Đạo diễn Thụy Điển lần thứ 2 giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes

Triangle of Sadness của đạo diễn người Thụy Điển - Ruben Ostlund đã được vinh danh với giải thưởng cao nhất tại LHP Cannes 2022.

Sau 12 ngày diễn ra, lễ bế mạc LHP Cannes 2022 diễn ra tối 28-5 (giờ địa phương, Pháp). Buổi lễ vinh danh chỉ diễn ra trong khoảng 90 phút như một lời nhắc nhở rằng, tại Cannes các bộ phim vẫn là tâm điểm chính. Lễ trao giải được diễn ra trong nhà hát Grand Lumière với sự tham gia của đầy đủ 9 thành viên ban giám khảo.

Với đạo diễn Ruben Ostlund, đây là lần thứ 2 ông thắng giải Cành cọ vàng sau lần được tôn vinh trước đó vào năm 2017 với tác phẩm The Square.

Khám phá những quan niệm về cái đẹp và sự đặc quyền, bộ phim kể về câu chuyện của hai người mẫu lên du thuyền sang trọng. Nhưng rồi họ bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang với các vị khách tỷ phú cùng số ít nhân viên. Mọi chuyện bị đảo lộn khi người dọn vệ sinh lại là người có kỹ năng sinh tồn tốt nhất.

Đánh giá về tác phẩm, tờ Variety viết: "Điều ở Ostlund là anh ấy khiến bạn cười, nhưng anh ấy cũng khiến bạn phải suy nghĩ. Bất kể anh ấy xử lý khối cầu nào, chúng ta nhất định phải nhìn thế giới theo cách khác”.

Trong khi đó, chia sẻ trên sân khấu nhận giải, đạo diễn Ostlund cho biết: "Khi bắt đầu làm bộ phim này chúng tôi có một mục tiêu là cố gắng tạo ra một tác phẩm thú vị cho khán giả và mang đến một câu chuyện kích thích tư duy. Chúng tôi muốn khán giả được giải trí. Chúng tôi muốn họ đặt câu hỏi cho chính mình. Và chúng tôi cũng muốn sau buổi chiếu phim khi ra về họ có gì để nói về nó". 
Đạo diễn Thụy Điển lần thứ 2 giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes ảnh 1 Đạo diễn Ruben Ostlund trên sân khấu trao giải LHP Cannes 2022. Ảnh: REUTERS

Ostlund đã gia nhập hội những nhà làm phim ưu tú với 2 lần được vinh danh cao nhất, trong đó bao gồm cả anh em nhà Dardenne - những người đã được trao giải đặc biệt tại sự kiện lần thứ 75 năm nay với bộ phim Tori And Lokita. Trước đó, Jean-Pierre và Luc Dardenne từng 2 lần chiến thắng tại Cannes với Rosetta năm 1999 và The Child năm 2005.

Giải Grand Prix – giải thưởng lớn thứ 2 của LHP năm nay được chia đều cho hai tác phẩm Close (đạo diễn Lukas Dhont – Bỉ) và Stars at Noon (Claire Denis – Pháp). Nếu Stars at Noon tạo ra những tranh cãi, trái ngược lại, Close được khán giả và giới phê bình yêu thích khi kể về mối quan hệ bạn bè của hai cậu bé 13 tuổi với rất nhiều thử thách khốc liệt. Tác phẩm nhận được rất nhiều tràng pháo tay từ khán giả tại nhà hát trong đêm trao giải.

Đạo diễn Thụy Điển lần thứ 2 giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes ảnh 2 Đạo diễn Park Chan-wook nhận giải Đạo diễn xuất sắc. Ảnh: AP

Giải thưởng của ban giám khảo (Jury Prize) cũng được chia đều cho 2 tác phẩm: EO (Jerzy Skolimowski – Ba Lan) và The Eight Mountains (Felix Van Groeningen và Charlotte Vandermeersch – Bỉ). Riêng với EO, đạo diễn Skolimowski năm nay đã bước qua tuổi 84 và là đạo diễn lớn tuổi nhất có phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Điện ảnh châu Á cũng có một mùa Cannes khá thành công. Đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook được vinh danh Đạo diễn xuất sắc với tác phẩm Decision to Leave. Tác phẩm được giới phê bình rất yêu thích và đạo diễn Park không giấu nổi niềm hạnh phúc khi được vinh danh.

Trong khi đó, Broker của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda cũng ra về với hai giải thưởng gồm: The Ecumenical Jury Award - giải của ban giám khảo với mục đích tôn vinh tính đoàn kết giữa các nền điện ảnh dành cho bộ phim xuất sắc và giải Nam diễn viên xuất sắc cho nam diễn viên Hàn Quốc - Song Kang-ho.

Đạo diễn Thụy Điển lần thứ 2 giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes ảnh 3 Song Kang-ho nhận giải Nam diễn viên xuất sắc. Ảnh: AP

Ở hạng mục diễn xuất của nữ, khá bất ngờ khi sự tôn vinh dành cho Zar Amir Ebrahimi với tác phẩm Holy Spider của đạo diễn người Iran Ali Abbasi. Trong phim, cô vào vai một nhà báo đã phải đối mặt với sự thờ ơ và ngộ nhận của cảnh sát trong quá trình truy tìm kẻ giết người hàng loạt.

Năm nay, giải kịch bản xuất sắc nhất thuộc về Boy from Heaven của đạo diễn Thụy Điển - Tarik Saleh.

Điện ảnh Việt năm nay cũng có một bộ phim được vinh danh trong một hạng mục của nhà tài trợ. Phim hoạt hình ngắn Giấc mơ gỏi cuốn (Spring Roll Dream) của nữ đạo diễn Mai Vũ nhận giải Lights On Women Award 2022. Trước đó, bộ phim cũng được chiếu và tranh giải trong hạng mục La Cinéf.
Đạo diễn Thụy Điển lần thứ 2 giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes ảnh 4 Đạo diễn Mai Vũ nhận giải từ diễn viên Kate Winslet. Ảnh: Lorealparis
Đây là năm thứ 2 giải thưởng này được tổ chức, dành riêng cho các nữ đạo diễn phim ngắn triển vọng với mục đích đấu tranh cho tầm nhìn của phụ nữ và mang đến cho họ cơ hội theo đuổi dự án, thực hiện ước mơ của mình. Tại lễ vinh danh, diễn viên Kate Winslet - thành viên ban giám khảo là người công bố và trao giải. 

Danh sách các giải thưởng chính tại LHP Cannes 2022


Cành cọ vàng

Triangle Of Sadness (Ruben Ostlund)

Grand Prize (giải thưởng lớn của ban giám khảo)

Stars At Noon (Claire Denis) và Close (Lukas Dhont)

Đạo diễn xuất sắc

Park Chan-wook (Decision To Leave)

Giải thưởng đặc biệt

Tori And Lokita (Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne)

Giải thưởng của ban giám khảo

EO (Jerzy Skolimowski)

The Eight Mountains (Felix Van Groeningen & Charlotte Vandermeersch)

Nam diễn viên xuất sắc

Song Kang-ho (Broker)

Nữ diễn viên xuất sắc

Zar Amir Ebrahimi (Holy Spider)

Kịch bản xuất sắc

Tarik Saleh (Boy From Heaven)

Giải máy quay vàng

War Pony (Riley Keough & Gina Gammell)

Phim ngắn hay nhất

The Water Murmurs (Jianying Chen)

Phim tài liệu hay nhất

All That Breathes (Shaunak Sen)

Tin cùng chuyên mục