TPHCM hiện nay đang xuất hiện chuỗi cửa hàng tiện ích với các sản phẩm thực phẩm tươi sống, đông lạnh... được bảo quản hợp vệ sinh. Đây được xem là một bước các doanh nghiệp bán lẻ trong nước có thể giữ thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu và góp phần thực hiện chủ trương bình ổn giá thị trường. Sớm nắm bắt nhu cầu của thị trường, năm 2011, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) cũng bắt đầu với việc ra mắt cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods đầu tiên.
“Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày”
Tại cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods thứ 19 tại 46-48 đường số 41, phường 6, quận 4, nơi tập trung đông dân cư của quận 4, lúc nào cũng đông khách đến mua hàng. Người tiêu dùng đến cửa hàng không chỉ mua thịt heo tươi, thịt sơ chế mà còn mua cả những loại rau củ được đóng gói sẵn. Chị Ngọc Quý, nhà ở đường số 14 đến mua thịt và rau tại cửa hàng cho biết: “Mặc dù giá ở đây có cao hơn trong chợ một chút xíu nhưng rất yên tâm vì sản phẩm ở đây vệ sinh và dễ chế biến. Ít thời gian nên tôi tạt vào mua cho tiện. Nhiều dịp lễ tết, có nhiều mặt hàng ở đây lại được giảm giá nhiều nữa”. Nhiều người tiêu dùng cũng có tâm lý giống chị Quý, yếu tố an toàn, hợp vệ sinh và thuận tiện luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, những cửa hàng thực phẩm như thế này nằm ngay mặt tiền các con đường nên người mua không phải gửi xe như khi vào chợ.
Tương tự như vậy, các cửa hàng Satrafoods khác tại những tuyến đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Trần Hưng Đạo (quận 5)... lượng khách mua cũng khá đông. Điều đặc biệt là nhiều cửa hàng Satrafoods nằm ở vị trí ngay cạnh các chợ truyền thống.
Theo đại diện lãnh đạo Tổng Công ty cho biết SATRA đã quyết định đầu tư cho mô hình này khi nhìn thấy tiềm năng lớn của thị trường TPHCM. Mục tiêu của SATRA thông qua Satrafoods là đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ vừa đi làm, vừa làm nội trợ. Những người này có nhu cầu mua thực phẩm tươi sống thiết yếu trên đường đi làm về tại một nơi sạch sẽ, lựa chọn nhanh gọn và đảm bảo vệ sinh, những yêu cầu mà hệ thống chợ, siêu thị hay các kênh bán lẻ hiện có chưa thực sự thỏa mãn. Chuỗi Cửa hàng Satrafoods hằng ngày kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 mặt hàng, trong đó khoảng 80% mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống, 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phục vụ từ 6 giờ đến 21 giờ.
Thực hiện tiêu chí “Hàng tận gốc - tươi mỗi ngày”, các cửa hàng Satrafoods luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh.
Tính đến thời điểm này, chuỗi Satrafoods của SATRA đã có 19 cửa hàng toàn TPHCM. Không chỉ đầu tư ở những thị trường trọng điểm, những đô thị đông dân cư, SATRA còn đẩy mạnh về các thị trường vùng ngoại thành, các Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp những “thị trường ngách” ít có đối thủ nhắm tới.
Tham gia Chương trình bình ổn thị trường
Satrafoods kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại nhằm mục đích phục vụ tối đa cho người tiêu dùng tại TPHCM và cả nước tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Sự ra đời chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods năm 2011 đã khẳng định chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ của SATRA trong những năm tới. Đồng thời phát huy thế mạnh của SATRA và các doanh nghiệp thành viên, trực tiếp đưa các mặt hàng thực phẩm chất lượng, giàu dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả cạnh tranh đến tận tay người tiêu dùng. Trong đó có nhiều doanh nghiệp thành viên uy tín như: Công ty Vissan, Cầu Tre, Cofidec, Infoodco, Agrex Sài Gòn, Nhabexim, APT, chợ đầu mối Bình Điền,...
Theo đại diện chuỗi Satrafoods, mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi đã và đang phát huy được những lợi thế khi có mạng lưới phân phối khá rộng, đi sâu vào khu dân cư, chủng loại hàng phong phú... nên đã thu hút người tiêu dùng. Đây là kênh bán lẻ tiếp tục hứa hẹn nhiều kỳ vọng trong tương lai. Trong năm 2013, SATRA sẽ tập trung phát triển thêm khoảng 15 cửa hàng SatraFoods tại TPHCM để đặt nền tảng cho việc phát triển Satrafoods tại các thành phố lớn trong tương lai.
Ngoài việc phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi, SATRA cũng đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới siêu thị, trở thành một trong những thương hiệu kinh doanh bán lẻ thân thuộc với nhiều người tiêu dùng TP.HCM. Ngay đầu năm 2012, SATRA cũng đã đưa vào khai thác Trung tâm thương mại và siêu thị SATRA (Center Mall) tại địa điểm C6/27 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM. Center Mall gồm có siêu thị tự chọn Satramart bán 25.000 mặt hàng, các cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê, dịch vụ làm đẹp, khu thời trang, nhà sách, quầy thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ giải trí,... Center Mall nằm trong chiến lược đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ bằng việc hình thành chuỗi Trung tâm thương mại, siêu thị mang tên Satramart mà Satra đã lên kế hoạch hơn 2 năm qua. Siêu thị Satramart tại Center Mall là siêu thị Satramart có hệ nhận diện mới đầu tiên của SATRA.
Đến năm 2015, SATRA lên kế hoạch xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 Trung tâm thương mại và chuỗi Satramart gồm 5 siêu thị và 50 cửa hàng tiện lợi mang tên Satrafoods, hình thành hệ thống logistic với diện tích kho tăng thêm 40.000 m2.
Phát triển nguồn hàng mang thương hiệu SATRA
Theo đại diện lãnh đạo SATRA, điều quan trọng trong thời gian tới SATRA sẽ tập trung là tìm kiếm nguồn hàng hóa cung cấp cho hệ thống bán lẻ SATRA, sao cho đa dạng, phong phú, có chất lượng, giá cả phù hợp và mang tính cạnh tranh để có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân tại các địa bàn mà hệ thống bán lẻ SATRA phục vụ tới. Bên cạnh nguồn lực nhân sự, SATRA tập trung đầu tư cho sự chuyên nghiệp trong hệ thống quản lý. Theo đó, SATRA sẽ xây dựng phần mềm quản lý hàng hóa tập trung và phần mềm kế toán. Việc thu mua, giao nhận hàng hóa, theo dõi tồn kho, thanh toán, công nợ, xây dựng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng trên toàn hệ thống bán lẻ SATRA với giá mua, giá bán thống nhất sẽ được thực hiện qua hệ phần mềm quản lý hàng hóa tập trung. Hệ thống này sẽ đáp ứng được các qui trình vận hành của hệ thống bán lẻ từ khâu thu mua, dự trữ hàng hóa đầu vào đến khâu phân phối hàng hóa đến các điểm bán lẻ. Ngoài ra, SATRA sẽ đầu tư cho hệ thống kho trung chuyển đủ lớn và đạt tiêu chuẩn chất lượng để có thể dự trữ lượng hàng hóa cần thiết cung cấp cho toàn hệ thống bán lẻ SATRA, nhằm tránh việc thiếu hụt hàng hóa tại các điểm bán lẻ. Các nhóm hàng hóa cần tập trung phát triển bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, nhu yếu phẩm, gia dụng, dệt may và các mặt hàng bình ổn giá.
Bên cạnh đó, SATRA đã có kế hoạch từng bước phát triển nguồn hàng hóa mang thương hiệu SATRA với chất lượng và giá cả phù hợp để cung cấp cho người tiêu dùng nhằm làm phong phú thêm về chủng loại và chất lượng hàng hóa tại các điểm bán lẻ, tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho hệ thống bán lẻ SATRA.
- Địa chỉ các cửa hàng SATRAFOODS:
1- CH Satrafoods số 347-353 Hùng Vương, quận 5.
2- CH Satrafoods số 107 Nguyễn Tất Thành, quận 4.
3- CH Satrafoods số 206-208 Trần quý, quận 11.
4- CH Satrafoods số 175 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh.
5- CH Satrafoods số 187 Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình.
6- CH Satrafoods số 744 Trần Hưng Đạo, quận 5.
7- CH Satrafoods số 129 Âu Cơ, quận Tân Phú.
8- CH Satrafoods số 393 Quang Trung, quận Gò Vấp.
9- CH Satrafoods số 224 Lạc Long Quân, quận 11.
10- CH Satrafoods số 315 Đỗ Xuân Hợp, quận 9.
11- CH Satrafoods số 1182 Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức.
12- CH Satrafoods số 639 Huỳnh Tấn Phát, quận 7.
13- CH Satrafoods số 359A Tôn Đản, quận 4.
14- CH Satrafoods số 167A Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.
15- CH Satrafoods số 262 Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú.
16- CH Satrafoods số 462 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú
17- CH Satrafoods số 69 Phan Huy Ích, quận Tân Bình
18- CH Satrafoods số KP2, Nguyễn Thị Tú, quận Bình Tân.
19- CH Satrafoods số 46-48 đường 41, quận 4.
Ngọc Lan