Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, hàng triệu công nhân, học sinh, sinh viên, viên chức… trên khắp cả nước đang làm việc và học tập tại TPHCM lại gian nan hành trình về thăm quê. Nhằm giảm nhiệt cho vấn đề đi lại trong những ngày cận tết, hàng loạt trường đại học, công ty ở các khu công nghiệp đã có chương trình hỗ trợ đưa rước công nhân về quê. Thực tế cho thấy, không chỉ công nhân có lợi mà chính các doanh nghiệp cũng có lợi vì thông thường, ra tết, công nhân trở vào làm việc muộn do không có phương tiện đi lại.
Hàng ngàn sinh viên đang học tập trên địa bàn TP có hoàn cảnh khó khăn, thành tích học tập tốt cũng được Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP tặng tiền, tặng vé tàu, xe về quê ăn tết.
Các bến xe trên địa bàn TP yêu cầu doanh nghiệp vận tải tập trung phương tiện, điều động phương tiện để không xảy ra ùn tắc, ứ đọng khách tại bến và thực hiện hợp đồng với các đơn vị xe buýt, xe hợp đồng và liên hệ các cơ quan chức năng hỗ trợ giải tỏa khách trong các ngày cao điểm tết; cho doanh nghiệp vận tải tự bán vé được thuê xe ngoài danh sách đăng ký hoạt động tại bến để tăng cường phục vụ khách; cho phép xe đậu tạm chờ tài bên ngoài nếu bến quá tải và một số trục đường trong thời gian phục vụ tết.
Để giảm lượng khách dồn về bến xe quá đông trong những ngày cận tết, các bến chủ động bán vé trước cho hành khách trong nội thành và ở khu vực có nhiều người lao động ở các tỉnh. Các bến xe còn tổ chức bán vé tập thể cho các cơ quan, trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất và sẵn sàng đưa xe đến rước tận nơi.
Việc bán vé trước nhằm bảo đảm người mua yên tâm có xe đưa về quê đúng ngày, còn các doanh nghiệp vận tải cũng chủ động về kế hoạch phục vụ tết. Ngoài ra, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng tham gia vận chuyển hành khách góp phần giải tỏa áp lực cho các bến xe.
Tuy nhiên, điều đáng lên án là một số cá nhân lợi dụng những việc làm trên để móc túi người nghèo. Họ tự in vé và tổ chức bán vé. Trong lúc bán vé cho hành khách, họ giới thiệu dàn xe đời mới được in ra trên những tờ rơi rất đẹp để bán giá cao hơn giá thị trường. Thế nhưng khi xe đến điểm hẹn rước khách, hành khách mới tá hỏa vì xe được sản xuất cách đây gần 20 năm. Chưa hết, thay vì xe chỉ chở được 45 hành khách họ nhồi nhét gần 60 người.
Mặc dù nhiều năm qua, các đơn vị và cơ quan chức năng đã có giải pháp giải quyết việc đi lại trong dịp tết đạt kết quả tốt song còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Ngành vận tải đã rất tích cực vào cuộc nhưng không cơ quan chức năng nào dám khẳng định sẽ quản lý được chuyện cò vé, tăng giá, nhồi nhét khách… trên hành trình hồi hương ăn tết. Vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo. Trong đó, giải quyết vấn nạn xe dù, bến cóc… để người lao động nghèo không lâm vào cảnh trả tiền cao hơn so với bến xe nhưng lại bị nhồi nhét như chở gia cầm.
Tết này, các đơn vị chức năng và doanh nghiệp vận tải của TPHCM và trung ương đã huy động toàn bộ lực lượng, lên kế hoạch điều độ vận tải chi li các loại phương tiện từ đường sắt, đường bộ, hàng không… nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của hàng triệu người dân vốn chỉ dồn vào 10 ngày cuối năm.
Nỗ lực cao nhất với tinh thần phục vụ tốt nhất, triệt để phòng chống tiêu cực nội bộ lẫn trên đường và triệt để bảo đảm an toàn giao thông là những việc cần phải tiếp tục thực hiện của các đơn vị vận tải để góp phần giảm bớt những gian nan của người lao động ngoại tỉnh trên hành trình về quê.
Q.HÙNG