Dấu ấn hạ tầng

Những năm qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng hàng loạt công trình hạ tầng giao thông, qua đó không chỉ giải quyết kẹt xe, ùn tắc, mà còn biến những vùng ven Sài Gòn trở thành những khu đô thị mới, hiện đại.
Dấu ấn hạ tầng

Những năm qua, TPHCM đã đầu tư xây dựng hàng loạt công trình hạ tầng giao thông, qua đó không chỉ giải quyết kẹt xe, ùn tắc, mà còn biến những vùng ven Sài Gòn trở thành những khu đô thị mới, hiện đại.

Điểm nhấn giao thông

Từ những tuyến đường, những cây cầu đã được cải tạo, mở rộng, nâng cấp và xây dựng mới trong gần 10 năm qua, hệ thống giao thông của TPHCM hiện nay đã phát triển hơn xưa rất nhiều. Có thể điểm ra một số công trình lớn như các đại lộ Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng… Ngoài ra, hàng loạt công trình chỉnh trang đô thị, xử lý môi trường như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé, Tân Hóa - Lò Gốm, Tham Lương - Bến Cát… đã khoác lên chiếc áo mới đẹp và hiện đại cho TPHCM.

Đại lộ Đông Tây, nay là đường Võ Văn Kiệt, là tuyến đường xuyên tâm quan trọng và dài nhất thành phố, đi qua địa bàn 8 quận, huyện (gồm quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh), có thể xem là niềm tự hào của thành phố. Sau gần 6 năm thi công, tuyến đường hầm vượt sông đầu tiên của cả nước đã chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 20-11-2011. Không chỉ góp phần mở rộng hạ tầng giao thông, tuyến đường này đã đem lại bộ mặt đô thị mới, dọc hai bên bờ kênh Tàu Hủ  - Bến Nghé giờ đây xanh rợp bóng cây và lung linh ánh đèn về đêm.

Cầu Bình Lợi trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: CAO THĂNG

Cùng với đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, công trình cầu Phú Mỹ - chiếc cầu dây văng hiện đại nối liền hai bờ sông Sài Gòn giữa quận 7 và quận 2 - là điểm nhấn ấn tượng cho giao thông của thành phố. Cây cầu này đã góp phần hoàn thiện hệ thống đường vành đai, mở ra hướng giao thông mới về phía Đông thành phố và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ cây cầu này mà hệ thống giao thông các tuyến đường trục chính đô thị được kết nối liên hoàn như đường Vành đai số 2, đường Đồng Văn Cống, tạo thành hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc, miền Trung đi về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giảm bớt áp lực lưu thông qua khu vực nội đô TPHCM. Góp phần mở ra hành lang giao thông quan trọng không kém là tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là trục đường cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thành phố và toàn vùng, không chỉ giúp giải tỏa áp lực giao thông trong khu vực các quận 2, 9, Thủ Đức mà còn kết nối TPHCM thông suốt, thuận tiện với các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Trung.

Hướng Đông Bắc thành phố luôn trong tình trạng “giao thông lộn xộn” và thường xuyên ùn tắc, tuy nhiên từ khi đại lộ Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, đã giải quyết được tình trạng này. Đây là trục đường hướng tâm quan trọng của thành phố, kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1 và quốc lộ 1K, tạo ra hướng giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Nhờ tuyến đường mới này, những con đường khác như Kha Vạn Cân, Đinh Bộ Lĩnh, Phan Văn Trị... đã giảm ùn tắc giao thông đáng kể. Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ùn tắc ở khu vực này đã giảm 60% so với trước đây.

Cuộc sống sang trang mới

Hàng loạt công trình hạ tầng giao thông cùng với các dự án chỉnh trang các tuyến kênh rạch đã đưa vào sử dụng, đang góp phần cải thiện cuộc sống của người dân trong vùng.

Thạc sĩ Phạm Sanh, giảng viên Đại học Giao thông Vận tải, cho rằng, những năm qua, thành phố xây dựng và đưa vào khai thác nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, giúp bộ mặt đô thị ngày càng hiện đại. Trong đó, đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Phú Mỹ, Rạch Chiếc, Sài Gòn 2, phố đi bộ Nguyễn Huệ và hàng loạt tuyến kênh rạch được chỉnh trang thông thoáng... là những dấu ấn lịch sử. Đây là những công trình không chỉ là giao thông, mà là điểm nhấn, dấu ấn của một thành phố năng động, bản lĩnh. Đặc biệt, các công trình kênh Tân Hóa - Lò Gốm, kênh Đôi - kênh Tẻ, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé, Tham Lương - Bến Cát… đang góp phần làm cho chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên.

Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nhận định các công trình cầu đường và hàng loạt cầu vượt được xây dựng đã giảm đáng kể tình trạng kẹt xe, giúp rút ngắn thời gian đi lại, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài tiện ích kinh tế, hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại đã góp phần làm đẹp hơn cho bộ mặt đô thị của thành phố.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục