Đạo diễn Victor Vũ: Cố gắng giữ đúng tinh thần tiểu thuyết "Mắt biếc"

Trở lại sau hai tác phẩm trước đó là Lôi báoNgười bất tử không thành công về doanh thu, người hâm mộ một lần nữa lại kỳ vọng vào sự tái hợp giữa đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thừa nhận có quá nhiều áp lực trong dự án này nhưng vị đạo diễn nổi tiếng khó tính cho biết, anh và ê kíp đã nỗ lực hết sức và chờ đợi sự đón nhận của khán giả. 
 Đạo diễn Victor Vũ (bìa trái) và dàn diễn viên chính trong Mắt biếc
Đạo diễn Victor Vũ (bìa trái) và dàn diễn viên chính trong Mắt biếc

Phóng viên: Anh từng rất thành công khi chuyển thể tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Lần trở lại với điện ảnh này, anh trải qua những áp lực như thế nào?

Đạo diễn Victor Vũ: Áp lực rất cao nhưng đôi khi nó làm mọi thứ thú vị hơn. So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đây là thể loại hoàn toàn khác nhau. Nếu bộ phim trước tập trung về tuổi thơ, tình anh em trong trẻo thì Mắt biếc là câu chuyện tình buồn, ngọt ngào và cũng đẹp nữa. 
Mắt biếc là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà tôi thích nhất. Đây cũng là phim tình cảm, lãng mạn hiếm hoi trên thị trường với một câu chuyện nhẹ nhàng, ngọt ngào và không có yếu tố giật gân.

Thể loại này vốn không phải sở trường của tôi nên khi thực hiện bộ phim, giống như tôi đã bước ra khỏi vùng an toàn. Tôi nghĩ bản thân mình không sợ bị lặp lại nhưng sẽ là thử thách không hề nhỏ. Nhưng cũng vì khó nên tôi càng cảm thấy hấp dẫn và phải nỗ lực để thực hiện bộ phim. Tôi chỉ mong truyền tải thông điệp, cảm xúc một cách chân thật. Chỉ cần làm được điều đó thôi đã là thành công. 

Nhiều người nhận xét những tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thường rất khó để chuyển thể. Anh có đồng tình với quan điểm này?

Đạo diễn Victor Vũ: Đó là lý do tôi mất nhiều năm suy nghĩ tìm hướng đi, xây dựng cấu trúc cho tác phẩm. Mình làm một bộ phim điện ảnh, phải sử dụng, tính toán theo đúng ngôn ngữ điện ảnh. Giai đoạn tìm hướng đi mất nhiều thời gian nhất. Nhưng khi đã nghĩ, tìm được cách kể vẫn giữ được chất văn học khiến tôi tự tin.

Nhưng, giữa phiên bản điện ảnh và tiểu thuyết, khán giả sẽ tò mò có bao nhiêu phần trăm giống nhau?

Đạo diễn Victor Vũ: Về mặt tinh thần, chắc chắn nó sẽ giống nhau vì tôi và ê kíp cố gắng giữ đúng tinh thần của tác phẩm. Đó cũng là điều tôi yêu thích nhất ở Mắt biếc. Đương nhiên, tôi phải hư cấu, cấu trúc lại câu chuyện. Hy vọng mọi người khi xem sẽ thấy có cái gì đó mới và bất ngờ so với tác phẩm văn học. Dự tính, có khoảng 60% là giống với tác phẩm văn học.  

Những hình ảnh hậu trường hay trailer bộ phim cho thấy sự kỳ công của ê kíp, đặc biệt về mặt bối cảnh, thiết kế mỹ thuật. Có phải do anh quá cầu toàn?

Đạo diễn Victor Vũ: Tôi thấy may mắn khi trong phim có sự tham gia của giám đốc mỹ thuật Ghia Phạm, người đã đồng hành cùng mình từ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Phim sẽ kết hợp nhiều yếu tố: phục trang, bối cảnh, cách chỉnh màu, đánh ánh sáng, nhạc phim… nhằm tạo ra không khí thời xưa. Thú thực là tôi rất hứng thú vì mình đang được tái hiện lại những bối cảnh đẹp và cho mọi người trở lại quá khứ đẹp. Bản thân tôi cũng bị hấp dẫn dù mình không trải qua thời kỳ đó tại Việt Nam. Mỗi nhà làm phim luôn có cách nhìn riêng về câu chuyện. Với Mắt biếc, khi tái hiện, làm sao tạo ra những gì gần gũi, thực tế nhất dưới góc nhìn lãng mạn. 

Hơn 1.400 hồ sơ gửi về để chọn ra các nhân vật chính. Anh nghĩ gì về những diễn viên mà mình đã lựa chọn?

Đạo diễn Victor Vũ: Tôi không muốn nói quá nhiều vì muốn mọi người cảm nhận được cảm xúc về diễn xuất của các bạn một cách khách quan. Nhưng tôi tự hào về sự nỗ lực, chuyên nghiệp của các bạn. Tôi thấy may mắn vì gặp được: Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân… trong phim. Có những bạn lần đầu thử sức vai lớn ở lĩnh vực điện ảnh nhưng nỗ lực rất khủng khiếp. Tôi nghĩ các bạn đã làm một công việc khó và hoàn thành tốt. 

Hai tác phẩm gần nhất của anh được đầu tư kinh phí lớn nhưng không thành công về doanh thu. Anh kỳ vọng gì với sự trở lại lần này?

Đạo diễn Victor Vũ: Làm phim ai cũng muốn thành công về mọi mặt. Nhưng tôi chỉ biết mình đã nỗ lực, đã làm mọi thứ tốt nhất bằng đam mê của mình. Còn kết quả hay doanh thu phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có những thứ mình không tính trước được. Tôi đã sẵn sàng để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng. 

Thời điểm phim ra mắt đụng độ với dự án Chị chị em em. Anh có nghĩ nếu ở thế độc tôn, phim của mình sẽ có nhiều cơ hội hơn?

Đạo diễn Victor Vũ: Tôi lại nghĩ đây là điều tích cực và đáng mừng chứ không phải lo lắng. Thị trường đang phát triển tốt và đó là lý do có hai bộ phim khác nhau cùng ra rạp. Tôi mừng khi khán giả có thêm lựa chọn. Mỗi bộ phim có khán giả riêng và mong khán giả sẽ xem cả hai phim. Tôi tin bộ phim nào cũng được làm chỉn chu và đầy tâm huyết. 

Được mệnh danh “đạo diễn triệu USD”, anh có tự tin mình hiểu khán giả điện ảnh?

Đạo diễn Victor Vũ: Từ phim đầu tay đến giờ, tôi nghĩ không bao giờ hiểu hết được khán giả, thị hiếu của họ. Đó là yếu tố không có bài toán rõ ràng và luôn luôn thay đổi. Vấn đề mình chọn chạy theo thị hiếu đó hay không là chuyện khác. Với tôi, luôn theo đuổi đam mê và câu chuyện của mình trước khi chạy theo thị hiếu. 

Vậy giữa cái tôi cá nhân đạo diễn và thị hiếu khán giả, anh cân bằng điều đó như thế nào?

Đạo diễn Victor Vũ: Tôi là người yêu điện ảnh và xem nhiều phim nên biết bản thân mình hào hứng với cái gì. Tôi nghĩ không phải phim nào cũng làm cho đại chúng. Có những phim làm cho một số đối tượng khán giả nhất định. Khi quyết định chọn dự án phải hiểu làm phim đó cho ai và luôn giữ được tầm nhìn của câu chuyện.

Tin cùng chuyên mục