Trong báo cáo, đánh giá gửi tới các ĐBQH tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV về việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa cho biết, qua triển khai thực hiện đề án từ năm 2008 đến nay, hiện đã xây dựng chương trình, sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh mới (hệ 10 năm) và chỉ đạo triển khai dạy học thí điểm chương trình tiếng Anh 10 năm tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tỷ lệ học sinh phổ thông theo học chương trình tiếng Anh 10 năm đạt 29%, trong đó bậc tiểu học đạt 35,5%, THCS đạt 25,2% và THPT đạt 16,2% (năm học 2015 - 2016).
So với năm học 2011 - 2012, năm học 2015 - 2016, tỷ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ cấp tiểu học từ 3% tăng lên 61,7%, THCS từ 6,8% tăng lên 69,9% và THPT từ 2,3% tăng lên 52,3%.
Tuy nhiên, còn khá nhiều mục tiêu, nhiệm vụ của đề án chưa đạt được. Năm học 2015 – 2016, đối với giáo dục phổ thông, tỷ lệ học sinh lớp 3 theo học chương trình tiếng Anh 10 năm đạt 44,3%, thấp hơn mục tiêu đã đề ra là 70%. Đối với giáo dục đại học, tỷ lệ sinh viên các cơ sở đào tạo không chuyên ngữ được học chương trình đào tạo tăng cường môn ngoại ngữ đạt khoảng 20%, thấp hơn mục tiêu đã đề ra là 60%. Đối với giáo dục thường xuyên, nội dung, chương trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực, đội ngũ công chức, viên chức cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn nhìn nhận là “còn chậm đổi mới, chưa đạt được mục tiêu đề ra”.
Phân tích nguyên nhân tồn tại và hạn chế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của đề án quá cao so với điều kiện triển khai thực tế. "Trong khi đó, nguồn lực chỉ đạo, điều hành triển khai đề án chưa phù hợp; đội ngũ cán bộ chỉ đạo, quản lý đề án đa số đều kiêm nhiệm, thiếu cả về số lượng và kinh nghiệm quản lý, triển khai", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ.
Hơn nữa, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, đề án chậm được triển khai sau khi được phê duyệt nên nhiều mục tiêu của đề án cho giai đoạn 2008 - 2010 đến nay vẫn chưa được triển khai, phải chuyển sang giai đoạn tiếp theo...