Đau đầu gối khi leo cầu thang - Dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Đau đầu gối khi leo cầu thang có thể có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Các bệnh như: thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, tràn dịch khớp gối, khô khớp gối... đều có thể gây ra tình trạng này.
Leo cầu thang làm khớp gối vận động nhiều
Leo cầu thang làm khớp gối vận động nhiều
Nguyên nhân đau đầu gối khi leo cầu thang
Leo cầu thang nhiều làm khớp gối dễ tổn thương!
Bởi khi lên, xuống cầu thang, chân chúng ta bước từng bước. Khi đứng thẳng, toàn bộ trọng lực cơ thể đổ dồn xuống dưới, lúc này hai đầu gối phải chia sẻ lực ép cho nhau, và chúng đã quá quen với lực ép này. Tuy nhiên khi lên xuống cầu thang, chỉ một trong hai đầu gối chịu trọng lực theo mỗi bước đi. Chân trái nhấc lên hoặc đưa xuống thì khớp gối phải chịu trọng lực và ngược lại. Chính quá trình này đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp gối, làm khớp gối chóng thoái hóa hơn. Một khi khớp gối đã tổn thương thì việc leo cầu thang sẽ gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, nhiều khi còn có thể nghe tiếng lạo xạo phát ra từ khớp gối.
Tóm lại: Leo cầu thang mà thấy đau đầu gối thì chứng tỏ đầu gối bạn đã bị tổn thương!
Đau đầu gối khi leo cầu thang là bệnh gì?
Nếu loại trừ các nguyên nhân khách quan như chấn thương, gặp các vấn đề về dây chằng đầu gối (gân) thì việc đau đầu gối khi leo cầu thang chỉ có thể xuất phát từ những căn bệnh sau:
° Bệnh thoái hóa khớp gối: là tình trạng mất cân bằng sinh học và cơ học dẫn đến tổn thương nơi sụn khớp gối và xương dưới sụn, từ đây sinh ra các phản ứng sưng, viêm, giảm thiểu dịch khớp gối. Chính tình trạng này gây ra cảm giác đau đớn khi bệnh nhân vận động khớp gối: leo cầu thang đau, đứng lên đau, ngồi xuống đau...
° Bệnh viêm khớp gối: là tình trạng viêm xảy ra ở các mô quanh khớp gối, với các biểu hiện chính là sưng, nóng, đỏ, đau ở vị trí khớp gối. Hiện tượng này gây ra đau đớn cho bệnh nhân bất kể khi có hoặc không vận động.
° Bệnh tràn dịch khớp gối: là hiện tượng dịch khớp tràn ra khỏi ngoài ổ khớp gây viêm, sưng một bên đầu gối. Hiện tượng này thường gặp khi khớp gối bị va đập chấn thương. Tràn dịch khớp gối làm bệnh nhân khó khăn khi co duỗi, vận động bất kể là đứng lên hay ngồi xuống.
° Bệnh khô khớp gối: là hiện tượng giảm tiết dịch khớp gối, trái ngược với tình trạng tràn dịch khớp gối. Khi dịch khớp bị thiếu hụt, khớp gối không được bôi trơn làm các động tác như co, duỗi khớp sẽ không được trơn tru, đứng lên ngồi xuống sẽ có thể gặp cảm giác đau. Bệnh thường mắc kèm với thoái hóa khớp gối.
° Bệnh Gout: là sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra. Các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở các khớp gây nên tình trạng sưng, đau tại các khớp. Đau thường xuất hiện ở các khớp bao gồm các khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khớp nhỏ của bàn tay.
Chú ý:
1. Nếu chỉ đau tại khớp đầu gối, mà chỉ đau khi vận động thì khả năng cao bạn mắc thoái hóa khớp gối, có thể kèm theo khô khớp gối.
2. Cần xác định chính xác cơn đau, rất nhiều bệnh nhân chỉ bị đau dây chằng khớp gối chứ không đau khớp gối cũng có thể gặp tình trạng này.
Làm gì khi đau đầu gối khi leo cầu thang
Nếu bạn đang gặp tình trạng đau khớp gối khi leo cầu thang, bạn nên đi khám tại các chuyên khoa xương khớp để xác định chính xác bệnh tình. Ngoài ra, bạn nên tham khảo trước các biện pháp bổ sung dinh dưỡng và chất nhờn cho khớp.

Tin cùng chuyên mục