Ùn tắc giao thông đang là một trong những vấn đề “nóng” được người dân TPHCM quan tâm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (ảnh), đơn vị tham mưu chính cho UBND TPHCM công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
° PV: UBND TPHCM vừa đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, theo ông, biện pháp nào là then chốt?
° Ông LÊ TOÀN: Đúng là UBND TP đã đề ra kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong năm 2012 và giai đoạn đến năm 2015. Đáng chú ý trong số này là kế hoạch tổng thể gồm 6 biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh trầm kha ùn tắc giao thông. Đó là lập lại trật tự, kỷ cương đường phố; bố trí lệch giờ làm việc, giờ học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Cả 6 biện pháp đều quan trọng, cần thiết và gần như giữa chúng có mối quan hệ hỗ tương. Chính vì thế, các biện pháp này giống như một cái kiềng, không thể bỏ bớt chân nào. Nói cách khác, không có biện pháp nào thứ yếu nhưng quan trọng là có sự đa dạng và linh hoạt khi triển khai từng biện pháp trong thực tế.
° Ông có thể nói gì về biện pháp lập lại trật tự, kỷ cương đường phố?
° Đối với siêu đô thị như TPHCM, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh dịch vụ lâu nay tràn lan như nấm sau mưa. Giải quyết vấn đề này sẽ rất khó nếu không có mũi đột kích sắc bén. Tuy nhiên, chính quyền TP cũng đã xác định những trọng tâm cần đẩy mạnh trong thời gian tới để lập lại trật tự, kỷ cương đường phố. Đó là cơ quan chức năng sẽ tập trung vào công tác kiểm tra, thu hồi giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, đậu xe 2 bánh, xe ô tô không còn phù hợp, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.
Trong vấn đề này, trách nhiệm chính và trước tiên thuộc về chính quyền các quận huyện. Chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. CSGT và thanh tra giao thông sẽ đẩy mạnh kiểm tra xử lý, xóa bỏ bến cóc, xe dù cũng như chấm dứt tình trạng xe khách liên tỉnh lưu thông ra vào khu vực nội đô. Rà soát các cơ sở giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm kinh doanh, tụ điểm ăn uống. Cơ sở nào gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, nếu không khắc phục sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.
° Trong chức năng quyền hạn của mình, Sở GTVT sẽ cụ thể hóa quyết tâm nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng như thế nào?
° Trước hết cần nhìn nhận đây không phải là bài toán đơn giản. Sắp tới sở sẽ thúc đẩy triển khai dự án đầu tư 1.680 xe buýt cho giai đoạn từ nay đến năm 2013, đồng thời hoàn thiện và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng TPHCM đến năm 2025. Hoàn thiện hệ thống luồng tuyến buýt theo lịch trình, thời gian cụ thể trong tinh thần tăng dần lượng xe buýt để thu hẹp dần lượng xe cá nhân; rà soát bố trí lại hệ thống trạm dừng, nhà chờ trên các tuyến; nghiên cứu thí điểm một số làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, đặc biệt thí điểm tuyến xe buýt nhanh trực tiếp tức là chỉ dừng lại ở một số vị trí trạm dừng nhất định với giá vé cao hơn vé thông thường…
° Nói tới phát triển vận tải công cộng cũng là gián tiếp nói đến hạn chế phương tiện cá nhân. Vấn đề này liệu sẽ có gì mới, thưa ông?
° Ý tưởng, biện pháp không phải không có, thậm chí có nhiều nhưng tất cả vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu. Chẳng hạn như TP đang nghiên cứu đề án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm hoặc nghiên cứu việc thí điểm cấm một số loại phương tiện lưu thông trong những khoảng thời gian nhất định trên một số tuyến đường có mật độ giao thông cao. TP cũng đang nghiên cứu đề tài quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe để đề xuất Chính phủ cho thực hiện thí điểm tại TPHCM.
TRUNG KHANH (thực hiện)