Đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội vào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

(SGGP).- Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ về công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ GTVT ngày 4-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực ngoài xã hội đồng thời với nguồn lực của Chính phủ để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT).

Theo Bộ GTVT, trong 5 năm qua, ngành GTVT đã huy động nhiều nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng với 186.660 tỷ đồng trên tổng số 202.556 tỷ đồng huy động được từ trước tới nay. Trong đó, chỉ tính riêng dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã huy động được tới hơn 46% kinh phí từ nguồn ngoài ngân sách trong tổng vốn 116.000 tỷ đồng. Sự nỗ lực của toàn ngành đã mang lại những kết quả khá ấn tượng, đưa vào khai thác toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch, hoàn thành nâng cấp mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, đưa 704km đường bộ cao tốc vào khai thác (vượt 104km so với mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TW đề ra)...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong những năm tới, nguồn lực ngân sách vẫn có hạn. Vì vậy, Bộ GTVT cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh việc huy động các nguồn vốn đầu tư vào KCHTGT. Về lĩnh vực hàng không, Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ nhanh những vướng mắc để khẩn trương hiện đại hóa đường băng, nhà ga, sân đậu của sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng yêu cầu ngành hàng không kể cả khi đã có sân bay Long Thành. Các sân bay khác cũng cần nâng cấp, mở rộng phù hợp với nhu cầu và sự phát triển chung của ngành hàng không. Về lĩnh vực cảng biển, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào các dự án xây dựng, nâng cấp các cảng biển quan trọng của đất nước như cảng Lạch Huyện và hàng loạt các cảng miền Trung. Về đường bộ, Bộ GTVT cần tiếp tục huy động các nguồn vốn để đạt mục tiêu hoàn thành thêm gần 2.000km đường cao tốc trong 5 năm tới. Về đường sắt, Thủ tướng yêu cầu cần cố gắng nâng cao chất lượng hiệu quả theo hướng cổ phần hóa, mạnh dạn huy động nguồn lực xã hội. Riêng khổ đường sắt 1.435mm, đoạn nào hiệu quả cần tính toán huy động vốn để triển khai trước. Thủ tướng cũng đặt vấn đề, việc đảm bảo ATGT, giảm tai nạn giao thông là mục tiêu quan trọng, hiện đã giảm xuống dưới 9.000 người chết/năm nhưng 5 năm tới có giảm được xuống còn 5.000 và 3.000 người tử vong vì tai nạn giao thông hay không.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, trong năm 2016, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế, đặc biệt các cơ chế, chính sách thông thoáng, đặc thù để khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng KCHTGT. Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 61 công trình, dự án; khởi công, triển khai thi công mới 78 công trình, dự án. Đặc biệt, sẽ khẩn trương tuyển chọn tư vấn, tập trung xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giữ được nồi cơm

- Du lịch đã thật sự khởi sắc. Lòng tin của người tiêu dùng về chuyện khống chế dịch hiệu quả đã làm họ mạnh dạn mua tour. Nhờ thế, có nhiều người lần đầu tiên được đặt chân tới Đất Mũi (Cà Mau) hoặc cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang).

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Đồng chí Trần Ngọc Côn từ trần

Đồng chí Trần Ngọc Côn, sinh năm 1941 tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, đã từ trần lúc 4 giờ 15 ngày 22-4-2021.