Dấu ấn Đà Nẵng - Thành phố 5 không

Những ngày qua, thông tin đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đã nhận nhiệm vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương, khiến nhiều người dân, cán bộ, lão thành cách mạng Đà Nẵng tỏ ra nuối tiếc vì thành phố thiếu đi một con người “máu lửa”, dám nghĩ dám làm; thiếu đi một “đầu tàu” để tiếp tục đưa Đà Nẵng đến những tầm cao, biến những khát vọng thành hiện thực.
Dấu ấn Đà Nẵng - Thành phố 5 không

Những ngày qua, thông tin đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đã nhận nhiệm vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương, khiến nhiều người dân, cán bộ, lão thành cách mạng Đà Nẵng tỏ ra nuối tiếc vì thành phố thiếu đi một con người “máu lửa”, dám nghĩ dám làm; thiếu đi một “đầu tàu” để tiếp tục đưa Đà Nẵng đến những tầm cao, biến những khát vọng thành hiện thực.

  • Đột phá từ những chương trình

Trong bài nói chuyện với hơn 4.000 cán bộ TP, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nói: “Dư luận cả nước hay nhắc đến Đà Nẵng, bởi TP này có khát vọng chứ không phải tham vọng”. Chính khát vọng đã thúc đẩy con người nơi đây luôn đi tìm giá trị mới của cuộc sống. Nói đến Đà Nẵng, mọi người đều nghĩ ngay đến đồng chí Nguyễn Bá Thanh và ngược lại. Dấu ấn của đồng chí gắn liền với những chương trình, quyết sách mang tính đột phá từ những ngày đầu chia tách từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ, 1997).

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh (bên phải) trong một lần tiếp xúc với người thường xuyên bạo hành gia đình.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh (bên phải) trong một lần tiếp xúc với người thường xuyên bạo hành gia đình.

Du khách xa gần đến Đà Nẵng đều rất ngưỡng mộ những gì Đà Nẵng đạt được qua phong trào “Thành phố 5 không”, gồm không có người đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có cướp của giết người. Sau đó tiếp đến là phong trào “Thành phố 3 có” với những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mỗi người dân là “có văn hóa văn minh đô thị, có nhà ở và có việc làm”.

Khi đến Đà Nẵng, du khách rất ngạc nhiên khi các “bác tài” xe thồ, xe xích lô, taxi luôn nhiệt tình ca ngợi quê hương của mình. Đơn giản là họ yêu quê hương từ những giá trị thật mà thành phố đã và đang hướng đến. Hoặc với hình ảnh lộng lẫy của lễ hội pháo hoa hàng năm. Hình ảnh sang trọng đó cũng là dấu hiệu của sự phát triển kinh tế vượt bậc của Đà Nẵng.

Những người bạn của tôi từ TPHCM hay Hà Nội mỗi khi có dịp đến Đà Nẵng đều xuýt xoa: “Ước gì TP tôi cũng được như thế này. Không kẹt xe. Không xin ăn. Không khí trong lành, yên bình và đặc biệt là an ninh trật tự hết sức đảm bảo”. Nói vậy thôi, chứ cũng tùy điều kiện mỗi địa phương. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Đà Nẵng cũng nhờ vào lợi thế là TP trẻ, đi sau nên học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội của mình.

  • “Thành phố đáng sống”

Trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010-2015) của Đảng bộ TP Đà Nẵng, đã xuất hiện một cụm từ mang đậm chất nhân văn: “Phấn đấu đến năm 2020..., Đà Nẵng trở thành một trong những TP hài hòa, thân thiện, an bình; một TP hấp dẫn và đáng sống”. Đây là mục tiêu cụ thể mà Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng đặt ra với mong muốn tạo điều kiện cho mọi người dân được hưởng thụ những giá trị vật chất và tinh thần tốt hơn trong điều kiện hiện nay, Đà Nẵng luôn tìm tòi và đưa ra những ý tưởng mới cho việc thực hiện các chính sách sáng tạo, năng động. Nhiều chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế đã khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư ngày càng nhiều vào TP, với những dự án ngày càng theo hướng thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao...

Những việc làm cụ thể ấy, thể hiện rất rõ qua chủ trương ở tất cả các bệnh viện lớn nhỏ trong TP, người ra vào đều được giữ xe miễn phí. Ngân sách TP sẽ chi trả khoản này. Với 2.000 đồng/lượt gửi xe máy miễn phí thì có gì phải nói, nhưng với người nghèo thì khác, có người nhà nằm viện ngày ra vào hàng chục lượt, 1 tháng tiền gửi xe cũng là một khoản không nhỏ. Với người nghèo bị suy thận, hàng tuần đôi ba lượt phải vào bệnh viện chạy thận nhân tạo, họ lấy tiền đâu mà chữa bệnh.

Cảm thông khó khăn đó của người dân, từ tháng 6-2011, TP đã cấp ngân sách cho Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng mua 10 máy chạy thận, và người nghèo sẽ được chữa trị miễn phí 100%. Có ai đếm được niềm vui của người bệnh được cứu tính mạng từ một chính sách xã hội nhân bản như thế. Một việc khác cũng chưa từng có tiền lệ, đó là xây dựng bệnh viện chữa bệnh ung thư và bệnh viện dành cho phụ nữ.

Với bờ biển đẹp ở Đà Nẵng, nơi giá trị bất động sản du lịch là kênh đầu tư hấp dẫn cả nước, bên cạnh khách sạn 4-5 sao, những biệt thự san sát là các bãi tắm công cộng đầu tư đẹp, có giá trọn gói giữ xe, tắm nước ngọt được tính 3.000 đồng/xe máy, không tính theo đầu người. Đó chắc chắn là cái giá rẻ nhất thế giới ở các bãi tắm đẹp. Bãi tắm công ở đây có vị trí thuận lợi giao thông với trung tâm TP, có công viên, bãi cát đẹp được vệ sinh theo chuẩn quốc tế và có phục vụ âm nhạc. Còn vô vàn những ví dụ đang làm thay đổi tốt đẹp cuộc sống nơi này.

Đà Nẵng luôn tạo ra tranh cãi. Như sự tranh luận giữa các nhà hành pháp và tư pháp về chuyện Đà Nẵng cấm người lang thang xin ăn, đến chuyện không nhận người có bằng đại học tại chức vào làm việc trong bộ máy hành chính công. Rồi trong thời gian gần đây, cả nước lại rộ lên soi xét việc chính quyền TP này từ chối người nhập cư không có việc làm ổn định, có tiền án tiền sự…

Để rồi trước Quốc hội, hay tại những kỳ họp HĐND TP, đồng chí Nguyễn Bá Thanh vẫn khẳng định: “Đà Nẵng không cấm. Những ai yêu thích Đà Nẵng thì hãy về những quận, huyện vùng ven. Sao nhất thiết phải là những quận trung tâm để rồi vài ba năm nữa chen chúc nhau trên đường đi, trong bệnh viện, trường học…”.

Dư luận cả nước lại một lần nữa “phát hoảng” bởi tại buổi nói chuyện với 200 cán bộ cảnh sát giao thông để cùng tìm ra giải pháp làm trong sạch đội ngũ này, đồng chí Nguyễn Bá Thanh “đánh bài ngửa”: TP sẽ cấp thêm cho mỗi cảnh sát giao thông gác đường mỗi tháng 5 triệu đồng phụ cấp. Đổi lại, các đồng chí phải ký cam kết không nhận hối lộ, ai vi phạm sẽ cho về vườn!

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến chủ trương đổi nón bảo hiểm kém chất lượng cho người dân bằng việc bán nón bảo hiểm đạt chất lượng chỉ có 100.000 đồng. Rồi đến chính sách cảm hóa thanh thiếu niên hư hỏng, chậm tiến; hỗ trợ cho những đối tượng từng có tiền án tiền sự có điều kiện chí thú làm ăn, không phải quay lại con đường tội lỗi…

Với những thành tựu đã đạt được trong hơn 15 năm qua, nhất là với thương hiệu Đà Nẵng “năng động, sáng tạo, nhân văn”, với những chủ trương, chính sách đã được đề ra và đã, đang, sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, người dân Đà Nẵng luôn tự hào là công dân của TP biển xinh đẹp này. 

NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục