Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số

Theo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các sở, ngành, địa phương và đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ quan đơn vị là yếu tố quan trọng để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của thành phố.

Chiều 4-11, HĐND TPHCM làm việc với Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), giám sát về việc thực hiện chủ đề năm 2022 của thành phố: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì buổi giám sát.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ảnh 1 Buổi giám sát của HĐND TPHCM chiều 4-11

Đại diện Sở KH-CN cho biết, trong năm 2022, Sở đã triển khai nhiều biện pháp liên quan đến cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó có triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích; tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp; chuyển đổi số…

Thời gian qua, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo TPHCM ngày càng lớn mạnh và thu hút được nhiều nguồn nhân lực của xã hội. 

Tuy nhiên, đại diện Sở KH-CN cho biết, đầu tư xã hội cho KH-CN chưa đạt kết quả như kỳ vọng (giai đoạn 2021-2025 mới đạt 0,75%/GRDP), chưa huy động được nhiều nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cho KH-CN để phát triển sản xuất hàng hoá và cung ứng dịch vụ.

Theo lãnh đạo Sở TT-TT, năm 2022 Sở đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ chương trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số; thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện theo chủ trương của Chính phủ để phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số; hình thành cơ sở dữ liệu liên thông và dùng chung để thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh…
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ảnh 2 Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát
Báo cáo tại buổi giám sát, Sở Nội vụ cho biết, Sở đã hoàn thành tốt về chất lượng, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế như việc rà soát, sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức dôi dư tại các cơ sở hành chính sau khi sáp nhập TP Thủ Đức; việc tham mưu UBND thành phố tinh giản biên chế có tỷ lệ thấp; việc xây dựng đề án phát triển 5 huyện thành quận hoặc thành phố trong thành phố còn gặp một số khó khăn...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng ghi nhận nỗ lực của Sở Nội Vụ, Sở TT-TT, Sở KH-CN trong việc thực hiện các nhiệm vụ gắn liền với chủ đề năm của thành phố, góp phần cùng thành phố cơ bản đạt được các mục tiêu đã đề ra về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. 

Trong đó, Sở Nội vụ ngoài việc triển khai chủ đề năm còn tham mưu UBND TPHCM trong việc triển khai xây dựng chính quyền đô thị; đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, 10 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị… Sở đã nỗ lực thực hiện tốt các vấn đề từ cải cách hành chính, công tác biên chế đến các sáng kiến đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục quan tâm đẩy nhanh việc hoàn thiện đề án đầu tư xây dựng các huyện thành quận hoặc thành phố thuộc thành phố giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện việc xây dựng đề án sắp xếp khu phố - ấp trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ảnh 3 Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng kết luận buổi giám sát

Đối với Sở TT-TT, theo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, hoạt động của Sở gắn với quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh và gắn với hoạt động cải cách hành chính của chính quyền. Do đó, kiến nghị Sở TT-TT tiếp tục quan tâm đến việc xây dựng kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở để chia sẻ, trích xuất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, phục vụ công tác chuyển đổi số của thành phố. Bên cạnh đó, tham mưu UBND thành phố có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT tại các cơ quan đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của thành phố. 

Đánh giá kinh tế số góp phần phát triển kinh tế thành phố trong tương lai, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, việc ứng dụng KH-CN mà không mạnh thì rất khó để hoàn thành các nhiệm vụ về phát triển kinh tế số. Do đó, Sở KH-CN cần tham mưu cho thành phố để có cơ chế phù hợp trong việc sử dụng các quỹ chi đầu tư cho hoạt động KH-CN, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục