Dấu ấn anh Năm Cung

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung (tên gọi thân mật là anh Năm Cung), nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã từ biệt chúng ta vào ngày 1-12-2022, thọ 70 tuổi. Cuộc đời binh nghiệp của anh phần lớn gắn liền với lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cùng nhiều tình cảm trân quý của quân, dân và bạn bè quốc tế.
Đồng chí Nguyễn Thành Cung kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị
Đồng chí Nguyễn Thành Cung kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị

Người thầy, người anh đáng kính 

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung là người trưởng thành từ cơ sở nên anh rất hiểu cơ sở, sâu sát cơ sở, quan tâm cơ sở, chăm lo xây dựng LLVT vững mạnh từ cơ sở. Tham gia hoạt động du kích ở quê nhà (xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) khi mới 15 tuổi trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra khốc liệt, anh Năm Cung được giác ngộ, nuôi dưỡng hoài bão, lý tưởng cách mạng từ rất sớm. 

Sau khi chính thức trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam từ năm 1969, anh được đào tạo, “thử lửa”, từng bước trưởng thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách được tổ chức phân công. Anh lần lượt đảm nhiệm các cương vị của người cán bộ chính trị từ ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, Bộ CHQS tỉnh đến các cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp quân khu, Tổng cục Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Trên các mặt công tác như tổ chức, tuyên huấn, thanh niên… trong cơ quan quân sự các cấp ở địa phương, anh đều hoàn thành xuất sắc và để lại dấu ấn, kinh nghiệm quý cho thế hệ kế cận… 

Có thể nói, trong các thế hệ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 qua các thời kỳ, anh Năm Cung là một trong những cán bộ gắn bó lâu dài nhất với quân, dân vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”. Gần 42 năm (1968-2010) gắn bó với LLVT Quân khu 7, từ người chiến sĩ du kích đến Ủy viên Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 7, anh có bề dày kinh nghiệm, tình cảm vô cùng sâu đậm với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vùng Đông Nam bộ và các đơn vị quân đội, địa phương nước bạn Campuchia. Anh còn là người thầy đáng kính, là người thủ trưởng nghiêm khắc, là người anh nhân từ, bao dung. Anh là người cán bộ có tư duy sắc sảo về quân sự - quốc phòng, là nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân. 

Trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2010, trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng ủy Quân khu 7, anh đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc. Trong bối cảnh đời sống nhân dân và cán bộ, chiến sĩ ở nhiều đơn vị, địa phương còn khó khăn, nhất là địa bàn biên giới, anh đã nhìn ra tầm quan trọng của việc củng cố LLVT vững mạnh từ cơ sở. Anh đã cùng với Thường vụ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 xây dựng đề án, báo cáo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, huy động các nguồn lực xã hội triển khai xây dựng trụ sở ban CHQS cấp xã. Đến nay, toàn địa bàn Quân khu 7 đã có 1.324 công trình trụ sở ban CHQS ở các xã, phường, thị trấn được đưa vào sử dụng. Kết quả này đã tạo tiềm lực, sức mạnh vật chất giúp cán bộ, chiến sĩ ở các địa phương an tâm công tác, tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả xây dựng LLVT vững mạnh.

Cùng với đó, anh đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng, phát triển chi bộ quân sự cấp xã, với quan điểm, công tác quân sự - quốc phòng địa phương phải đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Đến nay, 100% cơ quan quân sự cấp xã đều có chi bộ, hoạt động rất hiệu quả. Anh cũng là một trong những người khởi xướng, ghi dấu ấn đặc biệt đối với chủ trương xóa nhà cấp 4, xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp trong LLVT Quân khu 7, trong đó nhiều đơn vị được Bộ Quốc phòng chọn làm điểm cho toàn quân. Anh cùng với Thường vụ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 triển khai chủ trương đưa dân lên biên giới, củng cố tiềm lực quân sự - quốc phòng vùng biên giới bằng các mô hình chốt dân quân, tạo tiền đề để LLVT Quân khu 7 triển khai hiệu quả mô hình xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới hiện nay. 

Thương lính, kính dân, trọng bạn

Chúng tôi là thế hệ cán bộ kế tiếp của thủ trưởng Năm Cung, có điều kiện học hỏi, kế thừa, phát huy từ anh rất nhiều kinh nghiệm quý. Từng có nhiều năm được làm cán bộ thuộc quyền, giúp việc anh Năm, tôi thấy anh là người thủ trưởng rất nghiêm khắc và quyết liệt. Chẳng hạn, lúc triển khai chủ trương xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp, khi đã giao nhiệm vụ, dứt khoát anh sẽ đi kiểm tra. Đã kiểm tra, chỉ ra khuyết điểm, yêu cầu khắc phục, dứt khoát anh sẽ kiểm tra lại. Nếu đơn vị, địa phương không hoàn thành yêu cầu đề ra thì kiên quyết thay đổi, điều chuyển cán bộ để thực hiện bằng được nhiệm vụ, vì lợi ích chung. Chính vì vậy, ở các cơ quan, đơn vị anh kiểm tra, đôn đốc, các tồn tại, khuyết điểm được khắc phục nhanh và triệt để. 

Anh là người rất chỉn chu, cẩn trọng. Từ các văn bản, bài viết, đề tài… anh yêu cầu trợ lý, cấp dưới thực hiện, rà soát rất cẩn thận. Anh biên tập, sửa từng chữ, từng câu, từng dấu chấm, dấu phẩy. Nhờ đức tính cẩn thận, chỉn chu, đặt ra yêu cầu cao về kỹ năng, nghiệp vụ nên anh đã rèn cho đội ngũ cán bộ cấp dưới phong cách làm việc khoa học, tỉ mỉ. Làm việc với anh, giúp việc cho anh, cán bộ sẽ trưởng thành rất nhanh.

Nghiêm khắc, quyết liệt trong nhiệm vụ nhưng trong cuộc sống anh là người rất giàu tình cảm, yêu thương bộ đội như là người anh, người chú, người cha; quan tâm chăm lo gia đình, hậu phương chiến sĩ. Đến địa phương nào anh cũng quan tâm, thăm hỏi người có công, kính già, yêu trẻ. Đối với các đơn vị quân đội, địa phương nước bạn Campuchia có mối quan hệ giao lưu, kết nghĩa với LLVT Quân khu 7, anh là nhân tố trung tâm thúc đẩy các hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển. Đặc biệt, trong công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập, hồi hương, an táng các hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia, anh Năm Cung rất quan tâm, sâu sát, có nhiều sáng kiến, chỉ đạo, phối hợp với các lực lượng nước bạn thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm, thái độ tri ân cao nhất. Mỗi khi nhắc đến người thủ trưởng, người anh thân thiết của mình, chúng tôi thường nói với nhau, anh Năm lúc nào cũng “thương lính, kính dân, trọng bạn”.

Anh Năm đã đi xa nhưng những tình cảm, dấu ấn, công lao của anh đối với LLVT Quân khu 7 mãi mãi vẹn nguyên. Anh đã nêu một tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 7 noi theo.

Tin cùng chuyên mục