Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt đô thị TPHCM

Chiều 13-4, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TPHCM.
Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh
Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo TPHCM, Ban Quản lý dự án, đại diện các bộ: GTVT, KH-ĐT, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đã có ý kiến về dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đại diện ban quản lý dự án cho biết, theo dự toán ban đầu vào năm 2007, tổng mức đầu tư dự án là 17.000 tỷ đồng. Sau đó, liên doanh tư vấn của Nhật Bản dự tính tổng vốn là 47.000 tỷ đồng và đơn vị tư vấn độc lập của Singapore đã thẩm tra dự toán này. Đến nay, tổng tiến độ chung của dự án đạt khoảng 51% và mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án để phục vụ sự phát triển TPHCM, chống ùn tắc giao thông. Đi liền với đó, phải bảo đảm yếu tố pháp luật của dự án. Thủ tướng giao UBND TPHCM tập hợp các hồ sơ có liên quan dự án một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan như kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư… Sau khi thống nhất với Bộ KH-ĐT về nguồn vốn và các thủ tục có liên quan khác, trên cơ sở tờ trình của TPHCM, Bộ trưởng Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét và từ đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.
Thủ tướng cũng yêu cầu khi báo cáo Quốc hội thì Bộ GTVT, UBND TPHCM và các bộ liên quan giải trình các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của mình nếu Quốc hội yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục