Đau lòng vì đạo đức xã hội xuống cấp

Mấy ngày gần đây, khi xã hội còn bàng hoàng và chưa hết phẫn nộ về vụ “Một bà mẹ liệt sĩ ở Quảng Ngãi bị cháu nội hành hung đến chết” thì ngày 15-1-2008, Báo SGGP lại tiếp tục đăng tin tại “Một thầy giáo ở Đắc Lắc bị học sinh đánh trọng thương ngay trên bục giảng”… Vì sao ngày càng có nhiều vụ việc suy đồi về đạo đức như mẹ giết con, con giết cha, trò đánh thầy, em đánh anh, dân đánh công an… gây nhức nhối đến vậy? Đâu là nguyên nhân? Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này? Hàng loạt câu hỏi đặt ra không chỉ cho chính quyền các cấp, mà còn cho mỗi chúng ta!

Theo tôi, tình trạng đạo đức xuống cấp nghiêm trọng là do có sự buông lỏng việc giáo dục đạo đức cho học sinh từ ngay trong gia đình đến nhà trường. Ở nhà thì cha mẹ mải mê lo kiếm tiền bỏ mặc con cái, thiếu hẳn việc giáo dục con cái nền tảng đạo đức, giữ gìn đạo hiếu với ông bà cha mẹ, biết kính trên nhường dưới, biết tôn sư trọng đạo… Đó là chưa kể nhiều phụ huynh còn nuông chiều con quá mức, dung túng cả những thói hư, tật xấu của con em mình. Họ chưa thực sự là tấm gương sáng cho con mình.

Tại nhà trường, môn Giáo dục đạo đức công dân còn bị xem nhẹ và nội dung giảng dạy còn mang tính hình thức, xa rời thực tế. Trong khi đó, ngoài xã hội, tệ nạn và các loại văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng Internet… luôn túc trực lôi kéo lớp trẻ.

Để củng cố nền tảng đạo đức xã hội, theo tôi, đã đến lúc phải có biện pháp xử lý nghiêm những kẻ vi phạm đạo đức xã hội, tiếp đó mỗi gia đình phải thật sự là “pháo đài” phòng chống các loại tệ nạn xã hội, là tổ ấm tình thương, là chiếc nôi giáo dục con em mình trở thành những người con hiền thảo, những công dân có ích cho xã hội. Xin đừng để những chuyện đau lòng như trên xảy ra!  

MINH TÂM (TPHCM)

Tin cùng chuyên mục