Dễ lờn răng

- Bộ Xây dựng mới đây cho rằng, muốn thị trường bất động sản có trật tự thì phải siết hoạt động môi giới. Hai động thái phải có theo hướng này là buộc hoàn tất các khóa học chuyên ngành mới được cấp chứng chỉ hành nghề; và hoạt động môi giới bất động sản phải thông qua pháp nhân.

- Nhưng thực tế là có tới 90% giao dịch bất động sản xứ mình hiện thông qua môi giới (thường gọi là “cò” nhà đất). Và phần lớn cò cũng đều… bay lẻ chứ không ở trong doanh nghiệp hay tổ chức. Chỉ quản lý bằng thủ tục có hiệu quả gì không?
- Hỏi vậy là trúng khứa. Mua bán bất động sản vốn là lĩnh vực màu mỡ, giàu nhanh nên đương nhiên cò lái nảy nhiều. Điều cốt lõi khiến giao dịch bất động sản bị thả nổi là do thông tin quy hoạch không minh bạch. Chỉ cần tin đồn về dự án sân bay, cầu đường sẽ làm là đủ khiến giá cả nhà đất lên như diều. Nữa, thủ tục về nhà đất, xây dựng cũng chồng chéo, thiếu công khai. Cái gốc là dây leo thì phía ngọn phải ngoằn ngoèo. Nếu chỉ nhắm tới quản lý điều kiện hành nghề môi giới, hẳn là sẽ đẻ thêm giấy phép con.
- Đúng boong. Thị trường bất động sản chỉ lành mạnh khi quy hoạch rõ ràng, thủ tục công khai. Mặt khác, phải sớm ban hành sắc thuế đánh vào việc sở hữu bất động sản thứ hai trở đi. Không minh bạch mà ham siết thì càng dễ lờn răng!

Tin cùng chuyên mục