- Nội dung số cho mạng di động là cái gì vậy?
– Đại khái là các dịch vụ thông báo giá cả, thời tiết, tỷ giá, hoặc kết nối mạng xã hội bằng alô, hoặc các dịch vụ giải trí như trò chơi, nhạc chuông… Mà sao ông lại hỏi?
– Vì nghe đồn rằng dù số người xài di động ở xứ mình tăng nhanh thuộc hàng đầu thế giới, nhưng mấy dịch vụ số đó vẫn ở mức lèo tèo. Một đằng chạy nhanh, một đằng lẹt phẹt là sao? Tưởng là có nhiều dịch vụ cũng bắt ham, nhưng giờ điện thoại vẫn chỉ để nghe, gọi, nhắn tin là chính, có xài được thêm gì đâu?
– Đơn giản mà. Dịch vụ số muốn phát triển, nhà mạng phải tự hạn chế lợi nhuận để chia sẻ, khuyến khích nhà cung cấp phần mềm, dịch vụ nhào vô tham gia. Nhưng mấy ông nhà mạng chỉ khoái ôm hết lợi nhuận, nên mấy ông “mềm” lắc đầu chào thua. Cong đuôi làm, để thu lại chút xíu thì người ta không ham.
– Nhưng cũng nghe ông mạng bảo nhà cung cấp nội dung số lèng èng, chả có gì phong phú, kiểu đem một con gà bán cho bốn người cùng lúc. Hai ông chán nhau thì làm sao phát lên được.
– Sao họ không bàn lại tỷ lệ ăn chia?
– Có cái cột điện sờ sờ trước mà họ còn cãi nhau chí chết hồi lâu, ai cũng đòi phần hơn, huống chi là một thứ khó “rờ” như dịch vụ số. Ăn dày thì không thích chia để phần mình hưởng bị mỏng đi, có vậy thôi.
Tư Quéo