Đặt trọng tâm công tác đối ngoại phục vụ các chương trình của TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục đồng hành cùng TPHCM trong triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có dự án xây dựng TPHCM trở thành đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Nguyễn Nhân
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Nguyễn Nhân

Sáng 19-12, Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Tham dự Hội nghị có đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành TPHCM.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Long, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM, cho biết, trong năm 2019, sở tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực triển khai toàn diện các hoạt động đối ngoại trên tất cả các kênh của Đảng, Chính quyền và Nhân dân trên tất cả các trụ cột chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Năm 2019, TPHCM đón tiếp trọng thị, chu đáo 108 đoàn khách quốc tế; lãnh đạo TPHCM tiếp hơn 180 cuộc tiếp khách đối ngoại và tổ chức thành công hơn 50 sự kiện đối ngoại. TPHCM đã tổ chức 18 đoàn lãnh đạo thành phố (cấp Phó Chủ tịch UBND TPHCM trở lên) và gần 20 đoàn cấp sở ngành đi công tác nước ngoài. Tất cả chuyến thăm đều đạt được mục tiêu đề ra về chính trị, kinh tế, văn hóa; làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai địa phương nói riêng và của hai đất nước nói chung… 

Trong năm 2019, quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế của TPHCM tiếp tục mở rộng với 11 bản thỏa thuận quốc tế được ký kết giữa chính quyền, các sở ngành TPHCM và đối tác nước ngoài. Lãnh đạo TPHCM đã ký 2 Bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và bang New South Wales (Australia); giữa TPHCM và TP Frankfurt (Đức), nâng tổng số địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với TPHCM lên 53 địa phương. TPHCM cũng đã chủ động tổ chức nhiều lễ hội văn hóa tiêu biểu nhằm quảng bá hình ảnh TP...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và biểu dương những thành tích đạt được của Sở Ngoại vụ năm 2019 trong cả hai vai trò cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao ở phía Nam và cơ quan tham mưu về đối ngoại cho TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, công tác đối ngoại tiếp tục đồng hành cùng TPHCM trong triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có dự án xây dựng TPHCM trở thành đô thị sáng tạo, trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, 4 yếu tố để TPHCM phát triển là đất đai, con người, tài chính và quan hệ hợp tác giữa các địa phương và quốc tế. TPHCM cần thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với các địa phương thuộc các nước - đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, do độ tin cậy về quan hệ chính trị và trình độ phát triển cao trong nhiều lĩnh vực của các nước này, TPHCM nên chọn các thế mạnh của bạn để hợp tác. Ngoài ra, để thu hút đầu tư nước ngoài, TPHCM phải chủ động chọn và đến với nhà đầu tư lớn để mời gọi.

Về công tác hợp tác quốc tế, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong 11 đề án của chương trình đột phá về đổi mới quản lý của TPHCM có 6 nội dung liên quan đến công tác đối ngoại. Trong 10 đề án của chương trình đột phá về đổi mới hạ tầng về giao thông, chống ngập nước, xử lý nước thải, phát triển hạ tầng, kè bờ sông, chương trình nhà ở… có 7 đề án hợp tác quốc tế. Trong 10 chương trình đột phá về nhân lực và văn hóa, có 6 nội dung gắn với hợp tác quốc tế như đào tạo nhân lực trình độ quốc tế về công nghệ thông tin - truyền thông, tự động hóa, người máy và trí tuệ nhân tạo…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhất trí với 2 đề xuất của Sở Ngoại vụ là TPHCM nên thành lập tổ công tác về hợp tác quốc tế do một Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm tổ trưởng, để thường xuyên rà soát, triển khai các thỏa thuận hợp tác và có kế hoạch xây dựng hình ảnh là thành phố quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao thông qua Sở Ngoại vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của TPHCM. Chính quyền và người dân TPHCM quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của cả nước và của TPHCM trên tinh thần “TPHCM - vì cả nước, cùng cả nước”.

Tin cùng chuyên mục