Để hình ảnh xe buýt trở nên thân thiện

Đối với học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp, người có thời gian nhàn rỗi… thì khỏi phải bàn, bởi lẽ vì tiện ích, vì tiết kiệm, họ đã chọn đồng hành cùng xe buýt từ nhiều năm qua. Điều đáng bàn ở đây là vận động những đối tượng khách mới - đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân… - “ làm quen” với xe buýt ít nhất 1 ngày/tuần và tiến tới nhiều hơn. Thực ra, cách đây gần 3 năm, TPHCM đã có chủ trương vận động những đối tượng mới này, kết quả chưa được đúc kết nhưng có thể thấy không có bao nhiêu người hưởng ứng.

Theo khảo sát bỏ túi của chúng tôi, có rất nhiều người có ý định chọn xe buýt đi làm, đi chơi, đi công việc riêng, nhất là trong tình hình giá nhiên liệu tăng cao, giá cả sinh hoạt đội lên gấp nhiều lần. Thế nhưng, hình ảnh buýt ở TPHCM còn thân thiện và gần gũi trong mắt mọi người vì rất nhiều lý do.

Thứ nhất là xe buýt to kềnh càng chạy ẩu, ra vào điểm đón khách không tuân thủ quy định và thường bấm còi để dành đường, lấn tuyền… Thứ hai là cảnh chờ đợi, cảnh xe buýt cũng bị chôn chân giữa rừng người kẹt xe và cảnh chen lấn trên những tuyến xe đông người, không khí ngột ngạt cộng thêm thiếu an toàn, bị móc túi khiến nhiều người ngán ngại. Thứ ba là xe buýt chỉ chạy đến 20 giờ thì làm sao đáp ứng nhu cầu của hành khách đi lại vào thời gian trễ hơn. Vấn đề cuối cùng đang khiến nhiều người lo ngại đó là đi xe buýt đi làm đi học làm sao đảm bảo giờ giấc vì tình hình kẹt xe, ùn tắc giao thông ở TP chưa có giải pháp tháo gỡ khả thi.
 
Chính vì những lý do trên, để chủ trương này trở thành hiện thực, thu hút nhiều người chọn buýt làm phương tiện đi lại, ngoài nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện hình ảnh xe buýt để nó trở nên thân thiện, thiết nghĩ TP và ngành GTVT cần nghiên cứu đầu tư bài bản cho dịch vụ vận tải công cộng này ngày một tốt hơn.

Trước mắt, TP nên  mạnh dạn đầu tư thay đổi xe buýt lớn thành xe buýt loại trung để đỡ chiếm diện tích mặt đường và lưu thông thuận lợi hơn trên những tuyến đường vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, TP cũng xem xét việc trợ giá xe buýt sao cho phù hợp với tình hình thực tế để các doanh nghiệp vận tải công cộng có điều kiện phục vụ hành khách tốt hơn, riêng tài xế xe buýt cũng yên tâm cầm lái, bớt áp lực chạy nhiều chuyến, phóng nhanh vượt ẩu như đã xảy ra.

KHUÊ VỸ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 22-10-2020 đã có 41.486.432 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.136.335 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.584.819 ca mắc, 227.409 tử vong; Ấn Độ: 7.706.946 ca mắc, 116.653 ca tử vong; Brazil: 5.300.649 ca mắc, 155.459 ca tử vong; Nga: 1.447.335 ca mắc, 24.952 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.144 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.