Hội thảo cấp cao về xây dựng Thành phố thông minh

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước

Sáng 27-10, Hội thảo cấp cao về xây dựng thành phố thông minh và xúc tiến đầu tư, phát triển CNTT diễn ra tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của lãnh đạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đại diện Bộ TT-TT, Vụ CNTT, Hội Tin học Việt Nam; Giám đốc công nghệ, giám đốc an ninh bảo mật thông tin từ các khối nhà nước, khối tư nhân trong và ngoài nước.
Hội thảo cấp cao về Xây dựng Thành phố thông minh được tổ chức tại Đà Nẵng
Hội thảo cấp cao về Xây dựng Thành phố thông minh được tổ chức tại Đà Nẵng
Hội thảo cấp cao về xây dựng TP thông minh và xúc tiến đầu tư, phát triển CNTT do Sở TT-TT TP Đà Nẵng triển khai tổ chức, hướng đến thảo luận các chuyên đề về định hướng phát triển ngành công nghiệp CNTT tại Việt Nam; Giới thiệu chính sách ưu đãi đầu tư CNTT vào Đà Nẵng; Kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu các tiềm năng, môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác - đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp CNTT tại TP Đà Nẵng; Xây dựng mô hình TP thông minh… 
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng 
Đây là một hội thảo chuyên đề, phù hợp với nội dung ưu tiên của Năm APEC 2017, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp và cả chính quyền trong kỷ nguyên số, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân, năm 2014, Đà Nẵng đã ban hành Đề án TP thông minh. 

Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã triển khai được một số ứng dụng thông minh cấp thiết như: hệ thống chính quyền điện tử, hệ thống quản lý xe buýt công cộng qua thiết bị giám sát hành trình, hệ thống điều khiển giao thông và camera thông minh, hệ thống giám sát nước uống nhà máy cầu đỏ, giám sát nguồn nước hồ, điều khiển máy bơm thoát nước tự động, cổng góp ý, hệ cơ sở dữ liệu mở Opendata…

Đồng thời xác định ứng dụng CNTT và phát triển công nghiệp CNTT có gắn kết mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Các nhà quản lý và chuyên gia CNTT  tham dự tọa đàm xúc tiến đầu tư CNTTT trong phát triển KT-XH 
Trong nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực triển khai, xây dựng được những nền tảng bước đầu cho sự phát triển của một TP thông minh, hướng đến lựa chọn phát triển Công nghiệp CNTT trong xu thế của việc xây dựng nền kinh tế số.

Trước những yêu cầu và thực tiễn đó, Hội thảo lần này cũng bao gồm phần tọa đàm với chủ đề “Xúc tiến đầu tư CNTT trong phát triển nền kinh tế số” do ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam điều phối với sự tham gia của lãnh đạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương, các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT nhằm đề ra những giải pháp thiết thực góp phần định hướng phát triển, thu hút đầu tư CNTT, phát triển nền kinh tế số, có những bước đột phá mới nhằm phát huy hết tiềm lực của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết: Từ năm 2000, TP Đà Nẵng đã quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, trong cung cấp dịch vụ công cho người dân và trong quản lý, vận hành đô thị.
Năm 2014, Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản và đưa vào vận hành các hạng mục chính của hệ thống thông tin chính quyền điện tử. Hiệu quả của Chính quyền điện tử Đà Nẵng trong phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện qua các đánh giá: Đà Nẵng đứng đầu chỉ số PCI cấp tỉnh (4 năm liên tiếp), PAR Index (5 năm liên tiếp), ICT Index (9 năm liên tiếp) và các giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. 
Năm 2014, Đà Nẵng cũng đã ban hành Đề án thành phố thông tin để quản lý đô thị hiệu quả hơn và đem lại cuộc sống cho người dân tốt hơn.
Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng xác định ứng dụng CNTT và phát triển công nghiệp CNTT có gắn kết mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 
Xác định được vai trò của công nghiệp CNTT, Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm Công nghệ phần mềm Đà Nẵng (Softech) vào năm 2000, tiếp sau đó là sự ra đời của Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng vào cuối năm 2008 làm hạt nhân trong phát triển công nghiệp CNTT TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng cơ bản hoàn thành mặt bằng Khu CNTT tập trung số 1, chuẩn bị Khu Công viên phần mềm số 2, cùng với thiết lập các chính sách phù hợp để sẵn sàng cho các doanh nghiệp CNTT đến đầu tư, làm việc. 

Tin cùng chuyên mục