ĐBSCL: Nhiều địa phương bắt buộc tài xế có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19

Bộ Y tế đã có hướng dẫn không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 đối với tài xế xe chở hàng hóa thiết yếu, cùng người phục vụ trên xe, khi chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều địa phương vẫn đang xem giấy xét nghiệm là “giấy thông hành”.

Ông Phan Văn Ngọ, tài xế vận chuyển hàng hóa của hệ thống Satra Cần Thơ, cho biết, xe của ông vận chuyển hàng từ TPHCM về Cần Thơ và từ Cần Thơ vào các hệ thống trong trung tâm TP Cần Thơ đều bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được qua trạm. Tương tự, ông Lê Văn Ý, tài xế xe tải (ngụ ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang), cho biết: “Tôi thường xuyên chở hàng nông sản từ Tiền Giang về TPHCM, khi đi ngang qua địa phận tỉnh Long An nếu không vào nội ô của tỉnh này thì không cần giấy xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, đến Trạm Tân Túc (giáp ranh tỉnh Long An và TPHCM) để qua trạm thì cần phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính và giấy xác nhận của địa phương về thông tin tài xế, nguồn hàng, điểm giao nhận hàng...   

Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang, hiện tại cơ quan chức năng không yêu cầu test nhanh đối với các tài xế vận chuyển hàng hóa nội tỉnh; riêng tài xế chạy xe liên tỉnh, thì phải trình giấy xét nghiệm âm tính và còn thời hạn, cùng một số giấy tờ liên quan mới đủ điều kiện qua các chốt kiểm soát. “Hiện, ở chốt kiểm soát Thân Cửu Nghĩa trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương chưa lắp đặt trạm test nhanh cho tài xế; vì vậy các tài xế phải đến các cơ sở y tế gần nhất để thực hiện test nhanh, nếu trường hợp giấy hết hạn…”, Trung tá Lê Anh Tuấn nói.   

Chiều 20-7, ông Trang Trường Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, cho rằng: “Hiện tỉnh Sóc Trăng vẫn đang áp dụng kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 khi thực hiện “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả luồng liên tỉnh và nội tỉnh. Lý do là hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cũng như các địa phương trong vùng ĐBSCL diễn biến rất phức tạp. Trong khi các tài xế chở hàng hóa đi nhiều nơi, cùng người phục vụ trên xe, là những đối tượng rất dễ làm lây lan dịch bệnh…”. 

Tin cùng chuyên mục