Đạo diễn Stephane Gauger: Vị đạo diễn “vỏ Tây, ruột Việt”

Sáu năm kể từ dự án Saigon Yo!, Stephane Gauger mới có cơ hội trở lại Việt Nam và làm đạo diễn một phim điện ảnh mới. 
Gây bất ngờ bởi khả năng nói tiếng Việt khá trôi chảy, anh chia sẻ mục tiêu lớn nhất khi tham gia lĩnh vực điện ảnh chỉ đơn thuần là mang đến cho khán giả những bộ phim cảm động.  
Thử thách chính mình
Stephane Gauger có thể chưa phải là một cái tên đại chúng với khán giả Việt nhưng nếu nhắc đến Cú và chim se sẻ hay Saigon Yo! thì nhiều người nhớ đến ngay. Mỗi bộ phim là một câu chuyện đầy cảm xúc: một là sự thể nghiệm đầu tiên khi đặt chân về Việt Nam thông qua tác phẩm độc lập do chính anh viết kịch bản, đạo diễn và một là dấu ấn lạ trong làng phim Việt khi khai thác đề tài mới về những người đam mê hip-hop.
Với tinh thần tươi mới ấy, sẽ chẳng ngạc nhiên trong dự án thứ 3 sau 6 năm ngắt quãng ấy, lại là một điều đầy thú vị mà anh muốn gửi gắm đến khán giả Việt. Một tác phẩm làm lại từ bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc - Spellbound rõ ràng là một thử thách không hề nhỏ. Nhưng, anh và ê kíp đã thảo luận sôi nổi để tìm ra cách phát triển kịch bản một cách tốt nhất, giải quyết được một số vấn đề chưa thuyết phục của câu chuyện gốc thông qua những chi tiết chỉnh sửa thú vị.  
Đạo diễn Stephane Gauger: Vị đạo diễn “vỏ Tây, ruột Việt” ảnh 1 Đạo diễn Stephane Gauger chỉ đạo diễn xuất cho Ngô Kiến Huy
Chính Stephane thừa nhận, dự án thứ 3 này thực sự là một thử thách anh muốn đặt ra cho chính mình. Từng làm phim tâm lý, phim cho giới trẻ nhưng đây là lần đầu tiên anh tiếp cận với một bộ phim đa thể loại như Yêu đi đừng sợ! với sự pha trộn của lãng mạn, hài và kinh dị. Câu trả lời cho việc Stephane đã giải quyết bài toán khó đó như thế nào chắc chắn phải chờ khi bộ phim ra mắt ngày 25-8, nhưng trên hết, anh cho biết mình đã thực hiện nó từ chính những trải nghiệm của mình, bằng cả cái tâm.
“Một năm về trước, tôi may mắn có tên trong ê kíp làm hậu kỳ cho Cô hầu gái nên đã học được không ít kinh nghiệm làm sao để khiến khán giả phải sợ. Trong dự án này, tôi muốn làm cho khán giả phải sợ hơn. Còn ở phương diện hài, tôi nhờ chính các diễn viên vì hơn ai hết họ giỏi tiếng Việt hơn tôi và hiểu lời thoại nào khiến mọi người sẽ bật cười”, Stephane hé lộ.
Quá trình làm Yêu đi đừng sợ! với Stephane là cuộc chạy đua về thời gian. Anh và ê kíp vì muốn Nhã Phương đảm nhận vai chính nên đã phải đợi lịch của cô trong vài tháng. Trước ngày công chiếu chính thức một tháng, ê kíp cũng chạy đua với những công đoạn hậu kỳ cuối cùng, đặc biệt là những đòi hỏi khắt khe về mặt kỹ xảo. Anh ao ước: “Nếu có thời gian nhiều hơn, mọi thứ chắc chắn sẽ hoàn hảo hơn”.
Tuy nhiên, quãng thời gian chờ đợi ấy không khiến anh thất vọng vì theo anh, Nhã Phương đã thực hiện tốt vai diễn. Còn với Ngô Kiến Huy, sự bảo chứng từ đạo diễn Phan Gia Nhật Linh về khả năng diễn xuất tình cảm cũng khiến anh hài lòng, bởi diễn hài là nét duyên khá thành công của chàng ca sĩ, diễn viên điển trai này.   
