Đập hồ chứa nước Thủy Yên (Thừa Thiên - Huế) rò rỉ

Các vị trí rò rỉ nước theo đơn kiến nghị của các hộ dân xã Lộc Thủy thuộc mặt cắt C48 và C104 của đập hồ chứa nước Thủy Yên.
Nước ngầm trào lên từ dưới lớp sỏi tạo thành dòng chảy nhỏ, cách vị trí chân đập hồ chứa nước Thủy Yên khoảng 100m về phía hạ lưu
Nước ngầm trào lên từ dưới lớp sỏi tạo thành dòng chảy nhỏ, cách vị trí chân đập hồ chứa nước Thủy Yên khoảng 100m về phía hạ lưu

Ngày 13-6, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, đã đi kiểm tra và xác nhận đúng là có 2 điểm xuất hiện mạch nước ngầm trào lên mặt đất từ dưới lớp sỏi, cách vị trí chân đập hồ chứa nước Thủy Yên khoảng 100m về phía hạ lưu như người dân đã phát hiện và có đơn kiến nghị. Trước mắt, UBND xã đã có công văn kiến nghị UBND huyện Phú Lộc, Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế cử đoàn về kiểm tra thực tế để sớm đưa ra kết luận chính xác về hiện tượng nói trên.

Cùng ngày, ông Nguyễn Thịnh, cán bộ Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam cho biết, dự án được Bộ NN-PTNT phê duyệt từ năm 2008 và điều chỉnh quy hoạch đầu năm 2010 với tổng mức đầu tư trên 654 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư; Tổng công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam là đơn vị tư vấn thiết kế; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Theo thiết kế, công trình hồ chứa nước Thủy Yên có diện tích 21,3km², được xây dựng theo hình thức đập hỗn hợp nhiều khối bằng vật liệu địa phương có lõi chống thấm.

Hồ Thủy Yên có cao độ đỉnh đập 39,15m; chiều dài đỉnh đập hơn 842m; lưu lượng xả lũ 818m3/giây. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới cho 1.270ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25.000m3/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

“Các vị trí rò rỉ nước theo đơn kiến nghị của các hộ dân xã Lộc Thủy thuộc mặt cắt C48 và C104 của đập hồ chứa nước Thủy Yên. Trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt thì tại các vị trí này có bố trí hệ thống lọc và thoát nước thấm qua thân đập đất để dẫn về hạ lưu. Theo đó, lưu lượng nước thấm qua đập đất về hạ lưu khi hồ ở mực nước dâng bình thường (cao trình +36,4m) là 18 lít/giây. Vì vậy, các vị trí xuất hiện dòng nước thấm như trên có thể khẳng định công trình đập hồ chứa nước Thủy Yên an toàn, nước thấm qua nằm trong phạm vi cho phép. Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam sẽ có công văn trả lời và giải thích cho người dân biết về lý do nước chảy ra từ chân đập hồ chứa nước Thủy Yên trong thời gian sớm nhất. Đồng thời sau khi bàn giao, đơn vị thi công sẽ tiếp tục bảo hành công trình đập hồ chứa nước Thủy Yên thêm 1 năm nên người dân an tâm sinh sống và tiếp tục lao động sản xuất”, ông Thịnh khẳng định.

Tin cùng chuyên mục