Đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Bhutan

Chiều 13-5, lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji. Ảnh: TTXVN

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội giới thiệu tình hình chính trị, kinh tế - xã hội Việt Nam. Trong đó, năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2008. Đặc biệt, năm 2018, Việt Nam đón khách du lịch quốc tế đạt kỷ lục với 15,5 triệu lượt khách. Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài, đã thu hút được 126 quốc gia và vùng lãnh thổ, 26.000 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 334 tỷ USD.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2012, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, tuy nhiên kết quả còn khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh của hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Tashi Dorji nhất trí cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là Việt Nam và Bhutan có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo, đặc biệt là những giá trị của Phật giáo, nhân dân yêu chuộng hòa bình. Do đó, hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, cùng khai thác các lợi thế kinh tế của nhau. Hai bên cần đẩy mạnh hơn quan hệ hợp tác song phương, hợp tác khai thác các đường bay charter (cho thuê chuyến); khuyến khích các địa phương hai nước tăng cường kết nối, lập thành phố kết nghĩa, cũng như hợp tác giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hội đồng Du lịch Bhutan...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Chủ tịch Thượng viện Bhutan quan tâm, thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân, nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau. Cùng với đó, Bhutan có những chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư vào Bhutan, nhất là đối với các lĩnh vực Bhutan đang có nhu cầu nhập khẩu như thiết bị máy móc phục vụ ngành nông nghiệp, du lịch.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Bhutan luôn ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế mà hai nước cùng là thành viên, mong Bhutan sẽ tiếp tục ủng hộ, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để hai nước có tiếng nói đồng thuận tại các tổ chức mà hai nước là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện Việt Nam được Nhóm châu Á - Thái Bình Dương nhất trí đề cử là ứng viên duy nhất của Nhóm ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; bày tỏ mong muốn Bhutan sớm có Công hàm ủng hộ như các thành viên khác trong nhóm.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì chiêu đãi đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Bhutan do ngài Tashi Dorji, Chủ tịch Thượng viện, dẫn đầu.

Ngày 13-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Thượng viện Bhutan, ông Tashi Dorji, thăm Việt Nam và dự Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2019.

Chủ tịch Thượng viện Bhutan Tashi Dorji đánh giá cao công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2019 của Việt Nam, bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước, đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Chúc mừng những thành tựu mà Bhutan đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ toàn diện, nhiều mặt với Bhutan. Hai nước có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, tôn giáo, do đó có thể hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng đề nghị hai bên sớm ký thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và cơ chế tham vấn song phương giữa hai Bộ Ngoại giao để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục