Lãi suất đang trong xu hướng ngày càng giảm, gửi tiền vào ngân hàng hiện không còn hấp dẫn, trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Thực tế này khiến cho nhiều người tiêu dùng buộc phải trăn trở tìm kiếm hướng đầu tư sao cho phù hợp với hoàn cảnh và khả năng tài chính của mình. Phần đông người lao động hiện đang rất băn khoăn không biết khoản tiền dành dụm khó nhọc được nên gửi vào đâu? Làm gì cho có lợi? Làm sao để có thể tích lũy được mà vẫn lo cho tương lai con cái và cả cho bản thân mình khi về già, hay mất sức lao động? Trong quá trình đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi nêu trên, không ít người đã chọn giải pháp đầu tư dài hạn - “Đầu tư cho tương lai”, và kênh đầu tư hiệu quả nhất cho giải pháp này chính là bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty BHNT Dai-Ichi Việt Nam xung quanh vấn đề này.
- Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, nhiều người lao động có chút ít tiền dư dả, dành dụm được mỗi tháng đang rất băn khoăn không biết lựa chọn kênh đầu tư nào cho có hiệu quả? Là một chuyên gia tài chính, ông có lời khuyên như thế nào dành cho họ?
>> Ông Takashi Fujii: Nếu bạn có nhiều tiền, thì cho dù bạn chọn kênh đầu tư nào, lời khuyên của tôi vẫn là “đừng dồn hết trứng vào cùng một rổ”! Ví dụ, bạn có một khoản tiền, thì bạn nên chia ra nhiều phần: Một phần gửi ngân hàng, một phần mua chứng khoán, một phần mua bảo hiểm nhân thọ, một phần đầu tư cho việc kinh doanh khác chẳng hạn… Việc đầu tư chia nhỏ này có thể không giúp bạn giàu to, giàu nhanh, nhưng nó giúp bạn tránh được rủi ro, không bị phá sản, không bị mất trắng. Đặc biệt khi mua BHNT, bạn sẽ tránh được những rủi ro bất ngờ, nói một cách khác tức là bạn đã chuyển những rủi ro nếu có của mình trong tương lai sang cho người khác, và người khác ở đây chính là công ty BHNT, họ sẽ gánh cái rủi ro đó thay cho bạn. Theo tôi, khi mua BHNT, dù bất cứ loại sản phầm nào, yếu tố quan trọng hàng đầu là nhằm mục đích bảo vệ chứ không phải chỉ nhằm mục đích đầu tư. Vì mua bảo hiểm là để chuyển giao rủi ro và vì nguyên tắc của bảo hiểm là lấy phí của số đông để chi trả cho số ít.
- Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả và ý nghĩa của BHNT?
BHNT là một hình thức bảo đảm tương lai cho những người có kế hoạch dài hạn và muốn loại bỏ rủi ro. Tại các nước phát triển - nơi giá trị đồng tiền đã khá ổn định, như Nhật Bản, hầu hết người dân đều tham gia BHNT. Tại Việt Nam, những năm gần đây người dân cũng đã quan tâm nhiều đến việc mua BHNT. Nhiều khách hàng của Dai-Ichi Life Việt Nam nói với tôi rằng, từ khi mua BHNT họ thấy người nhẹ nhõm và an tâm hơn. Trên thực tế, nếu chỉ tính khía cạnh tiết kiệm thì đương nhiên BHNT không bằng gửi tiền vào ngân hàng, nhưng BHNT có ý nghĩa bảo vệ. Nếu người được bảo hiểm gặp rủi ro, trên nguyên tắc đền bù, họ sẽ có ngay một khoản tiền để trang trải, giải quyết và khắc phục hậu quả của những rủi ro này. Chúng ta không mua BHNT để được chi trả, mà là để có được sự an tâm và nâng giá trị cuộc sống của mình lên. Và kèm theo sự an tâm đó, BHNT còn có một lợi ích khác, đó là tiết kiệm một khoản nhỏ đều đặn để đảm bảo được một khoản lớn cho tương lai sau này, như chuẩn bị cho con cái đi du học, hay một kế hoạch riêng của mình…
Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là BHNT có ý nghĩa rất lớn đối với những người là lao động chính, là trụ cột của gia đình. Bởi lẽ, BHNT bảo vệ người trụ cột trong gia đình. Tham gia BHNT là có được sự an tâm vì khách hàng sẽ có được nguồn tài chính đảm bảo trong trường hợp không may bị tử vong, hay bị thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, dẫn đến mất nguồn thu nhập. Bằng cách đó, BHNT góp phần ổn định cuộc sống gia đình, hoặc người thân của mình cũng đỡ bớt phần gánh nặng.
Tham gia BHNT còn là để tích lũy cho những kế hoạch tương lai, như để dành tiền cho con đi học, cho con một số vốn để vào đời, hoặc có thể tiết kiệm tiền để mua xe, mua nhà, vui hưởng cuộc sống tuổi già sau khi về hưu… Ngoài ra, đối với xã hội, BHNT còn có ý nghĩa tạo sự ổn định xã hội thông qua việc giảm thiểu sự lo lắng cho bên mua bảo hiểm và những người phụ thuộc khi người trụ cột trong gia đình chẳng may qua đời, huy động vốn để đầu tư cho những dự án trung, dài hạn nhằm góp phần phát triển đất nước, giảm gánh nặng ngân sách quốc gia trong việc chăm lo người già…
- Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đưa tin khá nhiều về các hoạt động của Dai-ichi Life Việt Nam, trong đó có việc Dai-ichi Life Việt Nam mở thêm nhiều văn phòng tổng đại lý trên địa bàn toàn quốc. Điều đó có vẻ như Dai-ichi Life Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn hiện tại của nền kinh tế? Ông có thể lý giải thêm về điều này?
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2012, số lượng hợp đồng BHNT khai thác mới đạt trên 1 triệu hợp đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 14%, nâng tổng số hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực đạt trên 4,7 triệu hợp đồng, tăng 7% so với năm ngoái. Đây là con số rất đáng mừng, bởi trong lúc nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm thì BHNT vẫn có mức tăng gấp 2 lần so với GDP. Dự kiến, năm 2013, BHNT vẫn tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng 15%.
Với Dai-ichi Life Việt Nam, chúng tôi cho rằng, những khó khăn về tình hình kinh tế, xã hội hiện nay cũng sẽ là thời cơ để phát triển. Bởi như đã nói ở trên, BHNT hiện nay đang là sự lựa chọn hợp lý và hiệu quả của phần đông người lao động khi họ đã và đang ngày càng hiểu rõ và ý thức được lợi ích bảo vệ, phòng ngừa rủi ro của nó. Sự tồn tại của một công ty BHNT phải dựa trên sự phát triển bền vững, ổn định lâu dài. Và mục đích của Dai-ichi Life khi đến Việt Nam là để “Gắn bó dài lâu”. Vì vậy, việc đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh thông qua hệ thống văn phòng tổng đại lý trong thời gian này theo tôi là hợp lý và cần thiết. Với phương châm “Khách hàng là trên hết”, chúng tôi xem việc tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển mạng lưới kinh doanh là nhằm mục tiêu phục vụ khách hàng sao cho tốt hơn, thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên và tư vấn tài chính của công ty tại khu vực địa phương.
Tính đến thời điểm này, tức sau hơn 6 năm hoạt động tại VN, Dai-ichi Life Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là hơn 30% về doanh thu phí khai thác mới. Năm 2012 cũng là năm thứ 5 liên tiếp công ty hoạt động có lãi. Tính đến hết tháng 12-2012, tổng doanh thu phí bảo hiểm của công ty tăng 27% so với cùng kỳ 2011, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng của thị trường. Hiện nay, mạng lưới văn phòng của Dai-ichi Life Việt Nam đã phát triển đến 95 văn phòng và tổng đại lý tại các tỉnh thành, phục vụ gần 880.000 khách hàng trên toàn quốc, giữ vững vị thế là một trong ba công ty BHNT có mạng lưới kinh doanh lớn nhất tại Việt Nam.
- Xin chân thành cảm ơn ông!
Nguyễn Thu Tuyết (thực hiện)