của webdrama, hay gương mặt phim truyền hình, và những tên tuổi dành cho phòng vé. Tuy nhiên, khi nhìn ra nước ngoài, đạo diễn Luk Vân cho biết bản thân người diễn viên họ không phân định ranh giới ra như vậy, ngay cả ngành giải trí làm phim, hầu như không còn sự phân chia đó. Vẫn có những diễn viên hạng A rất nổi tiếng họ sẵn sàng đóng phim chiếu trên các nền tảng khác nhau có trả phí để xem, miễn sao quy mô và chất lượng của dự án họ cảm thấy phù hợp với mình.

Điều quan trọng ở đây chính là quy mô sản xuất đủ lớn ra sao, kịch bản và nội dung hay tới đâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự lựa chọn của các diễn viên lớn và thế giới hầu như họ tích hợp những yếu tố này lại để tạo ra sản phẩm chất lượng, ăn khách, có doanh thu rất lớn. Nói về diễn viên webdrama có cơ hội hay không, hầu như đa phần các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn với webdrama hay các phim được chiếu trên những kênh truyền hình, app xem phim có trả phí. Vì không phải diễn viên trẻ nào cũng có cơ hội được đóng phim điện ảnh, phim truyền hình ngay. Mỗi ngày có hàng chục bạn diễn viên trẻ xuất hiện, thì sitcom hay webdrama chính là cơ hội để các bạn trau dồi kỹ năng, tạo thêm sức hút đối với công chúng.

Diễn viên trẻ bây giờ không thiếu nhưng khi tổ chức casting phim, các bạn nữ lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều, gương mặt na ná giống nhau nên khó tìm được diễn viên thực sự phù hợp cho vai diễn. Diễn viên cần biết mình đẹp ở đâu và xấu chỗ nào để hoàn thiện. Còn với nam diễn viên mới, phần nhiều các bạn chưa sâu sắc, thế giới quan còn đơn giản và thiếu bên trong tâm hồn để cảm nhận về nhân vật của mình. Vì thế, nữ đạo diễn gửi lời khuyên đến các bạn diễn viên trẻ cần chú ý cả bên ngoài lẫn bên trong, trau dồi kỹ năng diễn xuất, kinh nghiệm và cả trong tâm hồn để có được những nét diễn xuất có chiều sâu hơn.

Đạo diễn Luk Vân: Webdrama cần được chỉn chu hơn về nội dung ảnh 2 Đạo diễn Luk Vân: "Diễn viên trẻ bây giờ không thiếu nhưng lại lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều. Điều các bạn cần quan tâm là trau dồi kỹ năng diễn xuất, kinh nghiệm và cả trong tâm hồn"
Bên cạnh đó, hiện nay, việc có nhiều nhà sản xuất chuyển thể hoặc phát triển ý tưởng từ một webdrama thành phim điện ảnh, đạo diễn Luk Vân thẳng thắn chia sẻ: “Điện ảnh, truyền hình hay webdrama là hoàn toàn khác nhau, chúng ta không nên cắt dựng một webdrama thành phim điện ảnh được”. Trước tiên về thời lượng và hình ảnh, điện ảnh và wedrama đã có những yêu cầu hoàn toàn khác. Thời lượng của một bộ phim điện ảnh từ 90-120 phút và phải kể được hết câu chuyện, có khi cả cuộc đời của một nhân vật thì đòi hỏi sự súc tích, cô đọng còn webdrama lại là kịch bản từ 10-16 tập, có khi hơn thì khi cắt dựng, đưa từ webdrama lên phim điện ảnh thì hoàn toàn không nên, người xem sẽ không hiểu hết câu chuyện.

Vì vậy, Luk Vân cho rằng hoàn toàn không có một thuận lợi nào để chuyển từ một webdrama, hay truyền hình thành phim điện ảnh, nó khó cả cho diễn viên sau này, nếu không tốt thì sự nhìn nhận của những nhà sản xuất, đạo diễn sau này cũng không tốt về họ.

Trong năm nay, nữ đạo diễn trẻ tiếp tục thực hiện dự án webdrama dành cho giới trẻ kết hợp với một nhà sản xuất Thái Lan, một dự án phim điện ảnh, series sitcom Chuyện của Hiền 150 tập cũng đang được thực hiện tiếp tục. Ngoài ra, webdrama Em là người anh thích sẽ có phần 2, câu chuyện khi những bạn trẻ này lớn lên sẽ như thế nào.

Tin cùng chuyên mục