Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Cần thành công để có niềm tin

Luôn được quan tâm với bất cứ dự án điện ảnh nào, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một trong số không nhiều đạo diễn thế hệ 7X tạo được tên tuổi, vị trí ngay từ khi mới ra trường.
 Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
 Các bộ phim của anh thường được chau chuốt về hình ảnh, dí dỏm trong cách kể chuyện và luôn giúp diễn viên bộc lộ hết khả năng, khiến nhân vật họ đảm nhận có dấu ấn riêng. Hiện Nguyễn Quang Dũng đang thu hút sự chú ý với Tháng năm rực rỡ. Người xem thấy rõ dấu ấn Nguyễn Quang Dũng trong sản phẩm được Việt hóa từ một bộ phim Hàn Quốc. Thêm thành công mới của Nguyễn Quang Dũng. 

PHÓNG VIÊN: Được biết anh là đạo diễn thường làm phim với kịch bản do chính mình viết, vì sao có sự ngoại lệ với Tháng năm rực rỡ?
Đạo diễn NGUYỄN QUANG DŨNG: Tự mình viết kịch bản riết cũng mệt và bí (cười). Thật sự tôi cũng muốn thay đổi quan niệm một chút trong sự nghiệp của mình khi làm phim Dạ cổ hoài lang - làm phim với kịch bản của người khác. Vừa viết kịch bản, vừa đạo diễn, nó cũng có thú vị, bởi mình được kể câu chuyện của mình ở cả hai công đoạn. Nhưng cũng mệt, vì mỗi lần như vậy mình phải dụng công và vào vai hai lần. Cũng không phải lúc nào mình cũng đủ sức làm cả hai điều đó. Có khi nó thành không hay, vì mình nhìn chủ quan một góc độ của cả hai việc - biên kịch và đạo diễn.
Khi chuyển thể một kịch bản phim nước ngoài, lại là phim đã rất thành công, theo anh khó khăn lớn nhất là gì?
Khó nhất là mình phải xác định tư tưởng, cái nào giữ cái nào thay đổi. Làm đạo diễn ai cũng muốn làm khác bản phim cũ càng nhiều càng tốt. Nhưng chúng ta phải bình tĩnh biết rằng, chúng ta cần một bộ phim tốt, hợp lý, chứ không cần một bộ phim khác. Vì cần một bộ phim khác hoàn toàn thì không nên chọn dự án remake (làm lại) để sản xuất. Nhưng chúng ta cũng không thể bê nguyên si, vì như thế người ta xem bản phim gốc cho rồi. 
Anh có thể chia sẻ những kỷ niệm, những ấn tượng đặc biệt về quá trình làm Tháng năm rực rỡ?
Phân cảnh khi Hiểu Phương (Hồng Ánh) và Mỹ Dung (Thanh Hằng) gặp nhau trong bệnh viện, tôi đã chảy nước mắt khi họ diễn. Nhưng khi nhìn lại thì cả trợ lý và thư ký, những người nhìn hình và nghe thoại mắt cũng đỏ hoe. Tôi thấy, thiệt ra không phải chỉ mình mình mít ướt!
Điều khiến anh hài lòng nhất với bộ phim này là gì?
Tôi hài lòng với sự chăm chút, sự bình tĩnh của mình với từng cảnh quay. Và tôi cảm ơn tất cả sự nồng nhiệt của nhà sản xuất, nhân viên đoàn phim, từng bộ phận của đoàn phim. Tôi thấy tình yêu của các thành viên trong đoàn phim, dành cho bộ phim. Đôi khi tôi còn thấy, họ yêu bộ phim hơn cả tôi.
Âm nhạc trong phim góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim, có những tính toán thế nào cho việc chọn nhạc trong Tháng năm rực rỡ?
Âm nhạc trong phim cũng là một bài toán khó. Phiên bản của Hàn Quốc dùng những bài hát nổi tiếng của thế giới, nhưng ở thị trường Việt Nam, việc mua bản quyền ca khúc nước ngoài cho phim là rất phức tạp. Chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều và phải cùng nhau tìm lại những bài hát xưa đúng thời kỳ, chọn lựa việc hòa âm phối khí lại làm sao nghe tưởng xưa nhưng phải phù hợp thẩm mỹ của thời đại khán giả đang xem. May mắn của tôi là anh Đức Trí đã nhận lời làm nhạc phim này và rõ ràng anh ấy đã đem lại cho bộ phim nhiều cảm xúc. 
Những năm gần đây, việc Việt hóa phim Hàn Quốc đang là trào lưu với các nhà sản xuất phim Việt Nam. Cá nhân anh thấy việc này thế nào?
Rõ ràng chúng ta thấy xã hội Hàn Quốc cũng có nhiều điều tương đồng với chúng ta, nên câu chuyện của Hàn Quốc chúng ta dễ đồng cảm. Hiện nay điện ảnh Việt phát triển rất nhanh về cả đầu phim và khán giả đến rạp, mà nhân lực chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường thì remake là một nguồn để đáp ứng giai đoạn này cũng là hợp lý. 
Anh có cảm thấy tự tin về độ thành công của Tháng năm rực rỡ?
Tôi đã qua cái thời sự tự tin phải “la làng” trên báo như hồi những phim đầu tay. Chúng tôi cần sự thành công để có niềm tin cho khán giả và người làm phim hơn là sự tự tin của cá nhân. Sau khi đồng hành cùng bộ phim trong các suất chiếu, nhìn thấy đông đảo khán giả đến rạp ủng hộ phim, tôi và ê kíp rất mong phim sẽ thành công. Vì chúng tôi thật sự cố gắng đến kiệt sức và tình yêu của cả ê kíp dành cho bộ phim này là rất lớn. 
Anh đã có kế hoạch cho bộ phim tiếp theo chưa?
Tôi luôn có những kế hoạch và hợp đồng gối đầu cho 1-2 dự án của một vài năm tới. Nhưng lúc này mọi thông tin cần tập trung cho Tháng năm rực rỡ đã.

Tin cùng chuyên mục