Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến BRT chạy từ phía Đông sang phía Tây thành phố đã được Chính phủ chấp thuận và đề xuất với Ngân hàng Thế giới cho vay vốn trong năm tài khóa 2015. Tổng vốn đầu tư của dự án, dự kiến 155,85 triệu USD trong đó vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 142,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của thành phố.
Dự án sẽ bao gồm các hạng mục: cải tạo toàn tuyến đường đi của BRT, dự kiến từ Bến xe miền Tây, đi theo đường Võ Văn Kiệt, vượt hầm Thủ Thiêm qua quận 2 và kết thúc ở Liên tỉnh lộ 25B; xây dựng khoảng 14 nhà ga trên toàn tuyến và xây dựng một số cầu kết nối với quận 4, quận 8 nhằm giúp người dân các khu vực này tiếp cận được tuyến BRT, kết hợp với cải tạo không gian kiến trúc trong khu vực; đầu tư các xe BRT chạy bằng nhiên liệu sạch…Hiện TPHCM đang làm nghiên cứu khả thi cho dự án. Trong quá trình TPHCM làm nghiên cứu khả thi, Ngân hàng Thế giới sẽ cử một số tư vấn độc lập đến hỗ trợ.
Được biết, BRT là loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, có nhiều toa, tương tự như xe lửa song lại sử dụng các tuyến đường hiện hữu làm đường đi.
TÂM ĐỨC