Một mùa Xuân mới đang về trong niềm vui hân hoan xen lẫn những lo toan… Khép lại một năm lao động vất vả với sự nỗ lực không ngừng để vượt qua sóng gió khó khăn của nền kinh tế, giờ đây cộng đồng doanh nghiệp VN lại tiếp tục chuẩn bị cho chặng đường tiếp theo với những ước mơ, kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn… Trước thềm Xuân mới, chúng tôi đã ghi nhận những tâm tư, ước vọng của các doanh nghiệp trong năm 2013. Tất cả như gửi gắm những thông điệp mùa Xuân của niềm tin, nghị lực và sự đoàn kết, quyết tâm giành thắng lợi trong năm mới, dù dự báo vẫn còn không ít những khó khăn…
° Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Phùng Đình Thực: Tái cơ cấu, đổi mới toàn diện
Trong xu hướng phát triển và bối cảnh toàn cầu hiện nay, trước những cơ hội và thách thức quốc tế trong thời gian tới, chiến lược tăng tốc của Tập đoàn Dầu khí đã được đặt ra với những mục tiêu rất rõ nét. Năm 2012, PVN đã thực hiện việc gia tăng trữ lượng đạt 48 triệu tấn quy dầu (bằng 137,1% kế hoạch năm), đây là cơ sở an toàn cho kế hoạch khai thác những năm tiếp theo. Mục tiêu trữ lượng 35 triệu tấn quy dầu/năm ở trong nước và 15 triệu tấn quy dầu/năm ở nước ngoài vào giai đoạn 2016-2025 là hoàn toàn khả thi.
Để tiếp tục thực hiện thành công kế hoạch năm 2013, tiếp tục đà tăng tốc, PVN đã đề ra một hệ thống giải pháp và chương trình hành động cụ thể. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện và chỉ đạo các đơn vị thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013; thực hiện nghiêm túc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cấu trúc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2012-2015. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dầu khí trên Biển Đông; kiểm soát chặt chẽ tiến độ các dự án tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác trong năm 2013; đảm bảo hoàn thành gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí năm 2013 theo kế hoạch đề ra.
Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị đôn đốc chỉ đạo thực hiện quyết liệt 3 giải pháp đột phá (về quản lý, KHCN và phát triển nguồn nhân lực); tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; kiểm tra, giám sát chặt chẽ vận hành an toàn các hệ thống vận chuyển khí, các nhà máy điện; tiếp tục rà soát nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án; thu xếp đủ vốn và tổ chức thực hiện đúng tiến độ các dự án trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật..., để phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tập đoàn.
° Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific - Lê Hồng Hà: Bay bằng diện mạo, tâm thế mới
Có thể nói, năm 2012 là năm mà Jetstar Pacific thực hiện một cuộc “cách mạng”, đổi mới toàn diện cả về diện mạo lẫn chất lượng dịch vụ. Và ngày 1-1-2013, Jetstar Pacific đã chào đón năm mới 2013 bằng việc chuyển sang khai thác hoàn toàn bằng đội máy bay mới A320. Chiếc Boeing 737-400s cuối cùng của hãng đã được dừng khai thác từ ngày 31-12-2012, thay vào đó là đội bay toàn bộ 5 chiếc A320. Đây là sự kiện khá hiếm hoi trong lịch sử ngành HK Việt Nam, khi chỉ trong 6 tháng cuối năm, Jetstar Pacific cho ngừng khai thác hoàn toàn 5 chiếc Boeing 737- 400s để chuyển sang dòng máy bay A320 có thân rộng, số lượng ghế chuyên chở nhiều hơn. Như vậy, năm 2013 là năm bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới của Jetstar Pacific - hãng HK giá rẻ đầu tiên tại VN sẽ bay cao, bay xa trong diện mạo mới, tâm thế mới với kỳ vọng thành công mới….
Thực tế cho thấy, thời gian qua đã có hàng nghìn hành khách được bay với giá siêu rẻ, và hàng triệu khách hàng được tiết kiệm chi phí trên các chuyến bay của Jetstar Pacific. Việc thay đổi sang đội bay mới A320 tiếp tục minh chứng cho nỗ lực và sự cầu thị của Jetstar Pacific nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều quan trọng nữa là sẽ có ngày càng nhiều người VN được bay với giá rẻ, thông qua các lợi thế, kinh nghiệm điều hành mô hình HK giá rẻ với đội bay mới A320 của Jetstar Pacific. Không chỉ dừng lại đó, cùng với việc tiếp nhận và khai thác chỉ một dòng máy bay A320, toàn bộ đội ngũ tiếp viên của Jetstar Pacific cũng được thay đổi diện mạo mới bằng bộ đồng phục mang phong cách mới, đồng nhất với Jetstar toàn cầu. Với ngày càng nhiều người đi lại thường xuyên trên mạng bay của hệ thống Jetstar toàn cầu, bộ đồng phục mới sẽ cho phép Jetstar Pacific chào đón hành khách trong một phong cách, màu sắc mang biểu tượng chung, dễ dàng được nhận ra trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sự thay đổi chiến lược này sẽ hỗ trợ thực hiện cam kết của hãng trong việc cung cấp vé máy bay giá rẻ hàng ngày, bởi với đội máy bay mới, hiện đại sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí khai thác, bảo dưỡng...
° Tổng Giám đốc HDBank - Nguyễn Hữu Đặng: Nỗ lực để bứt phá nhiều hơn
Năm 2012, trước những thách thức chung của nền kinh tế và ngành ngân hàng, HDBank đã linh hoạt “chuyển mình” và có những bước phát triển vượt bậc, hoạt động hiệu quả, khẳng định uy tín trên thị trường tài chính - ngân hàng. HDBank tăng mạnh tiềm lực tài chính, sản phẩm dịch vụ không ngừng được đa dạng theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng tối đa cho các nhu cầu tài chính – ngân hàng cho các đối tượng khách hàng. HDBank đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM, thay đổi logo và triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống, hoàn thiện mô hình điểm giao dịch hiện đại, cho đến tăng vốn điều lệ và đầu tư hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin… Đây được xem là những động thái cởi bỏ chiếc áo chật, thay chiếc áo mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, HDBank đã xác định rõ chiến lược tiếp tục phát triển trở thành ngân hàng đa năng hiện đại tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế. Cùng với việc đổi tên, hệ thống nhận diện thương hiệu, HDBank tiếp tục tái cấu trúc toàn diện ngân hàng theo hướng phát triển bền vững, đồng bộ, toàn diện, tận dụng cơ hội để bứt phá trong giai đoạn 2013 – 2015. Tập trung ở ba mảng chính là kinh doanh, quản trị điều hành và quản lý rủi ro, nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và cộng đồng xã hội. Trong kế hoạch hoạt động năm 2013, HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2012, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hiện đại hóa công nghệ theo các chuẩn mực của dịch vụ tài chính quốc tế.
° Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN - Trần Ngọc Thuận: Phát huy thế mạnh thương hiệu cao su Việt Nam
Trong năm 2012, lượng cao su Việt Nam sản xuất đã đạt khoảng 955.000 tấn tăng 17% so với năm 2011. Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn quá nhiều khó khăn. Trên thực tế, trong vòng gần 10 năm lại đây, cây cao su đã thực sự là cây xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững cho người dân Việt Nam ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Cao su phát triển tới đâu kéo theo hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng tới đó, góp phần mang lại diện mạo mới cho các vùng nông thôn nghèo Việt Nam. Bên cạnh việc phát triển cao su theo kiểu đại điền thì thời gian qua, các tỉnh hiện cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân nghèo có thể trồng cao su tiểu điền như hỗ trợ, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật…
Hiện tại Việt Nam có lợi thế nhất trong việc trồng cao su, trong đó, 5 tỉnh của Việt Nam là: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước đã hình thành được các vùng chuyên canh cây cao su từ hàng chục năm qua.
Không chỉ thúc đẩy, mở rộng diện tích trồng cây cao su ở trong nước, thời gian gần đây, Tập đoàn Cao su VN còn hợp tác phát triển cao su sang Lào, Campuchia. Đây là lợi thế và là hướng đi đúng. Bởi nếu thực hiện thành công mục đích này thì vùng tam giác phát triển cao su bao gồm 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia có thể phát triển được 1 triệu hec-ta cao su và là vùng phát triển cao su lớn nhất thế giới.
Vì vậy, sứ mệnh và nhiệm vụ của Tập đoàn Cao su trong năm 2013 và những năm tiếp theo vẫn là phát huy thế mạnh của thương hiệu cao su Việt Nam, tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của công nhân ngành cao su; quyết tâm đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó; sống và làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất; quyết tâm xây dựng Tập đoàn Cao su trở thành một trong những tập đoàn kinh tế mạnh trong nền kinh tế quốc dân, mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong công cuộc CNH – HĐH đất nước và góp sức bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam.
° Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Phùng Tuấn Hà: Tiếp tục lội ngược dòng gian khó…
Kết quả của Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco) thời gian qua chính là nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Petrosetco. Vượt qua những khó khăn, thách thức, tận dụng tốt những cơ hội kinh doanh và bằng những cố gắng nỗ lực hết mình của tập thể gần 2.500 người lao động, thương hiệu Petrosetco đã và đang ngày càng tỏa sáng. Với mục tiêu và chiến lược phát triển của mình, Petrosetco đã và đang linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ trong ngành, phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn tổng công ty.
Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.
Thông điệp đầu Xuân mà ban lãnh đạo Petrosetco muốn gửi đến CBCNV, các cổ đông, đối tác và khách hàng là: Trong kinh doanh, khó khăn sẽ không bao giờ dứt, vì vậy không được vin vào những khó khăn để chùn bước, hoặc vin vào khó khăn ngụy biện cho những kết quả yếu kém của mình, mà phải nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo ra những giải pháp tốt nhất để khắc phục khó khăn nhằm đạt được kết quả cao, ngày càng phát triển. Petrosetco sẽ không buông xuôi vì gian khó mà tiếp tục “lội ngược dòng gian khó” để đạt được thành công trong năm mới. Chúng tôi luôn xác định phát triển không phải là kiểu phát triển nhất thời, phát triển nóng, mà phải là phát triển bền vững và hướng đến cộng đồng. Muốn vậy phải chú trọng công tác phát triển nguồn lực, kiểm soát các hoạt động đầu tư sao cho thật sự hiệu quả, không đầu tư tràn lan để tránh sa đà, lãng phí nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bởi hiệu quả kinh doanh sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy phải luôn bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh để điều hành và thực hiện một cách năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn quyết định đột phá ở những vấn đề khó, lĩnh vực khó nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn, giúp cho đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện nhiều hơn…
° Tổng Giám đốc Công ty Phân bón Bình Điền - Lê Quốc Phong: Vì nông dân phục vụ!
Với tâm niệm: “Không ai hiểu đồng đất Việt Nam bằng người Việt Nam; không ai phục vụ nông dân Việt Nam tốt bằng người Việt Nam”; trong suốt quá trình xây dựng, phát triển của mình, Công ty CP Phân bón Bình Điền - Thương hiệu Đầu Trâu luôn đáp ứng và thỏa mãn sự mong đợi của nhà nông, giúp nhà nông tăng được thu nhập nhờ năng suất, chất lượng nông sản. Các dòng sản phẩm phân bón Đầu Trâu có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp với từng loại đất, từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng, lại chỉ cần sử dụng ở mức thấp hơn thông thường; vừa giảm chi phí đầu tư, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Không chỉ dừng lại đó, Công ty Bình Điền còn là một doanh nghiệp tiên phong tham gia mô hình Cánh đồng mẫu lớn. Từ thí điểm liên kết 4 nhà tại Tây Ninh năm 2008 chỉ vài chục hec-ta, đến diện rộng toàn quốc năm 2012 lên đến gần 8.000ha, các sản phẩm: đạm hạt vàng 46A+ và NPK Đầu Trâu TE+Agrotain, Đầu Trâu TE+Agrotain lúa 1 và lúa 2 của Bình Điền đã được nông dân áp dụng đạt hiệu quả cao, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và lợi nhuận cho bà con nông dân, góp vào sự thành công của mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” trên cả nước.
Chính nhờ vào những thành tích và đóng góp thiết thực kể trên, sản phẩm phân bón Đầu Trâu của Bình Điền đã trở thành 1 trong 4 sản phẩm vật tư nông nghiệp của cả nước được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng giải thưởng “Bông lúa Vàng Việt Nam năm 2012”. Đây là giải thưởng duy nhất của Bộ NN-PTNT nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm chất lượng cao, các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới, các công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được áp dụng vào SX và đời sống, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa NN-NT và hội nhập kinh tế quốc tế. Sản phẩm phân bón Đầu Trâu được trao tặng giải thưởng chính là một sự khẳng định, sự ghi nhận của Bộ, ngành về tầm vóc, uy tín, chất lượng, thương hiệu của sản phẩm Đầu Trâu đã có đóng góp xứng đáng đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn và vì nông dân phục vụ…
Nguyễn Thu Tuyết (thực hiện)