Đào tạo nhân lực gắn với yêu cầu phát triển của địa phương

Ngày 20-2, đơn vị cấp cơ sở đầu tiên của huyện Nhà Bè đã tổ chức thành công đại hội điểm. Đó là Đại hội đảng viên lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đảng bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè, tham dự đại hội. 

Nhiều cách làm sáng tạo

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè (gọi tắt Trung tâm) được thành lập năm 2017 với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức thực hiện giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho người lao động, người dân trên địa bàn huyện Nhà Bè. 

Trình bày báo cáo chính trị tại đại hội, đồng chí Lê Hữu Tân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm, cho biết, trong nhiệm kỳ Trung tâm đã đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho 3.088 học viên. Các học viên sau tốt nghiệp đều được giới thiệu việc làm trong các ngành nghề: điện công nghiệp, may công nghiệp, kỹ thuật tiện, kỹ thuật hàn, sửa chữa thiết bị điện, sửa chữa thiết bị may công nghiệp, vận hành xe nâng, an toàn lao động, hàn, phay, lái xe… 

Đào tạo nhân lực gắn với yêu cầu phát triển của địa phương ảnh 1 Đại hội cấp cơ sở đầu tiên tại huyện Nhà Bè thành công sau một ngày làm việc
Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm đã tích cực liên kết, hợp tác với cơ sở đào tạo, doanh nghiệp mở lớp đào tạo các ngành nghề mà xã hội đang có nhu cầu cao.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, do không được ngân sách đầu tư nên Trung tâm đã chủ động, tích cực liên kết đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện. Nhờ đó, tạo được nguồn thu để bù cho các chi phí thực hiện nhiệm vụ chính trị đào tạo các ngành nghề, phục vụ nhu cầu nhân lực của địa phương.

Đảng bộ Trung tâm hiện có 35 đảng viên, trong đó có 7 đồng chí trong ban chấp hành. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp 6 đảng viên mới, đạt 100%. 

Gắn với yêu cầu phát triển

Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè, đánh giá cao Đảng bộ Trung tâm dù mới thành lập cuối năm 2017, nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, năng động, đảng ủy đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp đúng đắn, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân viên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. 

Đồng chí cũng lưu ý những chỉ tiêu nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ huyện mà Đảng bộ Trung tâm cần tập trung thực hiện. Đó là các chỉ tiêu về tỷ lệ học sinh sau THCS được phân luồng theo học trung học chuyên nghiệp và trung cấp nghề; chỉ tiêu về mặt bằng học vấn; chỉ tiêu về đào tạo nghề ngắn hạn, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo; chỉ tiêu về giải quyết việc làm…

Đồng chí Phạm Minh Huấn lưu ý, trong thời gian tới, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, Khu công nghiệp Hiệp Phước, Khu công nghiệp Long Hậu, hệ thống cảng biển không ngừng đầu tư và mở rộng. Đặc biệt, thành phố đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển các ngành thương mại - dịch vụ, hình thành hệ thống logistics.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực, lực lượng lao động tại chỗ của huyện còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Do đó, nâng cao nguồn nhân lực, đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong thời gian tới.

Theo đồng chí Phạm Minh Huấn, Đảng ủy Trung tâm cần quan tâm nắm chắc xu hướng ngành nghề tương lai phù hợp với định hướng phát triển của huyện, nhu cầu học nghề của người học, để có cơ sở tiếp tục đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, cũng như có hình thức và biện pháp đào tạo nghề phù hợp, tránh đào tạo tràn lan gây lãng phí. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, cần có giải pháp tăng cường công tác quản lý, khắc phục tình trạng học sinh phân luồng bỏ học giữa chừng. 

Nghị quyết đại hội đã đề ra mục tiêu tổng quát là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ủy, cơ quan, phát huy sức mạnh tập thể cán bộ đảng viên; phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ đảng viên với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Huyện ủy, UBND huyện giao.

Một số chỉ tiêu cụ thể: Đào tạo nghề ngắn hạn hàng năm đạt 2.000 học viên, duy trì sĩ số đào tạo nghề dài hạn từ 200-220 học viên, giải quyết việc làm hàng năm cho 2.000 lượt lao động, tư vấn hướng nghiệp 6.000 lượt người/năm; phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp ít nhất 6 đảng viên…

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ Trung tâm gồm 7 đồng chí. Đồng chí Lê Hữu Tân, Bí thư Đảng ủy Trung tâm nhiệm kỳ 2018-2020 được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin cùng chuyên mục