Cái thuở người dân phải chen chúc, xếp hàng rồng rắn chờ tới lượt học lái xe đã không còn vì suốt nhiều tháng nay, tình trạng tụt giảm học viên tại các cơ sở đào tạo lái xe tại TPHCM giống như xe xuống dốc không phanh bất chấp nỗ lực của các trường.
Rảo qua hàng loạt cơ sở đào tạo lái xe lớn bé, tư nhân lẫn nhà nước trên địa bàn TP, chúng tôi ghi nhận một không khí rầu rầu, ảm đạm khắp nơi, tất cả chỉ vì tình trạng suy giảm học viên vốn đã kéo dài suốt nhiều tháng nay.
Lãnh đạo một cơ sở đào tạo lái xe trụ sở tại quận 6 gần như than trời khi cho biết cả đào tạo lái ô tô lẫn mô tô của đơn vị mình sụt giảm nặng nề. “Nếu như lúc bình thường trước đây, bình quân mỗi tuần trường có 300 học viên học và thi lấy bằng lái mô tô mỗi tuần, thì bây giờ chỉ còn khoảng 120-150 học viên cho… 2 tuần. Trong khi đó, đào tạo lái ô tô tụt xuống chỉ còn 3-5 người đến ghi danh học mỗi ngày trong khi lúc trước bình quân là 50 người ghi danh mới/ngày!”, vị lãnh đạo này nói. Đỡ hơn một chút, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia chỉ bị tụt giảm 20% số học viên.
Tình trạng học viên học lái xe, đặc biệt học lái ô tô trở nên lèo tèo, thưa thớt ở tất cả các cơ sở đào tạo, từ nội thành cho đến vùng ven, ngoại thành. Lãnh đạo Trường Dạy lái xe Tiến Bộ xác nhận lượng học viên học lái ô tô đã giảm 60%, trừ học viên lấy bằng lái mô tô vẫn ổn định. Một trường tên tuổi thuộc loại kỳ cựu như Trường Tiến Bộ mà còn thế thì đủ hiểu mặt bằng chung của thị trường đào tạo lái xe tại TP .
Nguyên nhân đầu tiên được dân trong nghề đưa ra là do hậu quả từ tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài. Kinh tế khó khăn, túi tiền “co” lại, cộng với những “hăm he” từ Bộ Giao thông Vận tải dự định sẽ thu phí lưu hành ô tô đủ mọi dạng thức đã khiến người ta phải chặt chẽ hơn trong chi tiêu, không còn ý định mua xe hơi.
Thông thường, một gia đình mua xe con đồng nghĩa có ít nhất 3-4 người trong nhà cùng đi học lái ô tô. Khi ý định sắm ô tô không còn, tất yếu lượng học viên đi học lái xe sẽ giảm sút. Ngoài ra còn nguyên nhân xuất phát từ chính sự cân bằng cung cầu. So với cách đây chừng 3 năm, số lượng cơ sở đào tạo lái xe tại TP chỉ khoảng 20-25 trường nhưng hiện nay là hơn 50. Cung tăng vọt trong khi cầu liên tục giảm, như thế không xảy ra tình trạng “rầu rầu ảm đạm” tại các cơ sở đào tạo lái xe mới là lạ.
Hệ quả từ các nguyên nhân nêu trên là giờ đây chỉ những người thực sự có nhu cầu hành nghề lái ô tô mới đi học, còn diện học phong trào, học theo rủ rê của bạn bè hoặc học để lấy bằng lái để đó mặc nhiên không còn.
Trước thực trạng liên tục tụt giảm học viên và viễn cảnh không mấy lạc quan, ông Nguyễn Anh Dũng - lãnh đạo Trường Dạy lái xe Tiến Bộ cho rằng giờ đây chỉ những trường, những cơ sở đào tạo lái xe có chất lượng, có uy tín mới có thể hy vọng tiếp tục thu hút học viên. “Nói cách khác, cạnh tranh về chất lượng đào tạo, cạnh tranh chất lượng đầu tư cho phương tiện, cơ sở vật chất sẽ quyết định thành bại của từng cơ sở. Nơi nào đầu tư lôm côm sẽ bị đào thải theo quy luật thị trường” - ông Dũng nói.
Thiện Nhân