Chỉ muốn làm những bộ phim cảm động
Khi MC Quốc Minh giới thiệu về bộ phim Yêu đi đừng sợ!, anh không nghĩ Stephane có khả năng hiểu và nói tiếng Việt một cách trôi chảy đến thế. Điều này càng không lạ vì nếu chỉ nhìn bề ngoài, chẳng ai nhận ra nét Việt Nam nào ở anh. Stephane hiện như con thoi đi đi về về giữa hai nước.
“Tôi vui và hạnh phúc khi trở lại Việt Nam lần này. Mục tiêu của tôi chỉ đơn giản là làm một bộ phim tốt, cảm động để chia sẻ với khán giả. Đó là lý do để tôi cố gắng mỗi ngày”, anh nói với tâm trạng thoải mái.
Có mẹ là người Việt, cha người Mỹ, Stephane (sinh năm 1970) bắt đầu con đường điện ảnh của mình từ những việc rất nhỏ: đặt đèn, làm ánh sáng cho các phim ca nhạc của các đạo diễn Việt kiều trước khi bắt tay vào thực hiện những bộ phim độc lập mang dấu ấn cá nhân. Dù đến năm 2007 anh mới thực hiện phim độc lập đầu tay tại Việt Nam trong vai trò đạo diễn mang tên Cú và chim se sẻ nhưng trên thực tế, từ năm 1994 anh đã có tên trong ê kíp sản xuất phim Ba mùa, sau đó là Bông sen vàng, Dòng máu anh hùng (2007).
“Tôi cho rằng điều quan trọng nhất trong nghề này là mình phải cố gắng để có được thành công ở từng phim. Với phim đầu tiên, tôi muốn chia sẻ đến khán giả những hướng nhìn đậm chất cá nhân của mình. Đó là tác phẩm tôi rất hài lòng từ diễn xuất diễn viên, cảm xúc nhân vật dù phim không thành công về mặt doanh thu. Sau này, tôi cố gắng cân bằng vì làm phim là hình thức kinh doanh và đầu tư mạo hiểm. Điều quan trọng nhất là tìm được tiếng nói phù hợp nơi khán giả”.  
(Đạo diễn Stephane Gauger)
6 năm không về Việt Nam thực hiện thêm bất cứ dự án nào nhưng Stephane không một chút ngơi nghỉ với nghề. Anh tập trung nhiều cho các dự án ở nước ngoài: làm phim ngắn, bán kịch bản, sáng tạo các kịch bản truyền hình. “Mặc dù vậy lúc nào tôi cũng đợi cơ hội để được về Việt Nam làm phim. Và Cô hầu gái đã mang đến cho tôi cơ hội để làm Yêu đi đừng sợ!”. Chính bởi tinh thần ấy, Stephane đặc biệt chú trọng đến các yếu tố Việt Nam trong mỗi bộ phim của mình. Khi thực hiện Yêu đi đừng sợ!, anh không ngần ngại đưa vào những cảnh ở quán nhậu hay cảnh bán vé số trên đường phố Việt Nam, riêng về lời thoại, anh còn nhờ thêm các diễn viên gạo cội chỉnh sửa để sao cho thuần Việt nhất. 
Dù không định cư hẳn ở Việt Nam nhưng Stephane vẫn thường xuyên theo dõi thị trường điện ảnh trong nước và có những nhận định khá chính xác. “Giờ các nhà làm phim không phải quá lo chuyện thiếu thốn về mặt công nghệ, cũng không còn cảnh phải đi nước ngoài để thực hiện kỹ xảo. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần những ê kíp giỏi, diễn viên giỏi và đặc biệt là phó đạo diễn giỏi”.
Anh cũng cho rằng cơ hội làm phim ngày càng nhiều, số lượng các nhà đầu tư tăng là tín hiệu tích cực nhưng cũng có những mặt trái nhất định. “Có nhiều dự án, nhiều bộ phim không tốt. Trên thực tế, cũng có nhiều đạo diễn không đủ kinh nghiệm để làm phim”, anh thẳng thắn chia sẻ. 
Mang tinh thần độc lập và đầy nhiệt huyết, Stephane chia sẻ dự án tiếp theo anh muốn làm về chính những điều bình dị đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Và, rất có thể một lần nữa vị đạo diễn “vỏ Tây, ruột Việt” này lại mang đến bất ngờ mới. Nhưng, trước hết khán giả vẫn đang chờ đợi một dấu ấn khác của anh đến từ Yêu đi đừng sợ! 

Tin cùng chuyên mục