Để học sinh học tốt môn sử

Cả nước đang diễn ra những ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 60 năm ngày thành lập nước. Nghĩ về những chiến công oai hùng một thời của cha ông mà khâm phục, tự hào. Thế nhưng đáng buồn thay, dân ta lại biết sử nước ta quá ít. Nhìn lại kỳ thi đại học vừa qua, với tình hình điểm thi môn sử của thí sinh mà bàng hoàng.

Không ít thí sinh thi đậu nhưng điểm sử cũng rất thấp. Thậm chí, hỏi lại kiến thức vừa thi đã quên! Phải làm sao để học trò thích học sử và nhớ lâu? Tôi xin có vài ý kiến sau.

Phải làm sao để học trò thích học sử và nhớ lâu?

Trước hết, muốn học trò học tốt, người thầy phải có tâm huyết và phương pháp giảng dạy. Kiến thức trong sách giáo khoa rất khô cứng, thầy phải “mềm hóa” bằng những chuyện kể. Nhớ hồi học cấp 3, chúng tôi luôn thích thú với giờ sử. Đơn giản vì vừa giảng bài, thầy vừa kể những câu chuyện, những gương anh hùng, chiến công, cách đánh địch…

Những câu chuyện sống động đã lôi cuốn, hấp dẫn chúng tôi, và những kiến thức, sự kiện lịch sử cũng tự nhiên được ghi nhớ. Trở lại chuyện “thời sự” gần đây: Những cuốn nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm đã đi vào lòng người dễ dàng, vì đó không phải là những trang sử khô khan, mà là những “trang đời” rất thực và vì thế người ta nhớ rất lâu.

Thông qua những trang nhật ký cháy bỏng ấy, cả một quá trình đấu tranh gian khổ nhưng oai hùng của dân tộc, đâu cần phải nhớ quân ta hy sinh bao nhiêu, đã tiêu diệt bao nhiêu kẻ thù…

Để cho những kiến thức lịch sử sống động hơn, nhà trường, các tổ chức đoàn thể nên tổ chức những cuộc thi tìm hiểu lịch sử thông qua những hình thức bài viết, đố vui hay trò chơi trong lớp học. Giáo viên nên cho học sinh tìm hiểu bài trước ở nhà rồi kiểm tra tại lớp bằng hình thức trắc nghiệm giữa các đội với nhau.

Như vậy chắc chắn những giờ học lịch sử sẽ bớt khô khan, học sinh sẽ học sử hào hứng hơn. Điều quan trọng là trong những cuộc thi, cuộc chơi, những bài viết, giải đáp… phải do chính các em suy nghĩ, tìm hiểu, sưu tầm chứ không phải thầy viết sẵn, học sinh chỉ học thuộc lòng hoặc chép lại để lấy thành tích cho trường, quận.

Học sử, điều khó là nhớ ngày, tháng của các sự kiện. Tôi xin nêu ra một “bí quyết” mà thầy tôi đã chỉ và tôi thấy rất hiệu quả: Hãy gắn những ngày tháng đó với những kỷ niệm, dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mình hoặc của người thân như sinh nhật, ngày giỗ…; hệ thống lại xem trong năm mình đang sống sẽ kỷ niệm những ngày lễ gì, lúc nào. Làm như vậy sẽ nhớ rất lâu.

Nhưng dù học sử bằng phương pháp nào đi nữa, điều quan trọng nhất vẫn là phải giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự khắc các em sẽ yêu sử và say mê tìm hiểu môn học này. 

HÀ THỊ DỊU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức, bố trí nhân viên làm công tác y tế và kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục