Đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng phát triển hệ thống cấp nước sạch cho 100% hộ dân TP

Ngày 9-8, sẽ diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc triển khai Chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TPHCM.
Người dân Cần Giờ sử dụng nước máy. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân Cần Giờ sử dụng nước máy. Ảnh: CAO THĂNG

Việc chăm lo nước sạch cho người dân là việc làm rất ý nghĩa và quan trọng, góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình theo đúng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm đã được HDDND TP đưa vào Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 11-12-2015.

Thời gian qua, UBND TP, các sở ngành, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và nhiều đơn vị đã tập trung, nỗ lực thực hiện nhiều công tác nhằm phát triển mạng cấp nước của TP, phấn đấu vì mục tiêu chung là 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch.

Xuất phát từ nhu cầu, tính cấp bách và lộ trình thực hiện các dự án phát triển mạng nước; liên tục từ năm 2015 đến nay, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và Sawaco đã hợp tác chặt chẽ để thực hiện 33 dự án đầu tư xây dựng các hồ chứa nước, tuyến ống cấp nước trên nhiều quận huyện với tổng mục đầu tư là 3.300 tỷ đồng, trong đó HFIC đóng góp 2.440 tỷ đồng. Một số dự án tiêu biểu mà Sawaco và HFIC đã đồng hành bao gồm mạng cấp I tuyến đường Vành đai 2, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Đình Chiểu, hồ chứa nước Nhà máy nước Tân Hiệp và Nhà máy nước Thủ Đức…

Theo đại diện lãnh đạo HFIC, phát huy vai trò là nhà đầu tư mở đường, HFIC kêu gọi các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm, tập trung vào các dự án thuộc danh mục đầu tư công được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, các dự án thuộc 7 Chương trình đột phá của TP.

Từ mục tiêu trên, dự kiến, HFIC sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Sawaco tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc triển khai Chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TPHCM, với tổng mức đầu tư dự kiến 3.650 tỷ đồng.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ nguồn lực tài chính để Sawaco triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả nhiều dự án hơn nữa; cũng như với mong muốn thắt chặt mối liên hệ giữa TP với các đơn vị tham gia Chương trình phát triển hệ thống cấp nước sạch cho người dân thành phố.

Đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng phát triển hệ thống cấp nước sạch cho 100% hộ dân TP ảnh 1 Người dân xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè sử dụng nước máy. Ảnh: CAO THĂNG
Theo kế hoạch, ngày 9-8-2017, tại TPHCM sẽ diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc triển khai Chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TPHCM nói trên giữa HFIC, Vietcombank và Sawaco.

Với vai trò là một định chế tài chính nhà nước đặc thù của Thành phố, HFIC là đơn vị tiên phong trong huy động các nguồn lực đề đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng đô thị, phục vụ dân sinh. Chỉ riêng từ năm 2010 đến nay, HFIC đã tài trợ vốn cho 160 dự án hạ tầng trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư là trên 25.800 tỷ đồng. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực then chốt: cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, cấp nước…

Một số dự án tiêu biểu như: Trung tâm Tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chương trình hỗ trợ 12.500 căn hộ tái định cư tại Khu đô thị Thủ Thiêm, Cầu Phú Mỹ, Cầu Sài Gòn 2, Xa lộ Hà Nội mở rộng, Đại học Tôn Đức Thắng, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viên Nhi đồng 1, Nhà máy nước Kênh Đông…

Tin cùng chuyên mục