ĐBSCL: Lúa chất đống chờ thương lái

Vụ lúa hè thu 2021, nông dân ĐBSCL xuống giống trên 1,5 triệu ha, hiện đã thu hoạch trên 60% diện tích. Tuy nhiên, nhiều nông dân đang rất lo lắng bởi lúa hè thu vào thời điểm thu hoạch, chờ bán, nhưng không có thương lái đến mua. Tại An Giang, một số nông dân chấp nhận giảm giá lúa, nhưng thương lái vẫn bỏ tiền cọc.

Theo đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu gạo, do gặp khó khăn về đầu ra, giá xuất khẩu gạo thấp, nên doanh nghiệp hạn chế thu mua gạo. Lực lượng thương lái không có nguồn tiêu thụ, nên cũng không mặn mòi đi thu mua lúa của nông dân.

Giá lúa nhiều nơi giảm xuống chỉ còn 4.500-5.500 đồng/kg (giảm từ 500-1.500 đồng/kg so với thời điểm thu hoạch vụ đông xuân). Ngoài lý do dịch bệnh, các chuyên gia cho rằng, việc các doanh nghiệp trong nước đã nhập khoảng 1,6 triệu tấn lúa từ Campuchia và trên 300.000 tấn gạo từ Ấn Độ thời gian qua là động thái “chở củi về rừng”. Giờ giá gạo thấp, thêm giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nên khó khăn chồng chất lên nông dân.

Nhiều địa phương trong vùng đang trông chờ vào động thái thu mua lúa gạo quyết liệt hơn từ các doanh nghiệp lớn, cụ thể là Tổng Công ty Lương thực miền Nam và Tổng Công ty Lương thực miền Bắc.

Tin cùng chuyên mục