Đầu tư vào startup tại Trung Đông - Bắc Phi chạm mốc 1 tỷ USD

Báo cáo vừa công bố của nền tảng MAGNiTT chuyên theo dõi các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tại Trung Đông - Bắc Phi cho thấy, trong năm 2020, số thương vụ của các startup trong khu vực đã giảm 13% so với năm 2019, nhưng giá trị đầu tư lại tăng 13% lên mức 1,03 tỷ USD.
Dòng vốn đầu tư startup tại Trung Đông - Bắc Phi trong năm ngoái chạm mốc 1 tỷ USD
Dòng vốn đầu tư startup tại Trung Đông - Bắc Phi trong năm ngoái chạm mốc 1 tỷ USD

Báo cáo cho biết, 3 startup tại Trung Đông - Bắc Phi thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất trong năm 2020 lần lượt là công ty đầu tư bất động sản EMPG (có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) với 150 triệu USD, theo sau là nhà cung cấp dịch vụ nhà bếp Kitopi (cũng của UAE) với 60 triệu USD và đứng thứ ba là doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe điện tử Vezeeta của Ai Cập với 40 triệu USD. 

Theo MAGNiTT, phần lớn trong tổng số vốn đầu tư 1,03 tỷ USD mà các startup Trung Đông - Bắc Phi thu hút được là các thương vụ ký kết trong nửa đầu năm 2020, khi chiếm tới 725 triệu USD, cao hơn đáng kể so với mức tương ứng 563 triệu USD cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt tới môi trường khởi nghiệp trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 và các startup trong khu vực chỉ thu hút được 306 triệu USD trong 198 thương vụ.

Các startup nổi lên trong nửa cuối năm 2020 là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và tài chính công nghệ cao, vốn được hưởng lợi từ xu hướng thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong thời kỳ dịch bệnh. 

Trên bình diện khu vực, UAE, Saudi Arabia và Ai Cập là 3 quốc gia mà các startup hoạt động tích cực nhất cũng như thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất, trong đó các startup UAE chiếm tới 58% tổng số vốn đầu tư, còn Saudi Arabia ghi nhận nhiều thương vụ khởi nghiệp nhất khi chiếm 35%.

Tin cùng chuyên mục