Dấu ấn gạo Việt

Theo nhiều chuyên gia, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt mốc 7 triệu tấn trong năm 2022 là trong tầm tay. Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam đang dẫn đầu ở phân khúc gạo 5% tấm với mức giá từ 425-230 USD/tấn. Những tín hiệu tích cực liên tiếp đến với hạt gạo Việt Nam khi còn hơn 1 tháng nữa năm 2022 sẽ khép lại. 

Đầu tiên là gạo ST24, ST25 tiếp tục khẳng định vị trí khi lọt vào tốp 4 gạo ngon nhất thế giới. Kế đến Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - Cần Thơ đã khẳng định thương hiệu gạo Việt ở các thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc. Điểm nhấn chính là sản phẩm gạo của doanh nghiệp Trung An đóng dấu đạt chuẩn GlobalGAP in trên bao bì khi xuất khẩu cũng như bán buôn tại thị trường Việt Nam. 

Sản xuất gạo xuất khẩu tại Công ty Trung An (Cần Thơ)
Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - Cần Thơ, cho biết: Công ty Trung An đã hợp tác chặt với nông dân Kiên Giang và Cần Thơ để sản xuất 1.100ha lúa đạt chuẩn gạo hữu cơ (organnic) và GlobalGAP. Đây được xem là lợi thế của doanh nghiệp để “có giấy thông hành” xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Ngoài Trung An, hiện cũng đã có doanh nghiệp vùng bán đảo Cà Mau trồng lúa ST25 theo tiêu chuẩn gạo hữu cơ. 


Tại ĐBSCL, hai địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất là Kiên Giang và An Giang đã hình thành các vùng sản xuất lớn gắn kết giữa nông dân và doanh nghiệp. Trong đó, Kiên Giang là tỉnh có diện tích và sản lượng lúa lớn nhất ĐBSCL (trên 4 triệu tấn lúa/năm). Năm 2022, giá gạo xuất bình quân của Việt Nam tăng cao hơn nhiều nước là nhờ thời gian gần đây, xuất khẩu gạo Việt Nam đã có sự dịch chuyển mạnh sang phân khúc gạo thơm và gạo chất lượng cao. Đây được xem là chuyển biến từ vùng nguyên liệu, khi nông dân sản xuất lúa theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, ĐBSCL đang tập trung thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Chính phủ và vùng ĐBSCL cần đầu tư khoa học và cấu trúc hạ tầng thủy lợi, thiết lập vùng sản xuất chuyên canh hiệu quả; tạo điều kiện khuyến khích nhất cho nông dân tham gia các HTX kiểu mới trên cánh đồng lớn của họ liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra hạt lúa của nông dân, chế biến thành những sản phẩm có thương hiệu mạnh.

Tin cùng chuyên mục