Đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Lào

PV Báo SGGP trao đổi với đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào về kết quả chuyến đi thăm và làm việc tại Lào của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM.
Từ ngày 25-7 đến 1-8, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã sang thăm hữu nghị một số địa phương tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Trong chuyến đi, đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, qua đó thắt chặt mối quan hệ giữa TPHCM và các địa phương của Lào; góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
Qua chuyến đi này, phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào về kết quả chuyến đi thăm và làm việc của đoàn.
Đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Lào ảnh 1 Đồng chí Huỳnh Cách Mạng Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào
° PHÓNG VIÊN: Xin đồng chí cho biết những hoạt động nổi bật trong chuyến thăm, làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại các địa phương của Lào?

° Đồng chí HUỲNH CÁCH MẠNG
: Có thể nói, chuyến công tác lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã thành công tốt đẹp. Trong khuôn khổ của chuyến đi, đoàn đã tổ chức các hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả.
Cụ thể, đoàn đã cùng thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasak, tỉnh Savannakhet, tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2017); phối hợp với các địa phương bạn tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá văn hóa mang tên “Những ngày TPHCM tại Viêng Chăn 2017” và “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” với các hoạt động đa dạng như triển lãm ảnh, ca múa nhạc dân tộc, biểu diễn thời trang, trình diễn nghệ thuật dân gian, giới thiệu về Việt Nam, TPHCM và ca ngợi tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.
Chuỗi sự kiện kỷ niệm hai ngày lễ lớn tại các địa phương đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc thu hút hơn hàng ngàn lượt người xem và đều được phát trên Đài Truyền hình Quốc gia Lào và địa phương.
Ngoài ra, đoàn còn tổ chức các hoạt động “Những ngày TPHCM tại Lào 2017”, Hội chợ Thương mại - Dịch vụ - Du lịch TPHCM 2017 tại tỉnh Savanakhet, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch của TPHCM vào Lào, lễ trao tặng bò giống của TPHCM cho thủ đô Viêng Chăn, lễ khai mạc Triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam, TPHCM - Lào và khai trương phòng đọc cho thiếu nhi tại tỉnh Xiêng Khoảng, thăm Hội người Việt Nam tại tỉnh Savannakhet...
Đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Lào ảnh 2 Đồng chí Tất Thành Cang trao tặng tỉnh Savannakhet bức tranh thêu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan. Ảnh: ÁI CHÂN
Trong chuyến đi, đoàn cũng đến thăm, làm việc, chào xã giao, hội đàm với lãnh đạo các tỉnh Champasak, Savannakhet, Xiêng Khoảng và thủ đô Viêng Chăn; chào xã giao đồng chí TS. Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào; thăm nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphadon, Choummaly Sayason và nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước Sisavat Keobunphan.
° Chuyến công tác lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đạt được kết quả như thế nào?
 ° Chuyến thăm khẳng định nhân dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TPHCM chân thành cảm ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và nhân dân các bộ tộc Lào anh em về sự ủng hộ và giúp đỡ vô tư, quý báu, chí tình, chí nghĩa dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.
TPHCM hết sức trân trọng những tình cảm thân thiết mà các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Lào dành cho các thế hệ lãnh đạo, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM; mong các đồng chí quan tâm giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ, kế thừa, phát huy truyền thống hữu nghị, quan hệ đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc Lào - Việt Nam.
Đoàn đã hoàn thành tốt mục đích, yêu cầu của chuyến thăm. Thông điệp xem trọng và tăng cường hợp tác sâu rộng với các địa phương Lào được khẳng định trong mọi buổi tiếp xúc và nhận được sự ủng hộ sâu sắc từ phía lãnh đạo trung ương và các địa phương Lào.
Việc đoàn TPHCM sang thăm Lào lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay (gần 200 thành viên) và tổ chức các hoạt động đa dạng về chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao… đã khẳng định quyết tâm của TPHCM vun đắp và tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam - Lào nói chung, quan hệ giữa TPHCM với các địa phương Lào nói riêng là hình mẫu, là đi đầu trong hợp tác địa phương hai nước. 
Về phía bạn, trong các buổi làm việc đều khẳng định hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, xem đây là mẫu mực trong quan hệ quốc tế, là tài sản vô giá của hai dân tộc; nước bạn Lào cũng đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng ở cấp Trung ương và địa phương nhằm giáo dục nhân dân thấy được ý nghĩa của quan hệ và trách nhiệm gìn giữ tài sản chung này; mong muốn trong tương lai hai Đảng, hai Nhà nước và các địa phương hai nước tiếp tục chia sẻ. 
° Từ những kết quả tốt đẹp đã đạt được, trong thời gian tới TPHCM sẽ có những chương trình, hoạt động gì để tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào nói chung, với các địa phương của Lào nói riêng, thưa đồng chí?
 ° TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của Lào qua việc tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu đoàn thể, nhân dân; tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư..., thành lập Tổ công tác liên ngành về hợp tác với Lào.
Việc thực hiện các nội dung hợp tác đã được ký kết giữa TPHCM với các địa phương Lào cũng sẽ được rà soát, thúc đẩy theo phương châm nâng cao chất lượng và hiệu quả; đặc biệt là các chương trình mà phía bạn rất quan tâm như dự án cải tạo đàn bò thịt, tập huấn công tác tài chính, ngân sách, thuế, trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND… 
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Thành đoàn TNCS TPHCM, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM sẽ phối hợp, tiếp tục tổ chức các đợt khám chữa bệnh, mổ mắt, tặng quà cho bệnh nhân nghèo, người dân nghèo Lào, tiếp tục triển khai chiến dịch Mùa hè xanh.
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chủ trì, tiếp tục hàng năm cấp học bổng cho các địa phương Lào.
Sở Du lịch TPHCM hỗ trợ thủ đô Viêng Chăn thúc đẩy Năm Du lịch Lào 2018 và tổ chức Hội nghị du lịch các thành phố tiểu vùng sông Mê Công tại Viêng Chăn; kết nối, thúc đẩy khách du lịch đến TPHCM sẽ tiếp tục đến các quốc gia trong khu vực khác, trong đó có Lào và ngược lại.
Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ Sở Bưu chính Viễn thông thủ đô Viêng Chăn phát triển hệ thống quản lý hành chính công hiện đại, xây dựng dữ liệu thông tin, kết nối dữ liệu thông tin...
Đây là những hoạt động thiết thực góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế giữa TPHCM với các địa phương của Lào.
° Xin cảm ơn đồng chí!

Tin cùng chuyên mục