Dấu ấn bản lĩnh, trí tuệ của Thanh niên TPHCM

Sáng nay, 12-11, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2017-2022) đã chính thức khai mạc tại Hội trường Thành phố với sự tham dự của 443 đại biểu là những đoàn viên ưu tú, đại diện cho tuổi trẻ TPHCM.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TP tặng bảng đồng với nội dung: “Tuổi trẻ TPHCM xung kích, bản lĩnh, tri thức, khát vọng vì thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cho đại diện Đoàn TNCS Hồ Chính Minh
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TP tặng bảng đồng với nội dung: “Tuổi trẻ TPHCM xung kích, bản lĩnh, tri thức, khát vọng vì thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cho đại diện Đoàn TNCS Hồ Chính Minh

Đến tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tham dự đại hội còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo TP; các mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương đoàn, lãnh đạo thành phố, các anh chị lãnh đạo Thành đoàn các thời kỳ.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, anh Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TPHCM cho biết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM đã đạt nhiều kết quả và dấu ấn tích cực, khẳng định vai trò tổ chức đoàn đối với thanh niên. Đoàn đã đổi mới về nội dung cũng như phương thức thực hiện các công trình, từng bước nâng cao hiệu quả, góp phần trau dồi lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, nâng cao ý thức công dân, cổ vũ lối sống đẹp trong tuổi trẻ TP.

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ X. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các phong trào hành động cách mạng có nhiều điểm sáng, điểm mới trong thực hiện, phát huy tốt trình độ chuyên môn, tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Nhiều phong trào của Đoàn tiếp tục tạo ra sức lan tỏa trong xã hội có giá trị nhân rộng tạo thành mô hình cho phong trào chung của thanh niên cả nước.

Theo đó, nhiệm kỳ qua tuổi trẻ TPHCM đã thực hiện nhiều phong trào như: Đổi mới và tăng cường công tác giáo dục, xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, vì đàn em thân yêu, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên... 

Nhiệm kỳ qua, đoàn cũng đã triển khai thực hiện xây dựng phong cách cán bộ Đoàn với 8 tiêu chí: gương mẫu, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên, ham học hỏi, có kỹ năng phù hợp.

Về lao động sáng tạo đã thực hiện 29.478 công trình, hơn 3.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ. Bên cạnh đó hoạt động tình nguyện không ngừng được đổi mới, chú trọng các công trình, sản phẩm cụ thể, thiết thực, phát huy được chuyên môn của đoàn viên, thanh niên. Các mặt trận được mở rộng đến các xã đảo và nước bạn láng giềng.

Thanh niên Thành phố về dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ X. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, thanh niên TP đã có 357 đợt tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; bê tông hóa 75.867 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới, sửa chữa 28 cây cầu với tổng kinh phí 6,8 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.775 nhà tình bạn; phát vay 6.899 dự án của thanh niên nông thôn với tổng số tiền hơn 281 tỷ đồng. Đã tổ chức 239 ngày hội, sàn giao dịch việc làm, giới thiệu việc làm cho 580.416 thanh niên. Ngoài ra nhiều chương trình giúp thanh niên khởi nghiệp cũng được triển khai và nhất là đã hỗ trợ 32.996 thanh niên vay vốn khởi nghiệp.

Trong công tác chăm lo thiếu nhi, đoàn đã dành hơn 54,6 tỷ đồng chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phổ cập bơi, dạy bơi miễn phí cho hơn 25.000 em; hoàn thành công trình nâng cấp Nhà thiếu nhi Thành phố; đầu tư xây dựng 3 sân chơi thiếu nhi tại các huyện ngoại thành trị giá 2,2 tỷ đồng; xây mới, nâng cấp 11 nhà thiếu nhi cấp huyện. Nhiệm kỳ qua, đã giới thiệu 113.363 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, qua đó 24.760 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Ngoài ra, anh Nguyễn Việt Quế Sơn cũng nhìn nhận những hạn chế của Đoàn trong các phương thức hoạt động, tập hợp thanh niên.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao nhưng kết quả tuổi trẻ TP đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời biểu dương tinh thần nỗ lực phấn đấu, sức trẻ và sự cống hiến to lớn của đoàn viên, thanh thiếu niên TP vì một TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Cùng với thanh niên cả nước, thanh niên TPHCM đã ghi dấu ấn mạnh mẽ về bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời chỉ ra những thách thức, khó khăn trong nhiệm kỳ tới đòi hỏi công tác đoàn cần đẩy mạnh thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đã dành hẳn không gian khởi nghiệp sáng tạo cho tuổi trẻ trong thời gian tới và kỳ vọng tuổi trẻ TP xung kích, sáng tạo trong khởi nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.

Bí thư Thành ủy TP cũng cho rằng, đại hội là dịp quan trọng để đoàn viên, thanh niên khẳng định vai trò, nhiệt huyết tuổi trẻ, xung kích làm nên những thành quả mới. Ban thường vụ Thành ủy mong rằng mỗi đại biểu sẽ mang theo tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề của đoàn viên, thanh thiếu nhi TP đang quan tâm đến với đại hội. Từ đó tìm ra giải pháp mới, hiệu quả để thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các đại biểu sáng suốt chọn ra những đồng chí tiêu biểu, đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, uy tín, nhiệt tình, đại diện cho trí tuệ, khát vọng của đoàn viên, thanh niên TP, đủ sức kế thừa những truyền thống tốt đẹp, kết hợp với những giá trị hiện đại để đề ra được những mô hình, giải pháp hiệu quả cho công tác đoàn nhiệm kỳ tới. “Ban thường vụ Thành ủy đặt nhiều kỳ vọng, niềm tin vào thanh niên TP sẽ làm nên những kỳ tích mới cho TP mang tên Bác. Tôi tin bằng nhiệt huyết tràn đầy, nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ, tuổi trẻ TP sẽ có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn, rực rỡ hơn” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh khát vọng, xung kích, tri thức, bản lĩnh, xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; xây dựng Đoàn vững mạnh”, trong 5 năm tới tiếp tục khẳng định rõ vai trò của Đoàn là người bạn đồng hành, kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy thanh niên học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Tập trung giáo dục, bồi dưỡng thanh niên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức và lối sống văn hóa, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thành phố; đẩy mạnh các phong trào để tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến.

Tại đại hội, anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TPHCM kêu gọi các cơ sở đoàn, các bạn đoàn viên đóng góp bằng những hành động thiết thực để giúp đồng bào bị thiên tai, lũ lụt sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM Huân chương độc lập hạng Nhất; tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho một tập thể và một cá nhân; Huân chương lao động hạng Ba cho ba tập thể và một cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua cho một tập thể; tặng bằng khen cho một cá nhân. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng cho Thành đoàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt Đảng bộ TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng bảng đồng với nội dung: “Tuổi trẻ TPHCM xung kích, bản lĩnh, tri thức, khát vọng vì thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”; Câu lạc bộ Truyền thống Thành đoàn đã trao tặng bảng đồng với nội dung “Lập thân, lập nghiệp, lập chiến công đáp đền Tổ quốc, rèn đức, luyện tài, nung ý chí phục vụ nhân dân” cho thanh niên TPHCM.

Sáng cùng ngày, các đại biểu đã đến dâng hương, dâng hoa tượng đài Bác tại Bến Nhà rồng.

Tin cùng chuyên mục